Saturday, June 13, 2009

Chuyển Nhà Ký - Kỳ II: Fanpage


Mình biết một số bạn cho rằng chuyện lập fanpage là... vớ vẩn, nhưng cũng như thường khi, mình quan niệm vớ vẩn hay không là do mỗi người. Lúc trước, có người cười và bảo mình mất thời gian vào blog làm gì. Rốt cục, mình trở thành một trong số rất ít bloggers có thể kiếm được lợi nhuận từ blog, bao gồm cả hiện kim lẫn những giá trị phi vật chất.

Tin chắc rằng, next thing you know, tất cả nghệ sĩ và người nổi tiếng của các lĩnh vực khác tại Việt Nam cũng sẽ lập Fanpage tại Facebook thôi. Hiện tại đã thấy Phương Thanh, Mỹ Tâm, Tăng Thanh Hà, Đỗ Bảo, vv. Cộng đồng này hiện tại quá mạnh, và nếu biết khai thác, hình ảnh của bạn chắc chắn sẽ được đẩy lên tới nóc. Rihanna trong thời kỳ chín nhất đã vươn đến hơn 2 triệu fans tại FB cơ mà, chính vị trí số 1 này đã xua tan mọi nghi ngờ cô chỉ là dạng ca sĩ "đến rồi đi".

Ở thời điểm hiện tại, Page của mình đã có 1,574 fans, nằm trong nhóm dẫn đầu của cộng đồng Việt tại FB. Còn nhớ khi đang viết kỳ I, nó còn đang ở mức 1000. Với tốc độ như vậy, xem ra sự tăng trưởng vẫn chưa dừng lại. Làm mình nhớ đến câu hỏi: "Bao nhiêu người ghét bạn?" Con số này không chỉ trả lời, mà còn vả thẳng vào mặt những kẻ ghét người vô cớ. Bao nhiêu người thích bạn?


Fan, đơn giản là... thích!

Văn hóa fans được truyền đến Việt Nam hơi sai lệch. Fans không phải là cứ cầm băng rôn, la hét rần rần khi "thần tượng" xuất hiện, chửi rủa ca sĩ hay fans của những người khác. Chắc cũng bởi lý do này, nên kỳ Idol đợt 1, mới có tin đồn nhảm là Vy không có fans. Nhìn lại, fans của Phương Vy vẫn là bền nhất trong lứa thi. Ầm ĩ, thậm chí... mặc đồng phục như phía "fan" của em A chẳng hạn, nhìn vô ai cũng biết là thuê. Ai đời 8 thí sinh đã đứng trên đó, dưới này "fan" còn hỏi: Ê mày, tí nữa cổ vũ cho đứa nào?! Hú hồn.

Mình tham gia khá nhiều fanpage trên Facebook, từ Robbie, Britney, Owen cho đến... Sleeping, Ice cream, Head&Shoulders etc. Bởi fan đơn giản chỉ là thích, đâu nhất thiết phải cuồng lên để chứng tỏ điều gì? Mình cũng sợ thể loại crazy fans lắm, ghê gớm có khi hơn cả anti. Chỉ cần mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng, ăn một chút kem sôcôla, nghe vài bài nhạc của Kanye West hay Lily Allen - đó chẳng phải là niềm vui rồi sao? Mình là fan của tất cả những gì giúp mình tận hưởng cuộc sống, tránh xa mọi thể loại năng lượng tiêu cực.

Nhiều người Việt mình rất ngại phải thú nhận cảm giác yêu thích một điều gì đó, nhưng lại rất mãnh liệt trong việc... chỉ trích và ghét bỏ. Đó là lối sống kém lành mạnh mà mình chả bao giờ muốn theo. Ví như Taylor Swift, dù không quá mặn mà với giọng hát của em này, nhưng chỉ vô tình đọc được những triết lý sống của em í, đơn giản như: "I love those who love me." Trong sáng, hồn nhiên quá. Mình cũng sẵn lòng là fan của những cá thể giúp mình học hỏi thêm, dù chỉ là những điều bé nhỏ thôi. Tham gia Facebook, mình nhận ra rằng cuộc sống bao gồm nhiều điều đáng trân trọng hơn mình vốn nghĩ. Milk. Shakira. Cats. Orange juice. Friends series. Me big fan!


