Monday, September 28, 2009

DFS8: Wo-Men as Birds Beyond the Limit

Dù góp phần đưa tin về Đẹp Fashion Show 8 trong suốt thời gian diễn ra, nhưng mình... lười đọc thông cáo báo chí lắm. Khi cảm nhận bất kỳ điều gì, tự tai nghe mắt thấy vẫn thích hơn được thuật lại, bởi cảm giác Freshness không bao giờ đến lần thứ 2.


New0002

Mình chưa biết nên bắt đầu từ đâu, vì nhiều điều đáng bàn lắm. Thôi thế này, sẽ đi từ ấn tượng mạnh nhất dành cho mỗi bộ sưu tập, sau đó lần lượt phân tích cụ thể hơn nhé.


New0012

Like A Bird – Đỗ Mạnh Cường

Không ngạc nhiên khi chị Hương Color đánh giá đây là con át chủ bài của chương trình, bởi hands down - trang phục của bộ sưu tập này ấn tượng nhất trong đêm. Thật không phí công nhà thiết kế đã lặn lội tìm mua lông chim ở ngoại quốc, bởi từng "bộ cánh" đều lộng lẫy và thanh thoát, góp phần giúp người nghệ sĩ toát ra được cái hồn của mình khi khoác vào cơ thể.


New0050

Khi chương trình mở màn, không gian tối tăm và tĩnh lặng, chỉ có một chút ánh sáng rọi vào Linh Nga, bấy giờ đang ngồi giữa lồng kính, thu mình tựa chú chim non vừa chào đời. Thế rồi nàng mở mắt, và bắt đầu những ngôn ngữ hình thể uyển chuyển như đang dần trưởng thành. Mềm mại nhưng mạnh mẽ, khát khao và một chút đau đớn, các động tác mỗi lúc một dứt khoát của Linh Nga vẽ nên một cánh chim đang vượt qua phong ba, bão táp. Nàng đã cháy hết mình, như con chim chỉ hót một lần trong đời, thông điệp mà DMC muốn gửi gắm thông qua "Like A Bird".


New0004

Run rẩy...

New0003

Xuân Lan chính là model đầu tiên bước lên sân khấu, trong bộ váy trắng thuần khiết, lê từng bước mệt nhoài để rồi ngồi bệt xuống ở cuối đường catwalk. Với 2 phần đầu tiên - 2 sắc tố "trắng" và "đen" tương phản để bật lên sự đối đầu thiện - ác, một đề tài tưởng đã cũ nhưng vẫn rất hiệu quả. Mình nhận thấy stereotype của một câu chuyện cổ tích: màu trắng yếu ớt, mong manh dễ vỡ - trong khi màu đen dữ dội, mặc sức hoành hành. Với những bộ trang phục trắng, ta có thể chứng kiến những giây phút ảo não, những khoảnh khắc tự vấn bản thân, những bước đi nặng nề của người mẫu - để rồi kết lại bởi "thiên thần" Tiến Đoàn (tạo hình đúng thế rồi còn gì?) - sải chân dài tự tin trong ánh sáng rực rỡ.


6

Trang Khàn: Này thì ta bứt những cọng lông chim ngu xuẩn.

Ở những bộ màu đen, dễ dàng nhận ra số lông chim... ít đi hẳn, có khi không còn một sợi nào. Thay vào đó là những kim loại, vải voan, những chất liệu mang tính "nhân tạo". Theo mình, nhà thiết kế muốn ám chỉ giai đoạn công nghiệp hóa của loài người. Khi những gì tiện dụng hơn được áp dụng cho đời sống, người ta chỉ cần ngồi lên máy bay là đã được ở trên không trung rồi, ai lại mơ về đôi cánh nữa? Chi tiết "tự bứt lông chim" của một model (nghe có vẻ buồn cười, nhưng mà nghiêm túc nào, hừm) - như để nói lên sự đánh mất chính mình, sẵn sàng vứt bỏ những giá trị truyền thống để đổi lấy những bộ cánh sắt thép hiện đại kia. Nếu để ý, sẽ thấy Trang Trần "không lông" nhào vào... bứt phụ - phản ánh ảnh hưởng xấu của chúng bạn.


New0018

Sặc sỡ và giàu màu sắc nhất vẫn là phần cuối cùng. Nóng bỏng với gam màu chủ đạo Xanh - Đỏ - Vàng, đó là những bộ trang phục giàu năng lượng, xua tan hết mọi u ám trước đó. Xuân Lan nhảy chân sáo, tượng trưng cho sự hồn nhiên trẻ trung, mang đến nụ cười trên nhiều khuôn mặt trong hàng ghế khán giả. Chất liệu được mixed giữa vải vóc và lông chim, như để gửi thông điệp: Bạn sẽ ngập tràn nhựa sống khi biết cân bằng giữa truyền thống và hiện đại.

[Đấy là em cảm nhận như thế, chứ không... phán, hy vọng không quá xa ý đồ của NTK và đạo diễn]

Xem tiếp những hình ảnh và cảm nhận riêng của tớ về 3 bộ sưu tập còn lại, cũng như theme FREEDOM của chương trình.

No comments:

Post a Comment