Thursday, July 30, 2009

Thất Bại và... Ăn Theo!

KEL_0353


Lâu rồi không bỉ bai một cá nhân cụ thể nào đó trong làng báo, nhưng hôm nay đọc được vài bài báo "thú vị" quá, nên giới thiệu với các bạn luôn. Đây là điển hình của thể loại phóng viên ngu dốt, chỉ nhận tiền mới khen mà mình thường đề cập, nhưng ít khi chỉ đích danh. Riêng ca này khó chữa quá, các bạn kê toa cho thuốc giùm mình.

Cô này trực thuộc báo Lao Động, một tờ mình chưa từng bỏ tiền ra mua, vì đã đọc qua một vài mẩu tin online và thấy trình phóng viên bên ấy cao quá.

Bản chất sự thật chỉ có một. Nhưng thao túng sự thật ấy và khai thác theo hướng tích cực hay tiêu cực là ở người viết. Tour diễn của Music Faces thất bại về mặt doanh thu, đó là sự thật, mình không phải phủ nhận điều đó. Nhưng đằng sau mỗi sự việc luôn có những nguyên nhân khách quan và chủ quan, mà tất cả những người làm nghề đều biết. Ví dụ như chuyện showbiz đóng băng, khủng hoảng kinh tế, dân chúng quen xem "nhạc chùa" trên TV, vv.

Còn nhiều nữa, nhưng kể lể ra chỉ mang tiếng... đổ thừa. Bởi xét cho cùng, thất bại nào cũng có phần thiếu sót của chính chủ thể. Nhạc sĩ Đức Trí cũng thừa nhận tour diễn kỳ này được tiến hành vội vàng quá. Đến gần ngày diễn tại Hà Nội mà còn bị lằng nhằng chuyện giấy phép, không được quyền treo băng rôn trước khi giải quyết xong. Ngay cả với những nghệ sĩ nước ngoài, trước mỗi tour như thế, hoạt động PR phải được thực hiện ít nhất 3 tháng, không chỉ qua media mà còn trên cả những tấm poster và billboard lớn, để dân chúng còn đủ thời gian "truyền miệng" nhau. Đâu phải ai cũng đọc báo hay biết dùng Internet? Thua đầu tiên là ở khâu lên kế hoạch và chuẩn bị.

Tiếp theo là phần kịch bản chưa thật đặc sắc: các ca sĩ lần lượt lên sân khấu thể hiện bài hits của họ (vài phóng viên kể lại, vì không trực tiếp đi xem). Không nghe than phiền nhiều về chuyên môn của từng người, chỉ là sự "đơn điệu" ấy đã khiến nó giống những chương trình đang chiếu trên TV như Âm Nhạc Của Tôi, Thay Lời Muốn Nói, etc.

Đó là những lời "chê" hợp lý mà mình không cần phải có mặt tận nơi mới hiểu.

Nhưng cũng có thể loại gọi là "chê ăn theo", mà cô Minh Thi là điển hình nhất. Dạng này dễ bắt gặp trên mặt báo lắm. Gọi nôm na là... hùa, cứ "ta ghét" là ta nhắm mắt nhắm mũi mà chê bừa.

"Cỗ máy" kiếm tiền cũng chào thua!

Phần đầu tiên, cô này vận dụng Sự Thật (Tour xuyên Việt, Truyền hình) rất khéo léo để dẫn những độc giả ít rành showbiz vào tròng, để họ dễ chấp nhận cái sự thiếu kiến thức của cổ trước khi kịp nhận ra.

Phần sau, haha, đọc nhé:

"Chính vì thế, việc tên tuổi Hồ Ngọc Hà đang hot, mà lại không hút khách chứng minh cho thực tế đó. Bên cạnh giọng ca không có gì nổi bật, việc chọn những ca khúc nhạc dance na ná nhau cũng góp phần làm cô mất điểm, cho dù cả hình thể lẫn trang phục bắt mắt cũng không vớt vát được."

Cho hỏi, nếu không đi xem thì ai biết cô ấy vận dụng hình thể và trang phục bắt mắt như nào? Khán giả không đến xem là do hoạt động quảng bá, chiến lược PR yếu kém, chỉ trừ khi nào ca sĩ đang hát mà người ta lũ lượt bỏ về thì hãy mang yếu tố này vào. Vả chăng, hiện tại bao nhiêu người mẫu đi hát đấy, phần thanh của ai được như Hà Hồ? Lôi cái chuyện muôn thưở ra để bàn, mà lại không chứng minh được vế còn lại. Có thể lực trong giọng của Hà không khỏe bằng Mỹ Tâm hay Hồ Quỳnh Hương, nhưng nhận xét "giọng ca không có gì nổi bật" là không chính xác.

Cô này chắc lười nghiên cứu thị trường. Đề nghị Minh Thi thử khảo sát những người thích Hà Hồ (cộng đồng Facebook chẳng hạn), xem người ta thích Hồ Ngọc Hà vì những yếu tố gì? Hà sở hữu chất giọng riêng biệt, không đụng hàng trong V-Pop. Còn nếu soi xét làn hơi mạnh hay yếu, đề nghị chị nhân tiện review luôn những phần trình diễn live của các ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay: Lady Gaga, Taylor Swift, Rihanna, Katy Perry, vv. (nhạc chính thống, không phải nhạc teen).

Tiếp tục, Minh Thi nhận xét "những ca khúc nhạc dance na ná nhau" càng lòi ra sự thiếu hiểu biết của cổ. Hoặc là cô ấy không nghe Hà Hồ nhiều, hoặc là cô ấy chả biết Dance là cái giống gì. Trong những bài tiết tấu nhanh mà Hà từng thể hiện, có cả Trance - Hip Hop, R&B và Electro. Những dòng này hoàn toàn khác nhau. Cô Minh Thi từng biết qua câu "Vịt nghe Sấm" chưa? Nay có thêm câu "Thi nghe Dance" nhé!


"Tương tự, tiếng là quán quân "thần tượng âm nhạc", nhưng Phương Vy không thoát ra khỏi hình ảnh mờ nhạt của một thí sinh thay vì là một ca sĩ."

Câu này tôi không phải nhận xét nhiều, mắc công lại bảo yêu quý nhau quá nên tâng nhau lên. Cô Thi vểnh tai lên mà nghe cho rõ nhé:

Đọc tiếp »

No comments:

Post a Comment