Mục Đích

Fanpage rất tiện cho mình khi độc giả cần trao đổi về vấn đề gì đó. Mình dễ follow mọi ý kiến hơn là trang profile FB hoặc các weblog khác, vì không dính với blog, photo, quiz, hay hầm bà lằng các thứ khác.

Ngược lại, mình cũng dễ dàng thông báo mọi hoạt động và thông tin cần thiết hơn, ví dụ như danh sách địa chỉ các weblog mình sẽ sử dụng sau khi 360 đóng cửa chẳng hạn. Such a great bulletin board. Phải vận dụng cộng đồng mạnh nhất hiện tại chứ!

Mình cũng ghé thử một số Viet fanpage, và so far thì thấy trang của mình đang có nhiều thành viên tham gia chỉ sau một nhân vật super VIP thôi. Đố các bạn là ai đấy?

PS: Ở Facebook, may mắn không bị spam trên mọi phương diện. Có lần, calendar thông báo rằng 30 người bạn/fans/độc giả của mình sinh trong cùng một ngày. Mình lần lượt đi chúc 30 người và bị FB khóa quyền post bài trong nửa ngày vì tội... lạm dụng chức năng gửi.

Tương tự, một ông anh ham chơi trò Mafia, vì muốn lập đội quân hùng mạnh đã đi add cả trăm người cùng một lúc. FB thấy vậy... ban nick luôn. Mình chỉ
accept là chủ yếu nên không sao. Bạn nào chăm add linh tinh thì cẩn thận nhé! Facebook rất nghiêm khắc chứ không phải như Yahoo!


Các địa chỉ vào Robbey's Fanpage

Do tớ sẽ sử dụng FB làm "căn cứ" chính, bản thân đã lập ra nhiều địa chỉ tắt dành cho bạn đọc hehe. Check 'em out.

1. robbeydeptrai.tk
2. robbeyhome.tk
3. robbeyofficial.tk
4. robbeyonline.tk
5. robbeypage.tk
6. robbeyfc.tk
7. robbeysexy.tk

Tui cũng biết làm quá lắm đó.


Sau đây là mục hướng dẫn tạo Fanpage dành cho các bạn nghệ shĩ, hum bữa chỉ em Duyên Anh làm thấy cũng khá nhiều bước, nên chừ hướng dẫn 1 lượt luôn.

Pic 1:

1


Đây là giao diện khi bạn vào địa chỉ http://www.facebook.com

Chọn click here (khoanh tròn màu đỏ) để bắt đầu tạo Fan Page.


Pic 2:

2


Chọn Artist, Band, Public Figure > Musician nếu bạn là ca sĩ. Ngoài ra còn có nhiều ngành nghề khác, tớ chọn Other Public Figure cho bản thân kekek.

Đánh dấu vào khung I am authorized to create this Page nếu bạn được phép tạo trang này. Nếu bạn giả mạo nghệ sĩ, bạn đã vi phạm điều lệ sử dụng của Facebook và dịch vụ này có thể khóa tài khoản chính của bạn. Đừng tạo Fan Page chỉ vì bạn... nổi hứng lên như thế, hãy liên hệ ca sĩ hoặc ban điều hành FC.

Name of MusicianElectronic Signature phải giống nhau, khoản này chắc để chống spam page.

Chọn Create Page để tiến hành tạo trang.


Pic 3:

3


Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy tạo 1 account với những thông tin cá nhân như Email, Mật khẩu, Sinh nhật. Điền 2 chữ xác nhận, tick vào I have read... và Sign Up Now!

