Monday, July 12, 2010

Lấp Lánh Kira

IMG_9925

Mình thích sử dụng tiếng nước ngoài song song ngôn ngữ mẹ đẻ. Một số bạn than phiền, thậm chí... lên án mình vì việc đó. Không sao, bởi đơn giản, blog mình không dành cho họ. Tất nhiên, chẳng thể mong đợi tất cả đều rành rọt ngoại ngữ, song mình đặc biệt trân trọng những ai chịu khó tìm tòi, học hỏi.

Để entry thêm phong phú, lâu lâu mình vẫn "nói lái" kiểu miền Nam, chơi chữ kiểu miền Bắc, cũng như sử dụng các từ địa phương khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long - miễn phù hợp ngữ cảnh. Khi quyết định mượn từ nước ngoài, nếu để ý, bạn sẽ thấy tiếng Anh không phải lựa chọn duy nhất. Đức, Pháp, Nhật và cả Tây Ban Nha đều từng được mang ra... tung hứng.


IMG_9919

"Chèn" cũng là một nghệ thuật. Mình chả ngớ ngẩn mà phát biểu: "Lấy tui cái áo màu... brown". Duh? Ở mỗi ngôn ngữ đều tồn tại những từ đồng nghĩa, gần nghĩa, cùng âm. Trong trường hợp muốn biểu đạt rõ ràng điều bản thân cần trình bày, bạn toàn quyền dùng đúng từ bật ra đầu tiên trong não bạn - ngắn gọn, súc tích, chính xác. Ai không hiểu - cứ hỏi, miệng để làm gì?

Thay vì tiếp thu những kiến thức hoàn toàn mới, chẳng nhẽ ta nên giấu dốt dưới lớp vỏ "khuyến khích xài Việt ngữ"? Làm ơn. Chẳng biết bao nhiêu từ đang phổ biến hiện nay là thuần Việt, hay đa phần lại xuất phát từ Hán tự? Cứ hình dung mình nói chuyện với nhân viên, "Em gửi giúp anh cái... thư điện tử", lại thấy củ chuối đố đỡ được.

Từng ở trọ tại một gia đình Do Thái, từng học trong 2 ngôi trường toàn-da-trắng và toàn-da-đen, từng đọc qua Kinh Thánh và những câu chuyện về Phật, đầu óc mình cởi mở với mọi tôn giáo, chủng tộc và quốc gia. Mình yêu Việt Nam, nhưng tinh thần dân tộc không đồng nghĩa với việc chỉ ngắm giời qua cái giếng làng, bỏ qua cả thế giới rộng lớn bên ngoài.


IMG_9913

Kira-kira

Thời gian gần đây, phong cách Kira ngày càng phổ biến trong lứa 8x - 9x. Vậy Kira là gì?

Nghĩa gốc của Kira-kira trong tiếng Nhật là "lấp lánh". Tuy nhiên, để từ ấy có nghĩa, buộc phải dùng kèm một động từ khác. Hiểu một cách đơn giản, Kira-kira như tiếng reo hân hoan trước mỗi sự việc mang đến cho bạn niềm đam mê. Tinh thần Kira thường được đề cập với thông điệp: “Hãy luôn mơ ước và khát khao về ngày mai, đừng để bị bó buộc bởi những thách thức của hôm nay”.

Đọc tiếp →

No comments:

Post a Comment