Tuesday, April 20, 2010

Muối cho V-Pop

Bàn đến showbiz hiện nay, nhiều lúc mình ___ lắm. Định điền 'frustrated' vào chỗ trống, vì chưa tìm được nghĩa tiếng Việt tương đương.

Một phóng viên văn nghệ 'uy tín' mà dám phát ngôn: "Năm qua Hồ Ngọc Hà chả cống hiến gì cho âm nhạc cả", chỉ thở dài ngao ngán. Hoặc anh ấy thật sự không nhận ra Hà đã làm được gì, hoặc anh ấy biết cô ta làm được gì nhưng cố hất đổ xuống sông. Vế nào đi chăng nữa, cũng khiến mình giảm hẳn sự tôn trọng.

Dẫu ghét ai ra sao, việc phủ nhận tất cả thành công và năng lực của họ là điều không nên, và hoàn toàn thiếu chuyên nghiệp nếu bạn giữ vai trò "nhà báo". Định hướng độc giả trong khi bản thân thiếu cân bằng và sâu sắc trong nhận định, trách sao công chúng ngày càng kém quan tâm đến mấy giải thưởng do báo tổ chức?


lady-gaga-weird-outfits1

When will a Viet singer dress like that and not get bashed? NEVA!

V-Pop nhạt nhẽo, lý do? Những nhân vật cá tính đều bị dìm hàng. Việt Nam ta ghét kẻ nổi trội, mình cảm giác như thế. Điều mà ai cũng biết nhưng không nói ra, nhỡ anh A mở mồm lên tiếng, sẽ được cho là cố tình... gây sốc. Báo chí vẫn khai thác đấy, nhưng sẽ đẩy nó theo hướng tiêu cực, như thể thật sai lầm khi anh dám sống thật với chính mình.

Trước khi tiếp tục, thử nhìn thoát ra khỏi cái giếng xem những ai đang rầm rộ trên toàn thế giới? Thử để Lady Gaga, Katy Perry, Ke$ha đọ giọng với cả Mariah Carey, Celine Dion hay Whitney Houston (ngày xưa) xem sao?

Bitch please.
Get real.
We need some friggin' personalities in this boring biz right now.


veucl1237967766

Có bao giờ anh tự hỏi, trong một rừng xinh xắn biết nhảy nhót, vì sao Hồ Ngọc Hà vẫn khiến thiên hạ quan tâm nhiều nhất? Không chỉ sở hữu chất giọng không đụng hàng, cá tính độc đáo của Hà lan tỏa từ ánh mắt, lối nhả chữ cho đến body language khi đứng trên sân khấu. Mọi kỹ năng đều có thể rèn luyện, riêng tư duy và "cái tôi" thì đừng hòng. You can FAKE it, but no way can you ever truly HAVE it.

Xét về vocal, mình đánh giá Phương Vy nhỉnh hơn Hồ Ngọc Hà vài mặt: cột hơi, âm vực, độ chỉn chu. Tuy nhiên, chính cô gái từng liên tục được so sánh với Hà lại nhận xét: "Giọng chị Hà không hề yếu. Cách xử lý của chị ấy vốn như vậy, ai thích được thì thích, không thích được thì thôi à." Bảo Hà trau chuốt để tròn vành rõ chữ, khác nào kêu trà gừng rồi dặn... đừng bỏ gừng?!

Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Thanh Thảo - nếu chỉ nhờ tài ca hát hoặc vũ đạo, liệu đã đủ để vươn tới vị trí ngày hôm nay? They've all got HUGE personalities.

Một số giọng đẹp trong V-Pop mình rất thích, như Phương Linh, Thanh Ngọc, Lê Hiếu, Nguyên Thảo, Nguyễn Ngọc Anh, Hạ Trâm, vv. Đáng tiếc thay, họ bình yên quá đỗi. Tất nhiên, không loại trừ trường hợp họ "tránh ra gió" khi thời cơ chưa chín, nên mình khoan vội dùng từ "nhàm chán". Quan niệm lạc hậu hãy còn treo lửng lơ: Sống lâu lên lão làng, âu đã ở ống thì dài thôi. Đành chờ vậy.

Đọc tiếp →

No comments:

Post a Comment