Sunday, June 28, 2009

Reality TV: Khán Giả vs. Producers


Mặc dù luôn hô hào câu châm ngôn "Khán giả quyết định kết quả chung cuộc"; nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất truyền hình thực tế trên toàn thế giới vẫn tìm cách có được người thắng cuộc theo ý của họ.


american idol finale arrivals 210509


Vì sao?

Khán giả không... đáng tin. Đó là điều mà họ dễ dàng nhận ra ngay sau những vòng bình chọn đầu tiên. Cũng không quá khó hiểu khi tồn tại nơi người xem cảm giác hời hợt, cả thèm chóng chán. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, họ chỉ mở TV lên xem để xả stress, và hiển nhiên những gì bắt mắt, ăn tai sẽ hiện ra rõ ràng hơn là "tiềm năng trên thị trường" - mục tiêu chính mà producers nhắm đến sau cuộc thi. Ít có ai chịu căng thẳng đầu óc ra để phân tích xem thí sinh A có thể làm gì ở 2 vòng thi tới, hoặc thấu được rằng thí sinh B năng lực chỉ đến đó mà không thể đi xa hơn.

Tyra Banks từng giải thích vì sao America's Next Top Model không thể giao cho bàn tay khán giả: "Vì modeling không giống ca hát, chúng tôi cần những gương mặt fresh để tạo nên những xu hướng mới, chứ không phải nét đẹp đại chúng phổ thông."


michelle_mcmanus


Và giám khảo vào cuộc.

Sau thất bại nặng nề trên thị trường của Michelle McManus tại Pop Idol mùa 2 (show này lập tức bị hủy, thay vào đó là X-Factor) và Taylor Hicks tại American Idol mùa 5, nhà tổ chức American Idol đã quyết định trao cho các vị giám khảo quyền lăng xê đến tối đa những thí sinh chương-trình-cần.

Ngay trong đêm Gala đầu tiên của Top 13 mùa giải này, Paula Abdul đã tuyên bố chắc nịch trước hàng chục triệu khán giả xem đài: "Tôi sẽ nhìn thấy Adam Lambert và Danny Gokey trong đêm chung kết." Kara DioGuardi mạnh dạn tôn vinh Adam lên làm Rock God, dù anh vẫn chỉ là một thí sinh tham gia cuộc thi.

Simon Cowell cũng không ngoại lệ, dù ông được đánh giá là vị giám khảo khách quan nhất. Khi thí sinh không còn giá trị "tạo kịch tính", Simon sẵn sàng gạt bỏ họ ra khỏi cuộc thi, bằng những phát ngôn định hướng khá rõ rệt. Ví dụ sau phần thi không đến nỗi nào của Anoop Desai, Simon nói: "Đây là màn trình diễn tệ nhất từ đầu mùa giải đến giờ của em." Hoặc như Lil Rounds trình diễn đầu tiên, Simon chưa kịp nghe những thí sinh còn lại hát mà đã phát biểu: "Chắc đây là đêm cuối tôi thấy em." Liệu bạn có muốn bình chọn nếu đó được cho là... đêm cuối của họ? Dù thí sinh không nản, fans của họ cũng nản. Không lấy làm ngạc nhiên khi Anoop và Lil bị loại ngay sau đó.


taylor


Khán Giả Quyết Định Không Nghe Lời!

Ở mùa 5 và mùa 6 của American Idol, khi Simon dự đoán Taylor Hicks và Jordin Sparks sẽ trở thành thần tượng trong đêm thi cuối, kết quả như mặc nhiên chiều ý ông.

Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, khán giả rất thích làm ngược lại lời bình luận của giám khảo. Simon dẫu có chắc như đinh đóng cột Archuletta sẽ chiến thắng, điều đó cũng không làm cho fans của David lớn nao núng, ngược lại bình chọn hết mình và giúp anh tiến đến ngôi vị Idol.


Susan Boyle


Trường hợp Adam Lambert và Susan Boyle cũng vậy. Các thí sinh cho biết, không ai được phép liên lạc với truyền thông cho đến khi... bị loại. Do đó, mọi hoạt động lăng xê đều phụ thuộc vào ban tổ chức. Ai có đọc báo thường xuyên cũng nhận thấy Adam và Susan được "mồi chài" để kéo khán giả xem TV rất nhiều, không chỉ là giọng hát, tài năng mà còn là những vấn đề kém liên quan như... giới tính, tuổi tác, "chưa bao giờ được hôn". Adam thậm chí được lên bìa tạp chí lớn Entertainment Weekly ngay trong khi cuộc thi đang diễn ra.

Truyền thông không bao giờ quá thừa thải, không ngạc nhiên khi Adam và Susan tiến vào chung kết. Tuy nhiên, chính sự thiên vị của nhà sản xuất đã khiến cho fans các thí sinh khác không được hài lòng. Và khi thần tượng của họ bị loại, hẳn nhiên họ sẽ không "thèm" vote cho hạt giống của nhà tổ chức, mà chuyển hướng sang thí sinh còn lại.

Simon cũng từng thừa nhận, Idol là cuộc thi... bình chọn chứ không phải ca hát, và phiếu nào cũng là phiếu. Nếu bạn tạo được ồn ào trong dư luận mà họ không chọn bạn, thì cũng chỉ là "có tiếng không có miếng". Do đó, sự lăng xê của ban tổ chức hoàn toàn có thể là con dao 2 lưỡi.


Kết

Reality TV đã không còn quá mới mẻ, nếu nhà tổ chức nghĩ khán giả ngoan ngoãn chịu để "dắt mũi" đi, họ đã có những bài học quý giá. Nhưng như thế mới gọi là thử thách, chúng ta hãy cùng chờ xem producers sẽ còn vận dụng đến những chiêu thức gì sắp tới để đạt được kết quả như ý muốn.

Robbey.




resized_IMG_3369


Cách làm việc của bạn Robbey luôn luôn khiến cho các vị biên tập viên phải hồi hộp, toàn gửi bài vào phút... 90. Tình hình là article chỉ được viết trong vòng chưa đầy 1 tiếng, như viết blog. Nhưng được cái, không cần phải chỉnh sửa gì nhiều, như bài phía trên được đăng nguyên văn luôn đấy! So rồi, không thấy chi tiết nào bị thay thế cả. Hihi.

4 trang quốc tế do tớ xử cả, nên phần chất đương nhiên phải đảm bảo. Mới mua về nên chưa có thời gian đọc những mục khác, chỉ kịp thấy khâu hình ảnh kỳ này tiến bộ hẳn so với số đầu tiên. Mình rất thích cách mix màu, trẻ trung và trendy. Chất liệu bìa cũng ngon lành cành đào hơn trước. Mình không phải là fan của Yeah1 TV hay website, nhưng sản phẩm tạp chí thì hoàn toàn vừa ý. Đúng là chủ xị ngon lành, đứa con tinh thần cũng ngon lành!

Chụp vài trang tham khảo thôi nhé, báo đến 100 trang lận. Giá không đổi 8888 đồng.


resized_IMG_3358

resized_IMG_3359

resized_IMG_3362

resized_IMG_3363

resized_IMG_3365

resized_IMG_3367

resized_IMG_3364

resized_IMG_3368


Tối nay về sẽ lại viết entry mới, chờ xem nhé. Bi chừ đi coi các bé 9x hát hò như nào cái đã hehehe.

No comments:

Post a Comment