Thursday, August 20, 2009

Fashion Singer

3788734580_72ebe39f9c_o

Tháng này mình có bài phỏng vấn trên Yeah1 dành cho Phi Trường, nên Idol article sẽ dời lại cho số lần sau. Cũng khỏe, vậy là sẽ bớt được một món hehe.

Nguyên văn là đến tận giờ phút này, mình cũng chưa biết khi nào Vietnam Idol mùa 3 bắt đầu. 3 tháng trước, insider cho biết mọi thứ chuẩn bị xong hết rồi, chỉ cần giấy tờ ready là chia team đi các tỉnh thành. 2 tháng trước, nghe nói dời lại vì... cúm heo (ặc, thế mới ghê!), Nhà nước không cho tụ tập. Gặp Lan Trinh ở V-Pop, em í bảo là vẫn đang tuyển MC nữ đấy thôi, vì Thanh Thảo nghỉ... sinh con. Đến nay thì hay tin: ít nhất trong năm 2009 sẽ không có Idol, lý do Nhà nước không cấp phép là "kinh tế đang khó khăn" - bác Nguyễn Chí Tân confirmed. Ha ha. Nói chứ không bỏ hẳn được đâu. Ký với bên Clear tổ chức 3 đợt cơ mà, cả triệu đô hợp đồng của họ, không thích cũng phải làm. Mấy bé gà lo chuẩn bị bài đi nha, sooner or later - only a matter of time.

Sau mùa giải năm rồi, mình chưa có nhiều dịp gặp lại các bạn thí sinh cũ, có Quốc Thiên gần nhà nên ghé thăm được mấy lần. Vậy cũng tốt, chứ nghệ sĩ mà cứ phè phỡn đi chơi hoài, người ta lại bảo không có show haha. Để xem... Thanh Duy, Lan Trinh, Phi Trường - vẫn là những người cũ đã support thôi. Hương Trà và Duyên Anh thì liên lạc qua SMS. Mà để ý, cũng y chang mùa thứ nhất, xong cuộc thi là bé nào cũng đẹp ra. Trà và Trinh thì nối tóc dài, còn Duyên Anh giảm cân để đóng phim, xinh lên hẳn. Em Thiên chăm tập thể hình quá, giờ nhìn toàn cơ với cơ hehe. Tính ra, anh Phi Trường ít thay đổi nhất. You need a makeover, bro.

Được mệnh danh là ca sĩ thời trang, nhưng Phi Trường ăn mặc không hề se sua - not flashy enough. Đương nhiên, dù không thể dùng bất kỳ phong cách cụ thể nào để phản ánh chữ "thời trang", người ta vẫn thường liên tưởng đến những cái gì rực rỡ một chút, ồn ào một chút, quái một chút - như Lady Gaga hay Mika, Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng.

Mình nghĩ, cụm từ "ca sĩ thời trang" mà nhạc sĩ Hồ Hoài Anh dành cho Phi Trường, gần như tương đương với "package artist" mà Kara đóng gói cho Megan Joy ở American Idol - Nghĩa là một nghệ sĩ với chất giọng ổn, ngoại hình ưa nhìn, có sức hút và hiểu rõ thế mạnh của mình (tham khảo thêm clip Kara tư vấn Megan @ Youtube). Cách dùng này cũng khá hay. Bởi khi nghĩ về dòng nhạc thị trường, ta hay có định kiến: ca từ dễ dãi, xử lý kém, người hát thiếu thực lực. Ví như Khánh Phương hay Akira Phan, dù ầm ĩ với 1 - 2 bài hits dễ thuộc - nhưng cứ nhắc đến tên là thiên hạ lại... lắc đầu ngao ngán.

Thế nên, "Fashion singer" do bác cu Tí nghĩ ra, dù sao vẫn nghe... tao nhã hơn - dễ tách biệt khỏi thể loại... chợ búa, nhảm nhí. Thật ra, để dĩa hát tiêu thụ được khá khẩm, đồng nghĩa với việc nó phải được Thị Trường chấp nhận. Kể cả các sản phẩm gần đây nhất của Hà Anh Tuấn hay Phương Vy - được đánh giá cao về chuyên môn nhưng vẫn không quá khó nghe, đảm bảo tính "marketable" tối thiểu.

Với Phi Trường cũng vậy, anh hiểu rõ là mình cần thị trường. Nhưng thay vì đi theo trào lưu đương thời R&B hay Dance, anh lại trung thành với những bài tình ca mang âm hưởng C-Pop: Giai điệu đẹp, ca từ đẹp, lối xử lý dễ chịu. Người khó khăn sẽ nói anh này chẳng chịu tìm tòi, phá cách; nhưng với lượng ballad fans khổng lồ tại Việt Nam, không phải là thiếu đất để anh chinh phục.

Phi Trường biết tự lượng sức, không làm gì vượt quá tầm với, kinh nghiệm mấy năm đi hát đều được dồn vào album đầu tay. So với các nam ca sĩ V-Pop hiện tại, chất giọng và kỹ thuật của Trường tốt hơn nhiều người. Nhưng để nổi bật, anh cần phải mạnh bạo hơn một chút. Quý anh Trường vì ảnh lành tính, nhưng đôi lúc hiền quá, e là báo chí có muốn lăng xê cũng khó tìm ra khía cạnh để khai thác. Thôi cố vậy, bước đầu thế này là tốt rồi. ^_^


resized_IMG_5359

Đang ký tặng dĩa cho em Robbey nhé hehe.


resized_IMG_5360

Đối với bạn bè nghệ sĩ, mình thường hẹn lên HideAway vì chỗ này khá yên tĩnh, không bị làm phiền hay soi mói.

Đúng với tên gọi "trú ẩn" của nó, HideAway nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Phạm Ngọc Thạch (chính xác là 41/1 PNT Q.3). Giá cả không mềm với túi tiền sinh viên cho lắm, phù hợp hơn với những bạn đã đi làm, hoặc bữa ăn gia đình vào cuối tuần.


resized_IMG_5362

resized_IMG_5363

Steak Sandwich, mình thick ăn bánh mì kẹp ở đây vào buổi sáng. ^^


resized_IMG_5364

Anh Trường gọi món gà lăn bột.


resized_IMG_5370

Mới ngủ dậy nên nom mặt... vui quá.



resized_IMG_9287

Hum đó mình hok chụp ảnh nên bonus hình hồi đầu năm vậy. Định chú thích là "Hồi đó em đẹp lắm, giờ em... đỡ rồi đó" mà mắc công bị bà con bay zô chặt chém. Ui, rứa mà cũng vik ra rùi!


resized_IMG_9292

Mình nghiện món Milkshake bên ni, uống đủ hết vị rùi: Vanilla - Chocolate - Banana - Strawberry.


resized_IMG_9296

Salad.


resized_IMG_9295

Bacon cuộn tôm. ^^


Xem tiếp Booklet + nghe những ca khúc mình yêu thích nhất trong Vol. 1 Fashion Singer của Mr. Đinh Ứng Phi Trường.

No comments:

Post a Comment