Monday, March 15, 2010

Noo Phước Thịnh ... Ba Chấm

Robbey-Noo-0041

Trước nay, mình không kiệm mỹ từ dành cho nghệ sĩ, kể cả Việt Nam lẫn quốc tế. Thiết nghĩ, nếu đó là sự tâng bốc sáo rỗng, có lẽ chẳng thu hút một lượng độc giả lớn đến vậy quan tâm. Mình cẩn trọng với mỗi lời khen, thứ nhất để giữ uy tín cho bản thân, thứ hai để xứng đáng với người nhận, thứ ba để công chúng tiếp cận đúng giá trị thực.

Trở thành một nhân tố nổi trội trong xã hội, chắc chắn bạn phải sở hữu vài thế mạnh nhất định. Tất nhiên, sẽ có kẻ không ưa, nhưng thật ngớ ngẩn nếu anti đồng nghĩa với việc "phủ nhận mọi năng lực". Anti mù quáng thì hơn gì fan cuồng? Chỉ khi thanh tịnh nơi tâm hồn, bức tranh ưu khuyết mới hiện lên rõ nét nhất.

Để ý, cả nhà sẽ thấy sắc thái những lời khen của tớ khá phong phú. Về giọng chẳng hạn: Giọng khỏe, giọng đẹp, giọng lạ, giọng hiếm, giọng thú vị = Trời ban. Tiếp theo sẽ xét đến âm vực, cột hơi, độ rung = Bản năng (dù chăm luyện tập vẫn có thể phát triển thêm). Kẻ biết hát sẽ vận dụng nguồn vốn ấy, đầu tư thêm kỹ thuật (luyến láy, giả thanh, nhả chữ, ngắt câu, etc.) để sinh lời.


Robbey-Noo-0030

Tuy nhiên, đừng ngạc nhiên khi một ca sĩ giọng đẹp kỹ thuật giỏi vẫn chỉ dừng ở mức "thợ hát". Simon Cowell hay chê thí sinh qua chữ indulgent = Tự Sướng. Cố gắng khoe mẽ tất cả những gì mình có, nhưng quên mất nội dung ca khúc, quên mất khán giả ngồi bên dưới - Giống như làm ra một sản phẩm chất lượng mà không mấy ai biết cách dùng, đó là sự thất bại. Cảm Xúc chính là cầu nối cần thiết giữa người hát và người nghe.

Hát tốt, hát hay, hát tình cảm - chưa chắc đã giúp bạn tách biệt khỏi đám đông. Đến lúc này, Cá Tính sẽ bật dậy, đi cùng Trí Thông Minh và Óc Quan Sát để giúp bạn hình thành phong cách riêng. Xác định xong hình tượng, bạn phải kỹ lưỡng khâu chọn bài, đồng thời phối trang phục sao cho... liên quan.

Rồi chưa? Mọi yếu tố chuyên môn nay đã đầy đủ trong tay, nhưng nếu bạn đứng im một chỗ: may ra ma xó biết! Bấy giờ, Truyền Thông sẽ vào cuộc. Cần một ekip năng động để đưa âm nhạc của bạn đến với nhóm đối tượng phù hợp.


Robbey-Noo-0038

Phức tạp? Haha.

Đôi lúc, mình khen một bạn hát hay, nhận được phản hồi rất cắc cớ: Hay sao chả nổi tiếng?! Ngược lại, khi nhận xét một ca sĩ là thành công điển hình của nhóm entertainer, câu hỏi quay về cũng... khó không kém: Giọng bằng Siu Black không?! --> Xàm xí mứng. Hy vọng rằng, khi đọc hết entry, họ sẽ tự trả lời được những thắc mắc vô cùng noobie ấy.

Having mentioned that,

Mình đánh giá rất cao tiềm năng của Noo Phước Thịnh.

Đọc tiếp →

No comments:

Post a Comment