Friday, November 27, 2009

Hát Cùng Tôi

V-Pop hiện tại không như 10 năm về trước nữa.

Phương Thanh từng chia sẻ, chị trình diễn tốt hơn khi không có vũ đoàn, vì hay quên bước nhảy và dễ... va đụng vào mấy bạn dancers. Mà đúng, thử tưởng tượng Mỹ Linh hay Thanh Lam "hành quân" theo giai điệu... Nước Mắt Thiên Thần hoặc Khi Ta Yêu Nhau, không biết kết quả sẽ ra sao? Có khi sẽ gây cười chẳng kém vòng Audition của các cuộc thi Idol.

Lam Trường và Đan Trường cũng cố gắng trẻ trung hóa phần trình diễn, nhưng kết quả... không mấy khả quan. Anh 2 hay nhún Hip Hop xì-tin vào khoảng thời gian 2 năm trước, khiến nhiều bé 9x tròn xoe mắt, "Chú Trường đang làm gì vậy ta?" Anh Bo khá khẩm hơn một chút, nhưng động tác thường ít... liên quan đến bài hát. Thêm vào đó, nét mặt Đan Trường quá hiền, thiếu độ phiêu cần thiết. Vũ đạo không chỉ đơn giản là làm đúng các động tác từ A -> Z. Đó chỉ là điều... căn bản nhất.

Đôi khi mình thấy bất công cho các ca sĩ trẻ, cứ chịu sự so sánh với thế hệ trước rồi bị chê bai nặng nề. Thời thế tạo anh hùng. Nếu để các anh chị khởi nghiệp vào thời điểm này, chưa chắc họ có thể vươn đến vị trí ngôi sao mà họ đang chiếm giữ.

Xu hướng nghe nhìn không chỉ thay đổi ở Việt Nam, đơn giản là ta đang chuyển mình theo thế giới thôi. Ví như Whitney Houston chẳng hạn, người ta có thể đưa album của chị đến vị trí #1 để... động viên tinh thần, chứ ra single thì thất bại thảm hại, vì không còn ai yêu cầu phát chúng trên radio nữa. Đây là thời của Lady Gaga, Rihanna, Katy Perry, Taylor Swift - những nữ nghệ sĩ khả năng hát live không xuất sắc, nhưng họ biết sử dụng những thứ khác để chinh phục khán giả: phong cách, vũ đạo, sáng tác, vv.


RobbeyQTA0036

Quay lại với V-Pop, sự thành công gần đây của Đông Nhi, Wanbi và Bảo Thy đã cho thấy chất giọng không còn là yếu tố đầu tiên. Khán giả ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, họ muốn ca sĩ ăn mặc đẹp, nhảy chuẩn, có khả năng tự sản sinh ra hit và chơi nhạc cụ. Muốn đo gout đại chúng, chỉ cần theo dõi các cuộc thi... bình chọn. Thanh Duy hay Duy Khoa thường bị than phiền về "phần nghe", nhưng họ vẫn về đích ở vị trí á quân, thành tích không tồi chút nào. Duy Khoa cao ráo, thư sinh, làm chết ngất khán giả nữ với các ca khúc ballad "cây nhà lá vườn" và trình đọc rap, beatbox. Trong khi đó, Thanh Duy lại mang đến sự mới lạ cho mỗi lần xuất hiện.

Ngay đến cả người chiến thắng như Phương Vy hay Quốc Thiên, cũng phải phá vỡ lớp vỏ bọc an toàn của họ. Cả 2 đều... đứng đơ như khúc gỗ trong những đêm Gala đầu tiên, và chỉ được nhìn nhận như ứng viên cho chức vô địch khi họ chịu khó khai thác các yếu tố sân khấu. Nói không ngoa, Trà My và Thanh Duy chính là nguồn động lực mạnh mẽ để Vy và Thiên hoàn thiện bản thân.


RobbeyQTA0029

Quốc Thiên tâm sự, "Em mà không tham gia Idol, cũng không nghĩ là mình có thể biểu diễn được như vậy." Trong hằng hà sa số cuộc thi, Vietnam Idol vẫn thực tế nhất - giúp ích không chỉ cho nhà tài trợ, đơn vị tổ chức mà còn cho khán giả và chính thí sinh. Nổi tiếng được đến đâu, chưa bàn tới, nhưng chắc chắn một điều: Đã vào đến Top 10 thì sau cuộc thi, kỹ năng và chuyên môn của từng bạn sẽ tiến bộ bội phần.

Danh hiệu giúp họ tăng uy tín, nhưng không phải tất cả. Vy và Thiên đâu dám ngủ quên trên chiến thắng? Họ vẫn đi học đều đặn như bất kỳ sinh viên nào cùng độ tuổi, song song việc chạy show và liên tục trau dồi. Thiên còn chăm tập thể hình, để có được cơ bắp săn chắc trong những bộ ảnh gần đây (mà không ít bạn tưởng nhầm... photoshop).

Đọc tiếp →

No comments:

Post a Comment