Thursday, December 10, 2009

Mỹ Linh và Giá Trị Bền Vững

RobbeyVM0035

Bên cạnh vài hạt sạn, chương trình V-Music vẫn mời được những sao như Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Hiền Thục, vv.

Giai đoạn mà 3 chị này đình đám (cùng Thanh Thảo), mình đã... mất hứng thú với nhạc Việt. Có lẽ do thói quen nghe Mỹ Linh trước đó... Giờ nhìn lại, chỉ nhận xét đơn giản: Quá khác biệt. Lứa ca sĩ nào cũng có thời, lên đỉnh rồi lần lượt rút lui, nhường lại sân chơi cho các bạn trẻ. Tài năng họ vẫn đấy, chỉ xu hướng nghe nhìn của đại chúng thay đổi. Vậy nên, khi đánh giá các ca sĩ teen hiện nay, mình luôn cố gắng nhìn theo quan điểm của thế hệ sau. Chính kiến là cần thiết, nhưng thật thiếu khách quan nếu áp đặt nó cho tất cả mọi người.

Theo ý kiến cá nhân, Mỹ Tâm đã và vẫn đang sở hữu chất giọng mộc đẹp nhất trong 4 cô. Thấy cũng déjà vu thật. Mất cảm tình với Tâm những ngày đầu vì cách trả lời phỏng vấn hơi... vô duyên, trình diễn thiếu biểu cảm, và những bài cover kém hẳn bản gốc như Thank You hay The Day You Went Away (dù những ca khúc này không quá khó để hát). Bởi vậy, ai bảo ca sĩ trẻ hiện nay toàn giỏi nói shock và... đạo nhạc - it's just déjà vu. Cốt lõi của vấn đề chưa bao giờ quá khác biệt, ví như "luật bản quyền" ở Việt Nam, đã bao giờ rõ ràng đâu?


RobbeyVM0005

Dẫu không thích, nhưng ít ra Nhé Anh, Tóc Nâu Môi Trầm, Ước Gì, Dường Như Ta Đã... vẫn nằm trong library nhạc của mình. Thực sự ấn tượng với album Vút Bay, đó là lần đầu tiên nghe trọn vẹn CD chị í mà không phải skip track nào. Sự tiến bộ đến từ khâu hòa âm phối khí, cũng như vũ đạo của Mỹ Tâm cùng bài hit Bí Mật.

Vol. 6 Trở Lại tương đối dễ nghe và dễ cảm nhận, bởi Tâm biết cách vận dụng nội lực vào những bản tình ca, vốn đã là thế mạnh của chị từ những ngày đầu. Còn nhớ rõ, mình từng vào blog của một... luật sư để Bênh Vực (chính xác phải dùng 2 chữ này) cho Mỹ Tâm, vì lão í chê CD thậm tệ. Thiết nghĩ, nếu ghét cô Tâm, nhẽ ra mình nên im lặng để giữ mối quan hệ với người kia. Bác này thì đến giờ vẫn anti cô ấy, hehe.


RobbeyVM0006

To The Beat - Mình trân trọng sự tìm tòi và chịu khó thay đổi của Mỹ Tâm. Tuy nhiên, khi review, cũng đã nêu ra khuyết điểm: "không có ca khúc trội hơn hẳn". Biên tập một dĩa nhạc, điều tối kỵ là để các track... sàn sàn nhau, sẽ rất khó đẩy bài. Dù được quảng bá còn nhiều hơn album trước, rốt cục, Vol. 7 lại không sản sinh ra được hit nào thật đình đám. Đề cử "Cô Gái Đến Từ Hôm Qua" mà nhiều độc giả Người Lao Động gửi về cho giải Mai Vàng 2009 có thể hơi... kỳ quặc, nhưng không quá vô lý: Đây là ca khúc thành công nhất trong dự án Thời Gian và Tôi, vì nó vừa vặn với Mỹ Tâm. Cùng tài năng bẩm sinh, Tâm hát nhạc gì cũng... tốt thôi, không bàn cãi. Nhưng rõ ràng, chị hợp với những gì mộc mạc, bình dị.

Rất hy vọng trong các kế hoạch sắp tới, Mỹ Tâm sẽ thực hiện một dĩa Acoustic.

Đọc tiếp →

No comments:

Post a Comment