Thursday, June 4, 2009

Chuyển Nhà Ký - Kỳ I: Facebook


Rốt cục, Yahoo! cũng đã ra quyết định chính thức, đóng cửa 360 vào ngày 13/07/2009. Tin tức này chắc ai đọc báo cũng có biết rồi, hoặc chí ít cũng đã nhận được email nhắc nhở "chuyển nhà" của Yahoo! Team, tớ khỏi cần phải trích dẫn gì nữa nhé.

Một số bạn trong thời gian vừa qua có hỏi tớ, cảm xúc thế nào khi sắp chia tay 360. Tớ thấy cũng... bình thường. Vạn vật ở trên đời, đến rồi cũng sẽ đi thôi, không có gì tồn tại vĩnh cửu được. Vả chăng, tớ cũng từng bị hack blog và mất sạch gần 1000 entries. Thế nên, dù có khởi đầu lại bằng một màn hình trắng tinh, tớ vẫn viết.

Nếu bạn đủ sức hấp dẫn, cho dù bạn có đi đến đâu, người đọc cũng sẽ tìm đến với bạn. Hữu xạ tự nhiên hương. Như khách hàng của tớ phân tích, điều này cũng giống như thói quen tiêu dùng. Nếu đã tạo được thói quen hàng ngày đọc một cái gì đấy, bạn sẽ khó dứt ra khỏi nó được. Cũng bình thường. Nhưng với tớ, tớ luôn quý trọng những bạn thật tâm chia sẻ với tớ trong thời gian qua. Cái danh "hot blogger" cũng nhờ các bạn mà hình thành, chứ tớ không tự... sinh ra được. Từ đó, tớ có được nhiều mối quan hệ và phi vụ làm ăn khá tốt, xin tri ân các bạn độc giả. Muahz.

Riêng với những bạn thần kinh không ổn định, mình vẫn giữ vững quan điểm là các bạn nên đi gặp bác sĩ. Đừng có tự hoang tưởng rằng, "Mày viết blog vì cần sự chú ý của tụi tao." Nói như chú Hồ Hưng, nhà treo bảng "Cấm chó dại". Còn ngắn gọn thì 1 chữ thôi: Cút! Không mặn mà gì với Page Views hay Comments từ loại xú uế, chỉ tổ bẩn hết blog. Tin vui là, tất cả các hệ thống blog mới đều kèm theo chức năng Ignore hoặc tương tự, xem như có thuốc ngừa rồi.

Khách quan, trung lập, công bằng - không đồng nghĩa với việc cư xử với mọi đối tượng như nhau (mà mình gọi nôm na là kiss ass xã hội). Tâm shự vài dòng như rứa thôi, chúng ta hãy quay trở lại với "người bạn" đầu tiên nhé.

Sau quá trình testing the water trong 3 tháng qua, tớ rút ra được kết luận: Cộng đồng Facebook phát triển mạnh nhất, và nhanh nhất, kể từ khi 360 tuyên bố sẽ... ngoẻo. Tớ để mọi thứ diễn ra tự nhiên nên rất ít khi chủ động add người khác từ các mạng xã hội, accept là chủ yếu. Chỉ trong thời gian ngắn, tớ đã nhận được hơn 2000 lượt add Friends từ Facebook, và lượng Fans cũng vừa vượt qua con số 1000 (yeap, thanks guys!). Trong khi đó, trang nội địa như Yume chỉ giúp tớ tăng được khoảng 200 lượt add, Multiply hơn 200, và Opera hay LiveJournal còn chưa được đến... 10. Comment cho clip... Bà Xã của tớ nhiều gấp 3 lần entry ở 360. Những con số biết nói.


2020F


Thế nên, đề nghị mọi người nên lập tài khoản Facebook ngay đi, kẻo lại... chậm chân với thời đại. Đùa thôi, mình nghĩ FB sẽ trụ được lâu hơn 360 nhiều đấy. Nhờ vào tính liên kết mạnh mẽ, các bạn sẽ dễ dàng tìm lại được những mối quan hệ thất lạc từ thời... mẫu giáo. Không chỉ thế, với những bạn du học sinh đã về nước, FB cũng giúp bạn giữ liên lạc với bạn bè ngoại quốc. Tớ mừng húm khi vào Group Highland Highschool, add lại được bao nhiêu là bạn cũ.

Các địa chỉ tắt để vào Profile của tớ:

http://robbeyfacebook.tk/
http://robbeyfb.tk/


10



Còn đây là những địa chỉ vào Robbey Fanpage, hiện tại đã có 1078 thành viên đáng iuuuuu hihi.

http://robbeyfan.tk/
http://robbeyfc.tk/

PS: Mình còn địa chỉ fc.cu.to mà thấy hình như hơi bị... làm quá.


999fans 1000fans


Sau đây là hướng dẫn cơ bản cho những bạn hoàn toàn noob về Facebook.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ lớn hơn.


