Tuesday, December 22, 2009

Người Đẹp Photoshop

RobbeyMinhThien0004

Hôm qua, đại ca Minh Thiện giao CD, bảo rằng "Anh định chỉnh lại màu, nhưng làm được một tấm thì thấy bản gốc vẫn đẹp hơn, nên quyết định copy nguyên mẫu cho em." Haizz... Tối về xem đi xem lại mấy tấm ảnh, sướng âm ĩ trong bụng (và hiện tại đang gõ lách tách ra bàn phím mà chả biết ngượng lol).

Mắc chứng cuồng bản thân, nên mình có thói quen "Google myself", đôi lúc bắt gặp những điều khá thú vị. Có bạn sẵn sàng dành thời gian để thêu dệt nên vài trang A4 về... thiên tình sử của Robbey, trong khi đương sự ngồi đây còn không biết hết các nhân vật trong câu chuyện. Tức ghê cơ, mà tức... cười í. Bữa nọ, một diễn đàn đồng tính dẫn link về blog mình (Wordpress luôn thông báo Referrers), vào xem thử thì thấy đăng ảnh và bình phẩm khen chê loạn cả lên. Đại loại:

- Thằng này đẹp trai thật nhưng mất dạy lắm.
- Đẹp mẹ gì, toàn photoshop.
Sặc.

Rứa còn nhẹ nhàng nha, vài ngôn từ thậm chí "nặng đô" hơn để thuật lại ở đây. Dí dỏm ghê, bàn về tư cách người khác trong khi bản thân vào web đen và văng tục như đúng rồi. Ha ha. Kệ chứ! Nói như Demi Lovato, "They can't make you something that you're not." Khi làm một chuyện xấu, chính lương tâm sẽ thẹn trước tiên, đâu đợi tới lượt người ngoài cuộc mỉa mai? Vài lời khống vu vơ, nôm na... rác thông tin, chả tội gì phải buồn vì chúng. Thiết nghĩ, kẻ đặt điều và nạn nhân, da mặt ai đủ dày để tỉnh như ruồi khi bóp méo sự thật?


RobbeyMinhThien0001

Ngộ. Photoshop là công cụ hỗ trợ việc xử lý ảnh phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, tội tình gì mà nhắc đến nó theo hướng tiêu cực như thế? Biết rằng một số bạn dùng shop để "phẫu thuật thẩm mỹ" qua PC, đó vẫn là lựa chọn và quyền của họ. Riêng mình thấy, thật vô nghĩa khi lạm dụng công nghệ để tạo nên hình ảnh quá khác biệt với bản thân. Người nhận được lời ca tụng (nếu có) không phải bạn, mà là nhân vật bạn đã cố dựng lên.

Trình của mình kém lắm, may ra biết... xóa mụn cho bản thân và những ai xuất hiện trên blog này. Bình thường. Mụn chứ có phải nốt ruồi đâu? Mà chỉ trừ trường hợp nào "rõ ràng" quá thôi, chứ đưa vào resize hàng loạt xong cũng hông thấy gì hết trơn á. Nghĩ đi, đến nay mình đã có trên dưới vài trăm nghìn tấm ảnh, chưa quỡn để ngồi chấm chấm từng cái. Tỉ dụ mình cố căng cho mắt to tròn, đẩy mũi cao, bóp này bóp kia - cực phết ha, nội nai lưng ra chỉnh tất cả các ảnh sao cho "đồng bộ" cũng đủ góp phần giúp bạn... tàn tạ zồi.


RobbeyMinhThien0006


Mình đâu có hoàn hảo? Chưa bao giờ hoàn hảo.

Mỗi buổi sáng thức dậy, suy nghĩ đầu tiên khi đang đánh răng vẫn là, "Cái mặt ngu thấy ghê." Bởi, ít khi ra đường sớm lắm. Chả ai khó khăn bằng bản thân! Lâu lâu ngồi tự soi mói, phát hiện ra cả tá nhược điểm, nhưng trước khi "Giá mà..." đã kịp thời dừng lại. Thà độc đáo như chính mình vẫn hơn chuẩn mực giống kẻ khác.

Ăn ảnh? Cũng không nốt. Chụp thiên hạ shink bao nhiêu, thiên hạ chụp lại mình toàn chặt chém. Một số tấm đăng trên blog thường nhật thật... khó đỡ, nhưng chả sao, khoảnh khắc của mình thì mình giữ. Xóa đi sẽ thay đổi được quá khứ chăng?

Rõ ràng, khi vào tay các bác với ít nhiều kinh nghiệp bấm máy, sản phẩm ra khác hẳn. Chưa một ai thực hiện mấy bộ ảnh cho mình phải hì hục chỉnh sửa này nọ cả. Quan trọng là góc chụp, bắt được thần của mẫu hay không, vậy thôi.

Thật ra, "nét đẹp photoshop" chả phải vấn đề gì quá to tát, chỉ là một... lời khen mà tại hạ khước từ. Nên nhường lại nó cho Chan Than San, hay một số thể loại hot boy hot girl gì gì đấy. Đây là blog có nội dung, hình ảnh đính kèm đẹp xấu ra sao chỉ là thứ yếu. Thú thực, 80 bằng hữu tiếp xúc mình lần đầu tiên đều nhận xét rằng, "Ở ngoài tươi hơn trên blog". Mình chỉ nhe răng cười, "Cảm ơn nha, nhiều người nói vậy rồi."

Tinh vi không? Có sao nói vậy mừ. Vả chăng, nếu đến giờ phút này vẫn chưa nhận ra phong thái đùa bỡn thường trực của miềng, tiếp tục theo dõi chi cho mệt. Con người hơn con thú ở hệ thần kinh phức tạp, thiết nghĩ nên đưa ra những quyết định hợp lý hơn, ai lại tự rước bực vào thân?


RobbeyMinhThien0010

RobbeyMinhThien0008

Cười lên nào, sau đó hẵng xem tiếp.

No comments:

Post a Comment