Saturday, March 27, 2010

Sao Ảo?

Bàn về chị Thùy Trang của báo Người Lao Động trước đã. Nếu đánh giá từ vẻ bề ngoài, mình nghĩ chị là người giàu sức trẻ, hiền lành, và dễ thương. Nói ngắn gọn - mình hoàn toàn có thiện cảm với chị, dù chưa tiếp xúc nhiều. Rào trước, để các bạn không đánh giá rằng mình nhận xét những điều sau vì... "mối thù với phóng viên".

Có 2 quan điểm khá phổ biến hiện nay về chữ "ảo", xin phép dẫn dắt cả nhà lần lượt theo từng hướng nghĩ.


IMG_1448a

1. Mạng là Ảo?

"Nổi tiếng nhờ mạng" là một tiêu đề con trong bài viết của chị Trang, đề cập đến những trường hợp đã thành danh từ Internet như Lily Ailen, Justin Bieber, Esmee Denters, vv. Hoàn toàn tích cực - cho đến khi...

Mình rất không thích "mạng" và "ảo" đặt cạnh nhau. Một số nhà báo quen thói cứ viết về "ảo" lại lôi chữ "mạng" vào, làm nhiều bậc phụ huynh có cái nhìn sai lệch về công nghệ thông tin. Trong khi đó, ở các ngôn ngữ khác: Ảo là Ảo - Mạng là Mạng. Để chê trách lối suy nghĩ quá xa vời với thực tế, họ sẽ mắng: "You're delusional!" Không ai nói: "You're so Internet, you're so online, you're so blogger" cả.

Internet nay đã trở thành công cụ kết nối, truyền tải thông tin phổ biến, tầm quan trọng ngang ngửa (nếu không hơn) những phương tiện truyền thông cổ điển - như điện thoại, báo giấy, radio, TV, vv. Vào tòa soạn, có phải check email không? Chẳng nhẽ những ai đang sử dụng thư-điện-tử là sống ảo, phải nắn nót từng nét lên giấy mới được công nhận là thật?


IMG_1433

Ảo hay không là do mỗi cá nhân, đừng đổ thừa những thứ vô tri vô giác. Giá trị ảo vẫn tràn đầy ngoài xã hội. Học để xong tấm bằng, kiến thức không dùng được - đó là giáo dục ảo. Lấy cho được thằng chồng, tại gia khổ sở nhưng ra đường vẫn luôn gượng cười hạnh phúc - đó là hôn nhân ảo. Viết vài chữ đăng báo, luận điểm không thuyết phục được độc giả có tri thức - đó là nghề nghiệp ảo. "Hư danh" tồn tại trên mọi lĩnh vực ở đời sống thường nhật, chứ không chỉ qua Internet.

Tất nhiên, mình không đề cập chị Thùy Trang như "phóng viên ảo", nếu muốn thì nói thẳng chứ ai lại xỏ xiên? Thông qua những đánh giá tại chương trình Album Vàng, mình biết chị là người khá thực tế, chứ không quan trọng hóa "tròn vành rõ chữ" như các cụ ngoài Bắc. That's cool. However...

Thực tế cho thấy rằng - nhiều nhà báo hiện nay rất thiếu trình độ: sai chính tả, văn phong lủng củng, nhận định về nền giải trí quốc tế như... hài. Khi khả năng của họ kém hơn các bloggers, liệu có tư cách đánh giá "mạng là ảo"? Hồi nhỏ, mình chỉ cười khi đọc Tuổi Trẻ Cười. Giờ đây, gần như đọc báo nào cũng có mục... buồn cười. Chắc bởi vậy nên TTC mới ế.


IMG_1432

2. "Không Làm Ra Tiền" là Ảo?

Đọc tiếp →


No comments:

Post a Comment