Pic 1:

01


Đây là giao diện khi bạn vào địa chỉ http://www.facebook.com

1. Nếu bạn đã có sẵn account, hãy điền địa chỉ email và password tại mục số 1, sau đó nhấn login. Bạn có thể tick vào Remember Me nếu sử dụng máy tính cá nhân ở nhà, để khỏi phải re-log in mỗi lần vào Facebook.

Trong trường hợp bạn quên mật khẩu, hãy chọn Forgot your password để được nhận lại qua email.

2. Nếu bạn là thành viên mới và muốn tham gia, ở mục 2, hãy điền tên và họ bạn muốn thấy hiển thị ở mục Full Name, đồng thời cung cấp những thông tin căn bản như email, mật khẩu để đăng nhập, giới tính, và ngày sinh nhật.

Sau khi mọi thứ đã hoàn thành, ấn Sign Up.

3. Nếu bạn là celeb, hoặc muốn giới thiệu sản phẩm của mình qua Facebook, hãy bấm Click here ở mục số 3.


Pic 2:

02


FB có bước này để chống spam. Bạn hãy điền 2 chữ bạn nhìn thấy vào chỗ Text in the box (trong trường hợp này là Yet directs) - lưu ý Caps Lock và khoảng trống ở giữa. Nhấn Sign Up.


Pic 3:

03


Bạn sẽ nhận được email xác nhận từ Facebook, hãy nhấn vào đường dẫn đính kèm để kích hoạt tài khoản. Nhớ check hộp Bulk Mail nếu không thấy trong Inbox. 2 lần reg nick đều thấy email được gửi tới ngay - bạn có thể dùng chức năng Forgot Your Password để nhận lại activation link nếu vô tình xóa thư.


Pic 4:

04


Đường link sẽ dẫn bạn đến Step 1 của quá trình tạo dựng Profile. Đầu tiên là xác nhận những người đã add nick bạn trước khi bạn gia nhập FB (trong trường hợp này là Miu Miu Chan - nhấn Confirm để add bạn này).


Pic 5:

05


Step 2 để tìm thêm những bạn bè đã/đang, và thậm chí chưa sử dụng Facebook. Hãy nhập email của bạn vào và nhấn Find Friends. Facebook lập tức link bạn tới trang log in email (trong trường hợp này là Yahoo!) - hãy điền password Yahoo! vào để đăng nhập, sau đó chọn I Agree để 2 hệ thống được kết nối với nhau.


Pic 6:

06


FB sẽ lên danh sách những bạn đang sử dụng dịch vụ FB trong Address Book của bạn, chỉ cần Select All và Add as Friends.

Điền thêm thông tin cá nhân ở Profile Information, Step 3 bạn cũng có thể thực hiện sau.


Pic 7:

07


FB có một chức năng khá hữu ích là "gợi ý bạn bè". Nó sẽ lựa chọn ra những nhân vật có nhiều Friends nhất và gần với bạn nhất. Gợi ý bạn bè sau này sẽ dựa trên mối liên hệ giữa các đại diện mà bạn đã chọn.


Pic 8:

08


Khu vực 1: Cập nhật liên tục hoạt động của bạn bè, ví dụ như đổi status, hoặc upload ảnh - video, hoặc tham gia hội nhóm nào đó.

Khu vực 2: Gợi ý bạn bè cho bạn, nếu quen biết hoặc cảm thấy hứng thú, hãy chọn Add as Friend.

Khu vực 3: Những lời đề nghị kết bạn, mời vào hội nhóm, tham gia quiz đến từ bạn bè.

Khu vực 4: Thêm bạn bè từ Address Book của các địa chỉ email khác.

Khu vực 5: Sửa chữa Profile của bạn.

Khu vực 6: Bạn có thể chia sẻ suy nghĩ nhanh (dạng Blast), link hình ảnh hoặc video tại đây.

Khu vực 7: Tên của bạn, nhấn vào để ra mặt tiền nhà bạn.


Pic 9:

09


Hoặc bấm vào mục số 5 phía trên, hoặc vào Profile ở mặt tiền để sửa chữa thông tin cá nhân.

Khu vực 1: Chọn Change Picture ở góc phải để thay đổi ảnh đại diện.

Khu vực 2: Lần lượt nhập vào giới tính, ngày sinh, quê quán, các mối quan hệ, xu hướng tình dục, quan điểm chính trị và tôn giáo.

Khu vực 3: Thông tin cá nhân, có thể cóp lại từ 360.

Khu vực 4: Thông tin liên lạc, bao gồm địa chỉ, email, số điện thoại và nick chat.

Khu vực 5: Sau khi làm xong tất cả rùi thì nhấn Done Editing.


11


Hôm nay chỉ đến đây thôi nhé. Công nhận làm mấy cái hướng dẫn này... phê quá. Have fun!

Copyright by Robbey.

No comments:

Post a Comment