Friday, July 3, 2009

Tiếng Ca Học Đường 2009

Entry này chỉ mang tính chất "tường thuật qua ảnh", sẽ nhận xét nhiều hơn về từng thí sinh sau. Nhìn chung, chất lượng mặt bằng năm nay không bằng 2 năm trước. Sau đêm trình diễn đầu tiên, mình chỉ chấm mỗi "Tóc hát" của em Trinh, không hẳn là xuất sắc nhưng "đỡ" nhất trong 12 em. Nghe bảo lại là có nhiều lời phàn nàn, và các em phải tập cho đến 5h chiều trong đêm thi sau đó của 6 nam. Chắc nhờ vậy, tình hình mấy hôm sau mới khá khẩm hơn.

Nhận xét chung từ nhiều người là ngoại hình thí sinh năm nay tốt hơn. Mình thấy cũng bình thường. Nét không lạ. Như Mạnh Ninh không thể gọi là đẹp trai, Thu Hiền cũng không thể cho là hot girl, nhưng 2 em này lên sân khấu thì hút thôi rồi. Để trở thành một nghệ sĩ nổi bật, bạn phải khác biệt hẳn những người đã có trên thị trường.

Mình không theo dõi trực tiếp TCHĐ 2007, về sau mới nghe lại một số bài online. 2008 bắt đầu chú ý đến chương trình, MC Quốc Bình rủ đi xem, bảo bọn nhóc hát hay hơn nhiều ts SMĐH nên mới... tò mò. Ấn tượng ngay với sự lanh lợi, dạn dĩ sân khấu của Đinh Mạnh Ninh, cách xử lý rất thông minh và vũ đạo của Thu Hiền, chất giọng cao cực hiếm của Tùng Lâm, khuôn mặt như-hoa-hậu và sự khỏe khoắn của Thu Hà, lối hát kỹ thuật, chững chạc hơn tuổi của Hiển Vinh, cũng như nét đẹp rất Tây của Bảo Anh. Mỗi người một vẻ, mình thực sự không nghĩ các em có thể hát và diễn tốt đến vậy, đúng là qua mặt vài đàn anh đàn chị trong những cuộc thi tầm cỡ hơn thật.

Nghe thử ca khúc này để nhận ra sự khác biệt nhé, Hiển Vinh cũng sinh năm 89 chứ mấy.

Hiển Vinh - Mẹ, Con Đã Về

Thí sinh 2009 không tồi, nhưng cảm thấy các em còn thiếu cá tính, trong cách chọn bài cũng như phong thái trên sân khấu. Không phải cứ lựa những ca khúc thật khó mới "chứng tỏ" được, mà phải làm sao để chúng phù hợp với con người mình, với "gout" nhạc của mình. Người hát hay không phải cứ tròn vành rõ chữ, mà họ phải thực sự làm bài hát sống dậy, hát để cho người nghe có thể cảm được. 19 Rồi của Mạnh Ninh, Quạt Giấy của Thu Hiền, Con Cò của Tùng Lâm - xem một lần là nhớ! Bởi họ nhập tâm. Mai Hương cũng có giọng dày như Thu Hà, Trinh giọng bản năng có khi còn tốt hơn Hiền, kỹ thuật của Sơn cũng khá vững - nhưng về tổng thể thì chưa thuyết phục được mình cho lắm. Những bạn kia đã tạo được dấu ấn nhất định như vậy, thi xong còn chưa sáng tên tuổi trên thị trường. Mờ nhạt quá, vài tháng sau cuộc thi, còn ai nhắc đến nữa?

Năm nay, ban giám khảo khá thẳng thừng trong việc "chê" các em, nhưng nên lấy đó làm động lực. Tuổi đời và tuổi nghề còn ít, có sai sót gì cũng dễ sửa chữa hơn, còn phát triển được mà. Mình thấy 2 viên ngọc dễ gọt giũa nhất trong nhóm là Như Quỳnh và Công Khanh. Ví như ca sĩ cần 10 phần, các em cũng được 6-7 rồi. Sau đó đến Hiền Trinh và Bảo Anh - 2 em này có thể xây dựng sự nghiệp từ những ca khúc dễ thương, phù hợp với lứa tuổi. Những em còn lại cần phải cố gắng nhiều. Tất cả đều phải dành thêm thời gian để luyện thanh, vũ đạo, tập gym, hình thành phong cách riêng, xây dựng hình ảnh etc. Để trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp, chăm chỉ trau dồi đã không nói, đôi khi đã sở hữu tất cả các yếu tố rồi, còn phải đòi hỏi một chút... may mắn nữa. Nghề này chông gai lắm, các bạn trẻ yêu ca hát chắc nhìn thấy ánh hào quang nhiều hơn nhỉ? Nhìn các em, chỉ biết chẹp miệng: A lot of work needs to be done.


