Friday, August 7, 2009

Where I Belong

I have often dreamed of a far off place...


2 tuần nay luyện lại bộ Disney's. Nhận ra được nhiều "bài học" mà lúc bé không kịp phát hiện. Suy nghĩ, định viết vài dòng sau mỗi bộ phim nhưng lại cười khì, thấy mình không trẻ con như mình nghĩ. Luôn phân tích quá đà - chính là dấu hiệu của những người... có tuổi hahaha.

Nếu chú ý, bạn sẽ thấy motip trong các câu chuyện thần thoại mà Disney khắc họa không mới. Vậy thì lý do gì khiến chúng vẫn lôi cuốn hết thế hệ này đến thế hệ khác?



Hercules, khi chưa nhận ra bản thân tiềm ẩn năng lực của một vị thánh, luôn bị lánh xa bởi sức mạnh khủng khiếp của chàng. Mỗi lần muốn giúp ai, rốt cục Herc luôn... phá hỏng một thứ lớn hơn. Chàng tự trui rèn bản thân, lập biết bao kỳ tích, chỉ để đến được nơi mà mình "thuộc về" - "Just to find a place where I belong." Thế rồi, khi trở thành một người hùng thật sự, Hercules lại quyết định không sống ở đỉnh Olympus - xứ sở của những vị thánh. Bởi, chàng nhận ra rằng mình thuộc về mặt đất, nơi bố mẹ nuôi đã dưỡng dục, nơi chàng có thể sống hạnh phúc cùng Meg, một cô gái bình thường.

Meg, dâng hiến linh hồn cho Heidi để cứu gã tình nhân, nhưng hắn lại bỏ đi cùng một cô ả khác. Tuyệt vọng, Meg cay đắng và không muốn kết giao với ai nữa, bởi "khi cô độc thì không ai có thể phản ta". Nàng trở thành tay sai của Heidi, lạnh lùng và nham hiểm, cho đến ngày Meg gặp được Hercules. Không phải sức mạnh, hay danh vọng, mà chính tình cảm trong sáng của Herc đã làm tan chảy tảng băng nơi trái tim Meg.



Belle, giai nhân trong Beauty & The Beast, nhan sắc không ai sánh bằng nhưng luôn bị những người xung quanh cho là... lập dị. Vì sao? Vì cô là phụ nữ mà lại thích đọc sách, và không mê mệt gã cơ bắp Gaston thô lỗ như các tiểu thư khác trong làng. Belle cũng là người duy nhất thấy được cái thiện ẩn sâu trong The Beast, và biến con quái vật ấy trở lại nguyên hình hoàng tử.


scampmeetsangel

Scamp, con trai của "Tiểu Thư và Kẻ Lang Thang", sinh trưởng trong một gia đình quý tộc nhưng luôn muốn trở thành "wild dog". Trong lúc Scamp cố gắng vượt qua mọi thử thách của một con chó đường phố, kiều kún Angel lại tiết lộ rằng nàng luôn mong được nhận về nuôi. Scamp cho rằng như thế là yếu đuối, để rồi tỉnh ngộ khi trưởng bầy bỏ mặc cậu khi gặp tai nạn. Người quan tâm đến Scamp nhất, và sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm, rốt cục vẫn là ông bố Tramp.


Lilo-Stitch-Hug

Lilo, sống cùng chị gái sau khi bố mẹ mất đột ngột, luôn bị bạn bè trêu chọc và trở nên rất... xấu tính. Mọi thứ thay đổi hoàn toàn khi "tội phạm ngoài hành tinh" Stitch xuất hiện, một kẻ còn... xấu tính hơn cả Lilo. Cô bé sống có trách nhiệm hơn, và không bỏ mặc Stitch ngay cả lúc nó bị hỏng, tấn công Lilo. "Ohana means Family, and Family means nobody gets left behind."


tarzan-ii_2.jpg


Tarzan, bố mẹ bị giết chết bởi con báo, được mẹ tinh tinh Kala nhận về nuôi. Bị trêu chọc bởi quá chậm chạp, lại hói... lông - chú bé luôn mặc cảm bởi mình không giống ai. Suýt làm Kala mất mạng trong một lần cứu mình, Tarzan đã chạy khỏi bầy khi vô tình nghe được những lời xầm xì rằng, nhóc sẽ mang đến hiểm họa cho cả đàn. Trên con đường tìm hiểu "Tôi là ai", Tarzan học những bài học mới từ ông vượn già Zugor, và nhận được đáp án: You're a Tarzan - Tarzan không cần phải giống với một loài nào cả. Kala đi tìm Tarzan và rơi khỏi vách đá, nhưng nhóc đã kịp dùng kỹ năng đu dây mới để cứu mẹ. Cậu bé nhận ra rằng, dù vẻ ngoài khác nhau cách mấy, điều đó không quan trọng. Thành viên trong gia đình là những người sẵn sàng hy sinh cho nhau.

Quả thực, bản thân đã chịu ảnh hưởng nhiều từ những bài học giản dị của Disney's. Bạn thấy đấy, họ không bao giờ "dạy đời" trực tiếp rằng ta phải thế này, thế kia. Thông điệp luôn được truyền tải rất ý nhị và thuyết phục, tôn lên được giá trị thực của Gia Đình, Bạn Bè, Tình Yêu, Kiến Thức và Sự Khác Biệt.

We are different but we're all the same. Con người ta luôn tìm về một nơi để thuộc về, nhưng họ không nhận ra rằng nó đã ở trước mắt họ bấy lâu nay. Tạo hóa là một chuỗi tuần hoàn: Bạn sẽ kết thúc nơi mà bạn bắt đầu.

And hey, I'm a Robbey!

Randy Newman - You've Got a Friend in Me (Toy Story OST)


resized_IMG_5356

Tặng bạn Đan Lê ảnh em Bush mới chụp sáng nay - Papa rủ hôm nào sang chơi nhé!


resized_IMG_5327

Họp cấp 2 nhân dịp 2 Anh's về nước. ^^

Đọc tiếp »

No comments:

Post a Comment