Tuesday, June 2, 2009

Vội Vàng...

Nếu hỏi mình có từng hoài nghi trước thành công của Quốc Thiên hậu Idol 2008? Có. Trong khi Thiên còn đang tham gia cuộc thi, lúc Thiên đăng quang ngôi vị Idol, và kể cả hiện tại. Hơn bất kỳ ai, mình hiểu rõ con đường đến vinh quang đòi hỏi nhiều hơn là một danh hiệu. Không phủ nhận thực lực của Thiên - một giọng hát đẹp, tình cảm, sự khiêm tốn và phấn đấu không ngừng, ngoại hình cũng ngày một bắt mắt hơn - nhưng bấy nhiêu, liệu đã đủ để "một bước thành sao" từ bệ phóng Vietnam Idol?

Khi trò chuyện với mình, Vy cũng thường chia sẻ những suy nghĩ về các bạn cùng đợt thi. Nếu cho rằng - ắt hẳn Vy phải "ghét" đối thủ LSX Trà My, hoặc đối thủ Idol Ngọc Ánh, lầm to. Cô bé luôn luôn tự hào về lứa Idol '07, và cảm thấy vui khi mình giới thiệu quán của anh Ánh. "Trong showbiz, lúc nào nam ca sĩ cũng gặp nhiều khó khăn hơn, nếu anh cũng hỗ trợ truyền thông được giúp anh Ánh thì tốt quá."

Không hẳn là vô lý, bởi theo quan điểm chung, nữ nhi thuộc phái đẹp/phái yếu. Tất nhiên, khán giả sẽ muốn ngắm họ hơn, editor sẽ muốn họ lên bìa báo hơn, và chắc chắn họ cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn. Lắm khi vô điều kiện - nếu họ đủ năng lực. Với phái nam, mọi thứ không đơn giản như thế. Nếu để bạn nghĩ ngay trong đầu 5 nghệ sĩ Việt Nam bạn thích nhất, đảm bảo nữ sẽ chiếm đa số, đúng không?



small_201893


Anyway... Kết quả Idol năm nay hóa ra lại tốt cho các thí sinh nam. Anh Phi Trường vào công ty Nhạc Xanh, hiện đang là Idol có nhiều show nhất, phù hợp với cách đánh thị trường của anh. Thanh Duy vào 3 Con Mèo, và rõ ràng đã chọn được cho mình con đường âm nhạc và đối tượng nghe đúng với phong cách sở trường. Và hẳn, Quốc Thiên đến với Music Faces không chỉ do duyên số, đó là sự vừa vặn.

Những sáng tác tình ca của anh Đức Trí, đa phần dựa trên ca từ giản dị, giai điệu nhẹ nhàng và thanh. Nhạc sĩ chưa bao giờ phải phức tạp hóa vấn đề, nhưng xuyên suốt các tác phẩm, ta vẫn nghe được những câu chuyện rất trọn vẹn. Chúng phù hợp với những ai có chất giọng mộc mạc, tự sự, như Hà Hồ, như Phương Vy, Lê Hiếu, và hiện tại - Trần Quốc Thiên.

Mình nghĩ, Thiên vẫn còn nhiều "đất" để chinh phục trong sự nghiệp trước mắt. Dù sở trường là ballad, nhưng cách xử lý của em này khác hẳn Quang Dũng, Lê Hiếu, Phi Trường hay bất kỳ nam ca sĩ nào bạn có thể nghĩ tới. Lối hát của Thiên nghe trẻ hơn, trong sáng hơn, nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu. Nếu những người trẻ muốn thưởng thức nghệ thuật nghiêm túc; không dây dưa với nhạc teen nhưng vẫn chưa hiểu nỗi Tuấn Ngọc chẳng hạn - Quốc Thiên có thể là lựa chọn tốt đấy chứ. He's pure, young, yet soulful.


small_201894



Quốc Thiên - Vội Vàng (Full Demo HQ)

Nhạc và lời: Đức Trí

Rằng có một lần gặp nhau bỡ ngỡ
Đâu ai dám ngờ, con tim thẫn thờ
Mong tin mỗi giờ.

Rằng biết em ngại ngùng nhưng vẫn cố
Trao em những lời, trêu khen bướm hoa
Tim anh rối bời.

Có, có những lúc nghe lòng đau nhói
Khi vẫn biết rằng ta, muốn được yêu, thật lòng
Có, có những phút nghe lòng tê tái
Khi em có nào tin, chút tình ta.

Trách ta vội vàng nên đánh mất
Trách em ngại ngùng trong phút chốc
Có khi nào tình đến nhanh bao giờ?

Trách ta một lần không nói rõ
Trách em ngờ vực câu nói đó
Nên đánh mất ngày vui
Giờ ta tiếc mãi khôn nguôi.

Ước mong một ngày em sẽ thấy
Những chân tình trong anh vẫn đấy
Sẽ không vội vàng nữa, như bây giờ.

Sẽ không còn nhiều đêm bối rối
Sẽ không còn chờ nhau mỗi tối
Khi em biết rằng ta
Chờ em đã bao đêm qua.


Lần đầu Thiên mở demo cho mình nghe, thực sự không thích lắm, but the song does grow on me. Nhạc của anh Trí hay ở chỗ đó, nó khiến người ta phải nghe đi nghe lại nhiều lần, để hiểu, để cảm, để yêu. Cấu trúc của bài này khá lạ so với những sáng tác trước đây của anh, đặc biệt ở đoạn đầu gần như acapella. Nếu để ý, bạn sẽ thấy Thiên hạn chế ngân rung ở cuối câu. Anh Trí muốn thông điệp được truyền tải thật chân thành, chứ không phải nơi phô diễn kỹ thuật thanh nhạc, và mình nghĩ quyết định này giúp Thiên vận dụng được hiệu quả chất mộc trong giọng hát của em. :)

Ca khúc này, vô tình gợi mình nhớ đến một chuyện tình thoáng qua, không đầu không đuôi. Hì, thôi thì cứ xem như một kỷ niệm đẹp. ^_^

No comments:

Post a Comment