Friday, August 14, 2009

Chanh và Virus

Mới đọc 2 bài phỏng vấn của Chanh và Virus, thích những phần trích dẫn này quá, nên rinh về blog cho mọi người xem.


Trải nghiệm nhiều, tôi nhận ra một điều, “đức năng thắng số”. Mình không cần phải nói lại, người ta cũng chẳng “giết” được mình.

Nếu chuyện này xảy ra trước kia, tôi sẽ đùng đùng đi kiếm, kiếm không được cũng phải kiếm cho ra người đã nói về mình, thậm chí có thể đánh người ta tại chỗ. Tôi nóng mà. Tôi nóng tính lắm, nhưng 15 phút sau là người ngay. Có những lúc tôi nghĩ, mình tức chi cho mệt vậy trời. Người ta biết tính mình nóng nên nhiều khi chơi ác, cố ý trêu chọc. Mình có điểm yếu, nhưng bây giờ nhất quyết không để người ta đánh trúng điểm yếu ấy nữa.

Phương Thanh


Có một số việc cũng làm mình giận lắm, nhưng chỉ cần mình ngủ một giấc, hay làm một việc gì đó là quên ngay. Trừng phạt thì lấy ai để tha thứ. Bỏ qua mọi chuyện sẽ dễ sống tốt hơn đúng không?

Ngô Thanh Vân


Đầu tiên là về Chanh - mình rất thích sự thẳng thắn của chị. Hiếm có ca sĩ nào chịu nhìn nhận những khuyết điểm của họ công khai, dù thuộc về chuyên môn hay tính cách, nhưng Phương Thanh lại làm được chuyện đó.

Mình không khuyến khích sử dụng vũ lực đâu, vì đó là hạ sách. Với nghệ sĩ lại càng tối kỵ, vì họ là thần tượng, là tấm gương cho nhiều fans nhỏ tuổi. Do đó, một dạo mình không có thiện cảm với Chanh, khi biết những chuyện chị... uýnh người ta. Đúng sai hạ hồi phân giải, bản thân phải kềm chế trước đã, người của công chúng mà.

Khi đọc câu, "mình tức chi cho mệt vậy trời" - thương, vì thật quá! Chị nói đúng, thiên hạ biết điểm yếu của mình thì họ mới cố đụng tới, chứ mình mà đủ vững vàng thì chúng chỉ như... trứng chọi đá.

Trường hợp Ngô Thanh Vân cũng vậy. Trước đây, đã có một trang web được lập ra chỉ để bôi nhọ chị. Một số kẻ cứ nghĩ, đó là hình thức PR, nhưng ai mà PR ngu dại như thế?! Đọc blog của Virus, thấy chị là người có tư duy, chứ không phải như vài nữ ca sĩ teen hiện tại, liên tục tung... ảnh nóng - như thể bạn có thể lên hạng được từ đấy.

Đôi khi, có cảm tình với một ca sĩ không chỉ vì giọng hát hay vũ đạo, mà còn là những gì họ thể hiện sau cánh gà, trên mặt báo, cũng như cách họ xây dựng hình ảnh. Vô tình hay cố ý, mỗi bước đi tiếng nói đều là cách PR hữu hiệu cho chính bạn.


Kelvin Photography

Public relations (PR) là hoạt động mang những thông tin cần thiết từ chủ thể đến với công chúng. Trên thực tế, mọi sản phẩm đều cần PR, quảng cáo bằng nhiều hình thức khác nhau để tới được thành công. Bộ phận Marketing có tầm quan trọng không thua kém gì Finance hay Accounting, nếu không muốn nói rằng đó chính là bộ mặt của công ty. Bởi sản phẩm có chất lượng và hấp dẫn cách mấy, mà không ai biết đến nó, chẳng nhẽ đi... xem bói để mua về à?

Chìa khóa để thực hiện tốt khâu PR vẫn là sự chân thực. Sai lầm lớn nhất vẫn là xem thường khách hàng, nghĩ mình có thể lừa họ qua ngòi bút. Đã khen, phải khen đúng - đúng tính chất sản phẩm và đúng đối tượng mà nó hướng đến.

Ví dụ: Tiếp thị băng vệ sinh tại thị trường Việt Nam, một đất nước nơi sự tế nhị được đề cao, nhất thiết không được... phô. Chọn người nổi tiếng để xuất hiện cùng sản phẩm cũng phải ít nhiều có liên quan, nếu không sẽ gây phản ứng ngược, tạo sự bất bình trong dư luận. Giờ có nam ca sĩ chết tên "Hoàng tử Kotex" - vừa không đẹp mặt cho model, vừa thấy hình ảnh sản phẩm bị... bôi bác và lệch lạc.


phuong-thanh1

Nếu muốn PR cho Phương Thanh chẳng hạn, ta nên nhắc đến nhiệt huyết trong âm nhạc, cá tính mạnh mẽ nổi trội, tinh thần luôn hát live, chất giọng giàu cảm xúc, vv. Chả ai dại gì mà đi dùng những cụm từ "kỹ thuật thanh nhạc tốt" hoặc "hiền dịu, thùy mị" - khen như thế thì chả khác nào cố tình... chơi ca sĩ?!

Không ai hoàn hảo cả, thế nên, PR khéo léo là làm cách nào để những điểm yếu của ta trở nên đáng yêu hơn, dễ chấp nhận hơn, phù hợp với đối tượng khách hàng xem trọng những ưu điểm của ta.

Nói cách khác, PR là cách làm cho hình ảnh của mỗi con người, mỗi sản phẩm trở nên đẹp hơn, tích cực hơn, dựa trên những gì có thật.

Vì sao mình bàn về những điều này?

Đọc tiếp »

No comments:

Post a Comment