Wednesday, September 30, 2009

Dầu Gội Đầu

New0001

Tôi dùng Head & Shoulders từ bé, thân quen đến mức không có là khó chịu da đầu ngay. Mỗi lần mẹ đưa dùng thử dầu gội khác, được vài hôm là đem trả lại, nài nỉ mẹ đi chợ nhớ mua H&S.

Bản tính tôi là vậy, rất trung thành với sở thích và thói quen của mình, trừ khi nó "gây hại" đến sức khỏe hoặc tinh thần. Nếu một điều gì đó làm cho bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, yêu đời - bạn phải ít nhiều biết ơn nó chứ, đúng không?

Tôi nghiện H&S. Nếu chẳng may nhãn hàng này không được sản xuất nữa, lựa chọn thứ 2 sẽ là Clear.

Tại sao tôi lại viết những dòng này - trong khi H&S thuộc P&G - tập đoàn đối thủ của Unilever (ngôi nhà của Clear và Sunsilk)?

Tôi không có thói quen nói dối. Những người nào quan niệm Marketing, Quảng Cáo là Nói Dối - nếu đang làm trong nghề, đề nghị thôi việc đi. Bởi nếu tiếp tục công tác, bạn chỉ làm hại người tiêu dùng mà thôi.


*
* *


Thành công của một sản phẩm là hướng đến đúng đối tượng yêu thích mình, cần thiết mình trong cuộc sống của họ.

Để đạt được điều đó, cần phải hiểu thế mạnh vượt trội của ta so với đối thủ là gì, và làm nổi bật ưu điểm ấy để đại chúng biết đến và sử dụng. Bởi, không có 2 sản phẩm nào giống nhau hoàn toàn cả. Ví như mình thích mùi hương quyến rũ của H&S, nhưng cảm giác bạc hà mát lạnh của Clear cũng hấp dẫn không kém. Khách hàng sẽ cân đo đong đếm xem họ thích cái nào hơn, và chọn mua, thế thôi. Tất cả chỉ thuộc về cảm tính, chứ ai lại so sánh... khứu giác và xúc giác?

Thói quen shopping mua sắm của mỗi đối tượng, mỗi thành phần trong xã hội đều khác nhau. Có người xuề xòa trong cách ăn mặc, miễn sao áo quần 10 năm không rách là được! Có người lại không cần độ bền, bởi họ thích chạy theo trào lưu, mặc vài lần rồi... bỏ. Cung luôn song song với cầu. Trừ khi nhóm người đó biến mất vĩnh viễn, hẳn nhiên sẽ có đối tượng sản xuất sản phẩm cho họ sử dụng.

Tóc cũng vậy. Mỗi người một kiểu tóc khác nhau, làm gì có loại dầu gội chuẩn cho mọi loại tóc?!

Đấy là những thứ bạn trực tiếp cảm được sự thay đổi trong cơ thể khi sử dụng nhé. Với những khái niệm trừu tượng hơn như văn hóa, nghệ thuật - thiết nghĩ không nên có Giới Hạn. Hay - dở phụ thuộc vào cảm nhận của từng cá nhân, bạn có thể bày tỏ, nhưng không được quyền áp đặt.

Giọng như nào là giọng chuẩn? Nếu thế thì lập trình nhét vào não cho mỗi con người phát âm như nhau hết đi, cho xã hội này được đúng "chuẩn mực": I. AM. ROBOT.

Thích không?

Đọc tiếp →

No comments:

Post a Comment