Wednesday, September 16, 2009

My Apology

Đầu tiên, phải gửi "lời xin lỗi" đến người đẹp Hồ Ngọc Hà, vì mãi tận hôm nay mới dành thời gian để viết vài dòng về The First Single.

Đánh giá cao chất giọng truyền cảm và những sản phẩm của chị này trước cả khi tiếp xúc; thế nên, chuyện khách quan hay không tự bản thân rõ nhất. Quen biết hay xa lạ, thậm chí nhỡ về sau có xích mích cá nhân đi chăng nữa, tài năng của chị mình sẽ không bao giờ phủ nhận.


ac43A

Chưa từng bị mờ mắt nặng tai bởi những thông tin ồn ào bên ngoài, kể cả ngôi sao hay một bạn trẻ không tên tuổi cất tiếng hát, mình cũng chỉ đánh giá dựa trên năng lực của họ. Cách đây 3 năm, đã từng dành nhiều mỹ từ cho Hà khi review Vol. 3 rồi. Bây giờ, thiết nghĩ không cần thế, cứ để thính giả tự nghe và cảm nhận. Vàng thật không sợ lửa.

Nhiều người nghĩ việc PR cho một dĩa hát chỉ cần rầm rộ trong khoảng... tháng đầu, sau đó im thin thít và... lặn mất tăm. Giờ đây, đã gần 2 tháng trôi qua, độ hit của My Apology vẫn nóng lên mỗi giờ. Đi quanh các diễn đàn ca hát, thấy ngày càng nhiều bạn trẻ cover ca khúc này, trên nền nhạc được phối amateur nhưng vẫn khá ổn.

My Apology (Instrumental)
My Apology (Key for Male)

Nhắc đến đây, lại nhớ ra thêm một điểm yếu của khâu PR bên Music Faces. Để đại chúng thuộc bài của mình nhiều hơn, các ca sĩ trẻ thường cung cấp beat cho bên Sannhac, Zing hoặc Yeucahat. Đằng này, MF luôn... giấu khư khư. Biết là mỗi bản phối do anh Trí và Gremlinh làm đều đắt tiền (đúng nghĩa đen!) và khó có chuyện... cho free. Nhưng muốn tăng độ popular cho ca sĩ, đôi khi nên bỏ săn sắt để bắt cá rô. Ngay cả ở Hàn Quốc hay Âu Mỹ cũng vậy thôi, dĩa đơn nên tặng kèm instrumental chứ.


a3c2A

MFaces cho ra lò những CD được đánh giá cao về mặt chuyên môn, nhưng lại quá lơ là khâu quảng bá đại chúng cũng như "chăm sóc" truyền thông. Lê Hiếu hoặc Anh Khoa chẳng hạn, mấy khi nghe nhắc đến? Hồ Ngọc Hà được báo chí đưa tin đều đặn, vì còn nhiều khía cạnh để khai thác. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc mình bị động, phụ thuộc vào chủ đề hoặc những câu hỏi người viết bài đưa ra. Mà báo chí nước nhà... khó lắm, đa phần thích... gây sốc "giùm" ca sĩ không mà.

Ở Viet showbiz hiện tại, khó có chuyện "hữu xạ tự nhiên hương", muốn ăn phải lăn vào bếp thôi. Thời gian gần đây, thấy chị Hà đã chủ động hơn nhiều trong việc PR cho hình ảnh của bản thân, biết cách đẩy bài hit chứ không hát random như trước. Thông tin về album, liveshow được cập nhật đầy đủ, không chỉ những bài phỏng vấn liên quan đến khía cạnh... cá nhân nữa.

Quay trở lại với single đầu tay. Chị Hà từng tâm sự ở buổi gặp gỡ các fans thân mật vài tháng trước: "Chắc chị sẽ đẩy một bài ballad tương tự Đêm Nghe Tiếng Mưa, vì dân mình chuộng các bản tình ca hơn." Rốt cục, Xin Hãy Thứ Tha lại được chọn làm ca khúc chính để promote. Điều này cho thấy chị không chọn giải pháp an toàn, mà vẫn sẵn sàng take risks khi thể hiện năng lực trong một ca khúc khó, giai điệu khá lạ lẫm so với xu hướng V-Hits thời gian gần đây.


HNH 126

Bản phối nghe... Tây quá, một số người đã ráng săm soi xem có... đạo ở đâu không. Nghe có sự so sánh với Poker Face của Lady Gaga, nhưng thật sự chả liên quan tẹo nào. Mình thấy beat (nhịp) gần nhất với... Closer của Ne-Yo, còn melody (giai điệu) thì khác hẳn. Nếu biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh tốt nghiệp Master ngành Music Technology ở Hà Lan, hẳn bạn sẽ ít ngạc nhiên hơn. ^_^ Đừng tưởng những sản phẩm #1 đều made in U.S.A. mà lầm nhé! Đa số các hits của Ne-Yo và Lady Gaga đều được team Stargate (gốc Na Uy) và RedOne (gốc Thụy Điển) sản xuất đấy. Xu hướng âm nhạc đương đại xuất phát từ châu Âu mà.

Đặc biệt yêu tiếng dương cầm xuyên suốt trong nền nhạc điện tử, tạo nên sự lắng đọng ngay cả khi bài hát đã kết thúc. Bạn nào biết đàn piano, có thể ghi nhớ hợp âm, đồng thời hát lại theo phong cách acoustic. Hey, actually Ha can do that, too. Chị Hà từng học piano trong trường VHNTQĐ mà.


Robbey - My Apology

Mình cũng hát lại để kiểm chứng "độ khó" của ca khúc này, đoạn Bridge cố bắt chước cách nhả chữ breathy nhẹ nhàng và gợi cảm của Hà mà không được, ha ha. Bạn nào cho rằng hát nhạc của Hà... dễ dàng, cứ thử đi, sẽ tự có câu trả lời cho bản thân. You know why she's great? She knows her own strength.

Mà thôi, không... tra tấn các bạn nữa, nhường chỗ lại cho nhân vật chính của entry.

Bấm vào đây để download nhạc và xem những hình ảnh promote cho The First Single của Lady Xíu.

No comments:

Post a Comment