Thursday, June 18, 2009

U Wanna Be On Top?

Mình bắt đầu xem America's Next Top Model từ mùa thứ 8, khi Jaslene trở thành người thắng cuộc. Kỳ này cũng không quá khó để dự đoán, bởi Jas chưa từng nằm trong bottom 2, và gốc gác của nàng luôn được nhắc tới (chương trình bấy giờ vẫn chưa có Latin winner). Sau khi xem xong mùa 11, cùng sản phẩm tương tự từ một vài nước khác trên Channel [V], mình quyết định mua trọn bộ ANTM về luyện lại.

Tyra Banks - Wanna Be On Top [ANTM Theme Song]
Tyra Banks - Shake Ya Body

Công nhận rằng, ở 2 mùa đầu tiên, độ hoành tráng không cao, góc quay cũng không đẹp bằng, nhưng cái "chất" vẫn được giữ nguyên. Khi xem Australia's Next Top Model, thấy em nào em nấy xinh tươi lộng lẫy, nhưng tắt TV thì chả đọng lại được gì. Trong khi đó, cách xây dựng hình ảnh Elyse, Shandi, Eva, vv. quá tốt - nhắc tên là nhớ đến ngay khuôn mặt, cá tính của họ như thế nào. Các nước khác "cố gắng" vượt qua phiên bản gốc, nhưng mình thấy họ chỉ màu mè về cái vỏ bên ngoài, chứ cái ruột thì người Mỹ vẫn thắng tuyệt đối. Kể cả American Idol cũng vậy.

Ngoại hình và tài năng là một chuyện, nhưng bạn đến được với bao nhiêu khán giả - đều phụ thuộc vào nhà sản xuất. Ví như Nicole, mình rất thích nét đẹp của cô gái tóc đỏ này, nhưng chương trình mùa 3 cố tình xây dựng cô ta như "đẹp & giỏi nhưng không ấn tượng". Y như rằng, chả bao giờ chiếu cảnh hậu trường của ẻm, hỏi sao mà không forgettable? ANTM luôn nhấn mạnh, mỗi con người luôn có khiếm khuyết, và rõ là chỉ những thí sinh để lộ điểm yếu của mình mới được chú ý. Trong khi cách xây dựng "thần tượng" của Việt Nam (và một vài nước khác) luôn dựa trên những con người hoàn hảo, thì người Mỹ không như thế. Thần tượng là những ai có khả năng relate với những fan của họ, có nghĩa là người xem phải cảm thấy mình cũng có những điểm chung với "hình mẫu". Nobody's perfect.

Dù nhỏ nhắn như Eva, vĩ đại như Whitney, ngực bé như Shandi - Tyra luôn khuyên họ nên tự hào và trân trọng cơ thể của mình. Các bạn này vẫn thường tự ti với những khuyết điểm trên cơ thể, người thì lỗ mũi rộng, người thì răng hơi vẩu. Tyra nói thế này: "Lúc bé ai cũng gọi tôi là Con Nhỏ Trán Dô, nhưng nếu trán của tôi mà bé hơn, chưa chắc bây giờ người ta đã nhận ra tôi là Tyra Banks The Top Model".

Sự tự tin có sức mạnh rất lớn, đủ để mang bạn đi xa hơn cùng niềm đam mê của bạn. Với những thí sinh không vượt qua được nỗi tự ti, sự lo lắng luôn thể hiện qua ánh mắt cũng như body language. Ngược lại, những bạn biết "lấp" nhược điểm bằng kỹ năng posing của mình, lấy ưu để che khuyết - luôn được đánh giá cao, và thắng cuộc!

Ngôn ngữ hình thể quan trọng hơn bạn tưởng. Trước giờ khi đi phỏng vấn, mình thường không chuẩn bị gì cả, và đương nhiên chả cần bằng cấp. Nhưng mình luôn enjoy các quá trình, vì mình hiểu mình đang nói gì. Nếu bạn thật sự giỏi về một lĩnh vực, kèm theo sự đam mê sẵn có, thì mọi thứ đều có sẵn trong đầu bạn rồi. Chỉ trừ khi bạn thích nói dối, hoặc thêm thắt vào CV - mới phải căng thẳng đầu óc thôi kakak.

Ai còn nhớ loạt ảnh áo 3 lỗ hum nọ không, mình còn 1 tấm chưa post í. Đang thay đồ thì chợt nhớ đến một vài lời khuyên về cách posing của Tyra, thế nên quyết định ứng dụng ngay. Vậy mới đúng là Robbey chứ, mình thích học hỏi mọi lúc mọi nơi mà. Ít khi nào xem cái gì chỉ để "giải trí" lắm. Ví dụ như:

1. Có 2 điểm luôn cần ghi nhớ: điểm mạnh và điểm nhấn trên khuôn mặt của bạn. Mũi là điểm mạnh của mình, và nốt ruồi trên khóe môi giúp người khác nhận ra, thế nên góc 3/4 luôn là góc chụp yêu thích của mình.

2. Nếu cổ bạn đủ dài, hãy khoe nó. Trước đây mình không để ý đến phần cổ lắm, nhưng khi xem thấy giám khảo cứ nhắc: "There's no neck." OK, here's the neck.

3. Hóp bụng vào trong mọi tình huống. Bạn không nhất thiết phải gầy, phải có 6 múi, nhưng cứ căng tròn ra thì sẽ không quyến rũ, trừ khi bạn... có thai.

4. Đừng bao giờ show hết mọi thứ. Hãy để cho người xem được quyền tưởng tượng. Mình nghĩ là cái áo có tác dụng tốt hehe.

5. Nếu chụp với phụ kiện thì phải có khả năng "sell it". Ở đây, dù mắt nhắm nhưng tia nhìn vẫn hướng đến máy ảnh, and I smile with my eyes, though they're closed. Facial expression: Lovin' the Canon.


IMG_3073a


Béo phết nhỉ? Thôi kệ, xem như để "mùa đông không lạnh". Nếu bắt đầu tập từ bây giờ thì đến cuối năm có được 4 múi không nhỉ? Kế hoạch chụp ảnh nude nghệ thuật vẫn chưa thực hiện được vì mình quá lười tập gym kakak.

Thử copywrite nhé:

Can't get no satisfaction? Get Canon.

Nhạc nền: Adam Lambert - (Can't Get No) Satisfaction

And there we've got the commercial! I'm so impressed with myself.

No comments:

Post a Comment