Tham khảo thêm hướng dẫn cách tạo tài khoản tại đây.


Pic 4:

4


Nếu có tài khoản rồi, hãy nhập địa chỉ email và password để tiếp tục. Phải Login mới tạo được Fan Page.


Pic 5:

5


Page sẽ hiện ra trước mặt bạn, trống trơn như thế này. Bước đầu tiên là... Become a Fan để có những chức năng như Giới Thiệu, Gửi Cập Nhật, Xem Thống Kê, etc.

Khi bạn rê chuột vào dấu ?, sẽ hiện ra link Edit Picture, hãy đưa ảnh đại diện vào đây. Lúc nãy dùng IE để upload ảnh mãi không được, qua Firefox thì chạy ngon lành. Dạo này cộng đồng Việt di cư qua Facebook hết nên nó cũng hơi tưng tưng chút.

Write something about Phuong Vy: Vài dòng giới thiệu ngắn về nghệ sĩ, hoặc một câu châm ngôn của người đó.


Pic 6:

6


Chọn Edit Page phía dưới avatar để bắt đầu chỉnh sửa thêm bớt vào Fanpage.

Bấm vào cây bút chì bên góc phải phía trên, chọn Edit để sửa chữa từng mục.

Ở phần Settings căn bản, bạn có thể hạn chế trang này chỉ có thể được xem ở những quốc gia nào, độ tuổi nào, có public hay không. Phần Gender là giới tính của đối tượng (ca sĩ). Sau khi đã hiệu chỉnh xong, Save Changes.


Pic 7:

7


Wall chính là bức tường mặt tiền. Khi Edit Wall Settings, bạn sẽ hiệu chỉnh được fan sẽ thấy gì khi vào Fanpage: hoặc các posts của nghệ sĩ/những người quản lý trang, hoặc các posts của thành viên, hoặc cả 2.

Bạn có thể cho phép fans phát biểu ý kiến, post ảnh, videos và links.

Chức năng blog bằng di động cần phải được đăng ký và cung cấp mã xác nhận.


Pic 8:

8


Discography: Bao gồm tên của những CD đã phát hành và tracklist của từng dĩa.

Discussion Boards: Diễn đàn, các fans có thể lập các chủ đề và trao đổi tại đây.

Events: Lịch diễn, xuất hiện trên TV, edit để cập nhật thường xuyên.

Links: Chia sẻ những đường links thú vị tại đây, bao gồm nhạc, clips, notes, vv.

Music Player: Upload demo cho fans nghe tại đây. Nhưng trước hết, bạn phải gửi scan CMND hoặc passport để xác nhận bạn chính là nghệ sĩ đang post. Hì, luật bản quyền nghiêm chỉnh mà.

Notes: Viết blog đơn giản.

Photos: Upload ảnh không giới hạn.

Video: Upload video hoặc record trực tiếp từ webcam.


Pic 9:

9


Lưu ý: Nếu bạn tạo Fanpage giùm nghệ sĩ, hãy add họ làm admin của trang, nếu không Profile của chính bạn sẽ bị khóa (trong trường hợp ca sĩ kiện cáo FB có người mạo danh họ, who knows?).

Hiện tại, có một ca sĩ Phương Vy ở hải ngoại cũng làm Fan Page, nên fans Bi ù toàn add cô này vào acac. Nhầm hàng nặng rùi, ai là fans của Bi Bi nhớ add 2 links này nhé.

Phương Vy's Fanpage
Phương Vy's Profile


Còn nhiều thứ linh tinh nữa, nhưng mỗi lần làm mấy cái hướng dẫn này chóng mặt quá. Đề nghị ban điều hành FC Phương Vy liên hệ để được add vào admin, thêm thông tin cho em này. Chứ để tui tự làm hết chắc đuối chít luôn. ><

No comments:

Post a Comment