Tuesday, July 14, 2009

Why Copy?

IMG_4257

Bạn biết thói xấu mình không thích nhất là gì không? Bắt chước.

Học hỏi - không sao, đáng khuyến khích. Những bức tường đã có người đi trước phá rồi, chả ai phí sức dại dột để đập một bức tường tương tự. Ngược lại, hãy dùng kiến thức đó để tăng sức mạnh, tiếp tục chinh phục những trở ngại tiếp theo.

Nước ta chưa có thành tựu khoa học lớn, dù đầy rẫy nhân tài, một phần vì ta không xem trọng sự sáng tạo. Nếu biết quý chất xám, thì sản phẩm không bản quyền đã chả được dung túng cho tràn lan ra như thế. Thử nghĩ xem, bạn bỏ ra bao nhiêu công sức, rốt cục bị rip off. Không ai thèm trả tiền! Ha ha. "Sáng tạo" chắc dùng... niềm tin để kiếm cơm. Nhưng rõ, dân chúng vẫn enjoy hàng phờ ry hơn.

Chia sẻ nhạc chẳng hạn. Ví như trên tinh thần Sharing thật sự, không việc gì phải chạy theo những sản phẩm mới nhất, đăng tải ngay khi cả hãng dĩa cũng chưa kịp... phát hành. Mình hoàn toàn không ủng hộ chuyện "ăn cơm trước kẻng" này. Nếu để ý, bạn sẽ thấy mỗi khi mình viết bài review hay upload album, đều chờ đến lúc dĩa hát đã ra một thời gian - có nghĩa là nó đã được tiêu thụ kha khá trên thị trường rồi, và mình đang SHARING cho những ai không có điều kiện mua CD. Leak albums quá sớm, câu khách về bản thân, nhưng lại gây tổn thất lớn cho nghệ sĩ. Kể cả với các ca sĩ quốc tế, mỗi dĩa hát bán ra, họ chỉ lời được khoảng 10 cents. Biết trân trọng nghệ thuật, thì đừng giết chết nó bởi sự vô ý thức từ bản thân.

Mình từng rất bức xúc với những vụ "đạo nhạc" đầu tiên trong lịch sử V-Pop, nhưng sau đó nhìn lại những người lên án nó nặng nề, chợt nghĩ: Chờ chút, hình như họ cũng chả bao giờ mua dĩa gốc để ủng hộ ca sĩ nước nhà? They buy COPIES, và họ lên án kẻ khác copy? Chó chê mèo lắm lông? Đấy là chưa kể đến hiệu ứng domino: chính những kẻ đăng tải nhạc bất-hợp-pháp này còn tạo điều kiện cho dĩa chép thêm cơ hội lưu hành rộng rãi khắp thị trường Việt Nam. Và bạn hỏi tại sao nghệ sĩ quốc tế ít về đây. Họ được lợi lộc gì?

[Đoạn này bàn về một kẻ luôn chạy theo mình online, nhưng không cần thiết lăng xê, nên xóa đi].

Copywritten so - don't copy me!

Missy Elliott - Get Ur Freak On

Có ai còn nhớ tới người bạn học mình từng đề cập, mà papa "dám" bảo viết văn giàu cảm xúc hơn mình không? Mình từng cố... học đòi theo kiểu viết ấy, nhưng rốt cục chỉ càng "căng thẳng", bởi đó không phải phong cách của mình. Người đó không ai xa lạ cả, chính là cô bạn thân từ năm lớp 5, Miss... Đan Lê.


Xem tiếp chuỗi ảnh ăn mừng sinh nhật của mình và bạn Đan, từ cơm Tàu đến các thể loại ốc, từ quán nướng đến kem Fanny hehe. »

No comments:

Post a Comment