resized_IMG_3579

Getting ready. Hôm nọ có thí sinh mặc áo carô cam y chang. ><


IMG_3584

Ái Phương cổ vũ cho Công Khanh - đồng "thanh lịch" ĐH Mở.


resized_IMG_3586


Sân khấu Tiếng Ca Học Đường, nhìn ở ngoài cũng không đẹp lắm đâu, nhưng lên hình thì ăn.


resized_IMG_3587

resized_IMG_3588

Sỹ Luân và 4 em đã bị loại ở vòng thi trước.


resized_IMG_3589

Nguyên Vũ & Thanh Ngọc - Năm nay dẫn trôi chảy hơn.


resized_IMG_3590

resized_IMG_3594

resized_IMG_3598


Chân dài lên hình rất dễ ăn, luôn là 1 lợi thế. Em này có tí máu Âu trong người nên nét nhìn khác hẳn. Anh Huy VnE nói trong đội hình hôm họp báo, Bảo Anh nổi bật nhất.


resized_IMG_3599


Kể cả khi buồn cũng đẹp hehe. Vài giám khảo chưa nghe xong bài đã chấm điểm rồi. Đồng ý là giọng bản năng của Bảo Anh không tốt bằng 3 bạn nữ còn lại, nhưng ít nhất cũng nên thể hiện sự tôn trọng thí sinh bằng cách lắng nghe cho trọn vẹn. Ta nói, người lớn thì càng nên làm chuyện cho người nhỏ phải nể.


resized_IMG_3603

resized_IMG_3610


Mình phải chọn mãi mới được 2 tấm cho em Sơn. Em này dáng không đẹp và hát cũng không đẹp, ngoại hình chưa thoát ra được chất nghệ sĩ.


resized_IMG_3611


Bộ trang phục này làm em Trinh như... thiếu cổ. Lần sau đề nghị bạn stylist kỹ hơn khoản cổ nha. Neck's important.


resized_IMG_3614

resized_IMG_3616

Em này có tiềm năng. I like her.


resized_IMG_3621

resized_IMG_3617


Hoa hậu đại học mở. Ánh sáng trong phần thi của Khanh không tốt lắm.


resized_IMG_3623

Em này diễn rất tốt, nhuyễn bài, không bị gượng.


resized_IMG_3624


And that smile wins the audience. Nhiều em thi năm nay không hề biết cười, mặt cứ trầm trọng sợ quá.


resized_IMG_3626

Khách mời từ Hà Nội - Thùy Chi với Quê Tôi.


resized_IMG_3629

resized_IMG_3630

resized_IMG_3632


Phải chi em có một chút ngoại hình thì tốt quá, được cái diễn tự tin hơn mấy kỳ BHV.


resized_IMG_3636

resized_IMG_3638


Mai Hương - giọng tốt nhưng xử lý còn thiếu chiều sâu, mình chưa cảm được gì từ những bài hát của em í cả.


resized_IMG_3640

resized_IMG_3643

resized_IMG_3644


Em Tùng tròn tròn nhưng có duyên sân khấu đấy chứ, mình thích bài Hạ Cuối. Tùng khi hát hay nhắm mắt nhiều quá.


resized_IMG_3646

resized_IMG_3647

resized_IMG_3649


Như Quỳnh dễ được giải nhất năm nay - vì xét về tổng thể, em í khá vừa vặn. Em diễn tốt, nhưng ánh mắt nên giao lưu với khán giả và BGK nhiều hơn nữa.


resized_IMG_3651

resized_IMG_3654


Minh Quân cũng teen teen cute cute, nhưng mọi thứ đều tầm tầm bậc trung, không có ấn tượng gì đặc biệt.


resized_IMG_3655

Khách mời Quốc Thiên Idol và Một Trái Tim - Một Quê Hương


resized_IMG_3659

resized_IMG_3660


Bin thoải mái trên sân khấu hơn bao giờ hết. Nếu so với thời điểm TCHĐ 2 năm trước, hoặc gần hơn là Idol 2008, sẽ thấy sự trưởng thành rõ nét, từ ngoại hình cho đến cảm giác "sân khấu là nhà".


resized_IMG_3663

resized_IMG_3664

resized_IMG_3665

Phong cách rất Marc Anthony, bụi bụi & nam tính.


resized_IMG_3666

resized_IMG_3668

resized_IMG_3672

Đã bảo, chân dài luôn là lợi thế hehe.


resized_IMG_3673

Em này không giải cao cũng phí, sáng hẳn giữa đám đông.


resized_IMG_3674

resized_IMG_3675

Quốc Thiên và Mr. Manager, diện còn hơn ca sĩ, hehe.


resized_IMG_3676


Cái nút áo là bị cha Trung cởi nha, tui ko hề có ý định khoe da khoe thịt trước đám nhóc.


resized_IMG_3678


Mì vịt tiềm @ Tân Hải Vân, đi cùng Quốc Thiên, a Chính & Tuấn Trần.

No comments:

Post a Comment