Sunday, January 10, 2010

Vì Nhớ Ai

Robbey0004

Thế là sáng tác của tớ đã thấy ánh mặt trời, sau thời gian dài dài dài chờ đợi. Thú thực, trước khi nghe Phương Trinh cất giọng, tớ đã quên mất mặt mũi con mình ra sao.

Vì Nhớ Ai nằm trong chuỗi ca khúc thực hiện cùng con khỉ Hoàng Tôn. Nó chuyên ném giai điệu sang mình lúc 3h sáng, bảo gấp lắm! Pó tay. Hên là mình xưa nay lướt bàn phím như ăn cơm, nên hoàn thiện ca từ chỉ trong vòng 30 phút.

Nhiều bạn trẻ hay hoành tráng hóa quá trình sáng tác của họ, với mình - không phức tạp đến thế. Trước khi vào cuộc, cần hình thành thông điệp chủ đạo, vì nó sẽ trở thành cột sống cho cả bài hát. Nếu bỏ qua bước này, dễ dẫn đến trường hợp nội dung lẩn quẩn: Thính giả nghe đã đời, vẫn chẳng hiểu ca sĩ muốn nói lên điều gì, diễn tả tâm trạng nào.


Robbey0010

Sau khi có khung sườn, ta bắt đầu thêm da đắp thịt. Trong phần Verse, bạn dễ dàng chỉ ra thời gian và địa điểm, đúng không? Đó gọi là set-up của câu chuyện. Nhân vật chính ở đây là người con gái vừa chia tay bạn trai, nhưng vẫn còn day dứt, chưa muốn quên hẳn anh ta. Nàng ngồi bên biển đêm, tay cầm di động xem lại những hình ảnh cũ. Tin nhắn đến, muốn trả lời, nhưng đắn đo vì...

Đoạn Bridge, đúng như tên gọi "chiếc cầu", nêu nguyên nhân dẫn dắt đến cao trào. Mối quan hệ này khá... chướng khí, on-again off-again như Rachel và Ross, như vợ chồng Phương Linh model trước khi cưới hehe. Nếu bạn thực sự đã hết tình cảm với abc, chỉ cần thở phào, nhẹ người lắm. You feel helpless (vô vọng), only when your head and your heart don't speak the same language.

Mọi cảm xúc bùng nổ ở Chorus: nhớ nhung, mong đợi, tiếc nuối, ... Và mệt mỏi. Đã bao giờ bạn phải thốt lên, "Mệt quá, không muốn nghĩ đến nữa!" Để rồi buồn - vui như 2 luồng điện chạy khắp người, trải dài những kỷ niệm ra trước mắt bạn. "Dệt từng ký ức thêm đau lòng ta" - Tâm đắc câu này nhất. Khi đã "dệt", đồng nghĩa với sự mềm mại, êm ái - thế mà vẫn làm ta nhói hơn bao đòn roi. Nghĩ đi. Sau mỗi lần tranh cãi, điều gì gây tổn thương nhiều hơn? Vì họ tệ với bạn, hay vì họ đã-từng-tốt với bạn?


Robbey0006

Hoàn tất phần nội dung, tiếp tục chăm chút khâu gieo vần, sao cho khi đọc lên xuôi tai. Ngày học 12 từng viết một tập thơ tiếng Anh, khả năng "rhyming" vẫn nhạy đến giờ. Nhạc và thơ như đôi bạn song hành, nên mình tự tin áp dụng cùng công thức. ^_^

Chèn được kha khá biện pháp tu từ nhé: So sánh, ẩn dụ, hoán dụ, irony, imagery, etc. Hi hi. Tiêu chí là dễ hiểu, dễ tiếp cận, nhưng vẫn đảm bảo đẳng cấp nhất định. Cho dù là sản phẩm giải trí, đã gắn tên Robbey vào, đâu phải ra đó.

Uầy, diễn giải thế đủ rồi, bi chừ mời mọi người lắng nghe.

Đọc tiếp →

No comments:

Post a Comment