Monday, October 19, 2009

Lời Thú Tội Ngọt Ngào

Tối qua café với nhạc sĩ Võ Hoài Phúc và a. Phong để bàn về công việc sắp tới nên không đi xem đêm khai mạc Ngôi Shao Tiếng Hát Truyền Hình được. Mình hoàn toàn ok với tasklist, nhưng yêu cầu phải có mặt theo đúng giờ công sở thì... chịu chết hahaha. Anh Phúc đỡ giúp em cú đó nha, chứ con sâu lười này dậy được 8h mới ghia á!

Công nhận - THTH ngày càng chán. Mang danh Truyền Hình mà đa số thí sinh nhìn bừa bựa, thấy mặt là đã muốn chuyển kênh, hỏi sao muôn đời không cho ra lò được sao nào như Sao Mai Điểm Hẹn hay Vietnam Idol. Kể cả Đàm hay Thu Minh nổi tiếng cũng do những dự án riêng, chứ đố ai biết hồi tham gia THTH họ đã hát cái gì!


NuB0050

Văn hóa Nghe Nhìn không phải đợi đến bây giờ. Nghệ sĩ tự cổ chí kim luôn ăn vận lộng lẫy, vẽ mặt hoành tráng, và có những điệu múa quyến rũ. Những cái đó để phục vụ cho phần... nghe? Không hề. Thế nên, khá vô duyên khi nhiều người cứ phê bình ca sĩ trẻ vì họ đẹp, trang phục đẹp, vũ đạo đẹp.

Đẹp không phải là cái tội. Nhiều cá nhân cũng có nhan sắc, nhưng đâu phải ai cũng trở thành ca sĩ, diễn viên hay người mẫu được, kể cả khi họ cố. Đẹp mà đơ, vô hồn, hoặc đơn giản là... "bình thường" thì muôn đời chả nổi được. Ở giai đoạn mà quá dư thừa người hát hay diễn tốt, bạn phải ĐỘC, HIẾM, LẠ.

Xét trường hợp anh Bo, hồi mới vào nghề ca rất chán - mình nể anh í vì sự kiên trì rèn luyện để có được ngày hôm nay. Ngoài yếu tố đó ra, giọng Đan Trường không xuất sắc, cũng không đặc biệt. Thế mạnh của anh là gì? Đẹp trai, hiền lành, xây dựng hình tượng sạch sẽ; và công lớn nhất thuộc về đại ca Hoàng Tuấn, vì bác này tập trung và quản lý fans quá tốt! Từ một Trường thứ 2 sau Mr. Tiêu, hiện tại độ thịnh hành của a.Bo đã vượt qua A2. Công thức ấy rất thành công ở thời điểm... 10 năm trước, khi sự cạnh tranh còn hạn chế và chưa ai chú ý đến khâu PR. Nếu một ca sĩ trẻ bây giờ sở hữu ngoại hình và tố chất ngang anh í - chưa chắc cậu ta có cửa lên.

Đừng tưởng chỉ Việt Nam mới thế. Xem xong Dreamgirls, ai cũng bảo là Jennifer Hudson tài năng hơn Beyoncé. Nhưng kể cả sau khi đoạt giải Oscar và Grammy, Jen chả bao giờ nổi được như Bee. Phải thừa nhận giọng Jen dày và khỏe, nhưng các yếu tố khác thì bạn í đều thua đứt đuôi: vũ đạo, ngoại hình, gout ăn mặc, cách giao lưu, truyền thông, star power và quan trọng nhất là... cái đầu.

Để trở thành một nghệ sĩ thành công, đòi hỏi nhiều hơn là giọng hát (dù phải có!). Do vậy, khi ai đã thăng hạng, chắc chắn họ phải hội tụ các yếu tố mà đồng nghiệp nên học hỏi; từ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo cho đến lứa sau này như Cao Thái Sơn, Đông Nhi, Wanbi etc. Thay vì chê chê chê, hãy xem họ đã làm được gì - không có con đường nào được trải đầy cánh hồng đâu!


NuB0010

Mình từng nghe, "Hát như Đông Nhi mà cũng đòi làm ca sĩ." Cười. Thực tế, giọng em này không bị lẫn trên thị trường, đó đã là thế mạnh không phải ai cũng có. PLUS, bao nhiêu nhân có khả năng tự sáng tác, và đẩy chúng thành hits? Bao nhiêu nhân có thể hát, nhảy, đóng phim, chơi nhạc cụ và sở hữu gout thẩm mỹ tốt?

Good luck counting.


NuB0005

NuB0019

NuB0029

NuB0034

NuB0040

NuB0045

NuB0056

Xem tiếp những màn trình diễn solo và song ca trong Party sinh nhật Đông Nhi [Part 2]

No comments:

Post a Comment