Sunday, June 28, 2009

7 Tội Lỗi


Đang xem mùa 4 của America's Next Top Model, ngay từ audition đã chết ngay với quả mohawk của em Naima. Mình thích nét của em í nhất trong tất cả các thí sinh từng theo dõi. Mùa này chọn đầu vào hơi bị cùi mía, toàn khai thác "hoàn cảnh", chứ model không cá tính hay đẹp sắc sảo như 3 mùa trước. Ngoại trừ "love at first sight" với Naima, rõ ràng chỉ có Kahlen là người thứ 2 tạo được thiện cảm, mấy cô kia vứt hết. Thà là geeky như Shandi, ngố như Norelle, nữ hoàng băng giá như Amanda - không, họ nhạt một chữ nhạt. Được cái, ý tưởng chụp ảnh đợt này hay ho phết. Mình thích quả 7 tội lỗi chết người, để tự review lại bản thân xem sao.


resized_DSC_0025


7. Lust - Dục Vọng

Bạn có thể nhìn vào avatar, hoặc thấy mình đi chơi với người này người kia, hoặc nghe hàng loạt tin đồn về đời sống tình dục của mình. Chả buồn quan tâm lắm. Mình luôn thích bản thân sexy, nhưng sexy khác với lustful. Dạng thích thì cứ nhìn, nhưng không được đụng vào í hehe.

Sex không có gì xấu. Tình dục là một trong những nhu cầu cơ bản của động vật, nhưng con người khác với con thú ở chỗ biết tự kìm chế. Nói thẳng là không ngại đi ra đường mà không vận quần lót, vì từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ bị... lên bất tử. Mình không quan tâm đến người dưng, ngoại hình có quyến rũ cách mấy cũng vậy ah, lãnh cảm. Mình thích các cuộc hội thoại, mình thích sự gần gũi, mình thích dành nhiều thời gian cho nhau. Nhu cầu cao, giỏi chuyện đó, không đồng nghĩa với việc đánh đổi nó cho bất kỳ thứ gì. Hey, 21 tuổi mới quan hệ lần đầu!

Sex - I enjoy, along with love & care. Lust - surely not my deadly sin.


resized_DSC_0001


6. Gluttony - Phàm Ăn

Mình ăn dễ, ít khi ăn cái gì mà chê lắm (liếc qua con Mèo Ác). Chuyện mình béo là hoàn toàn dễ hiểu. Ngày bé mình có tật, thấy trên bàn còn thức ăn là cứ cố tọng cho hết. Em giữa bị kén ăn, nên thường xuyên bỏ ngang giữa chừng, mình ăn hết. Bao tử mình không đáy. Đi đám cưới không bao giờ lỗ haha.

Cân trọng cao nhất của mình là 84kg - ai chăm đọc blog chắc biết rồi. Thú thật khi béo rất dễ bệnh, cảm sỗ mũi cứ gọi là liên miên, và mỗi lần ốm phải 2 tháng mới hết. Khi sang Mỹ, do bần tiện, mình hiểu rằng không dư tiền để tiêu cho thuốc men. Thế là lên kế hoạch ăn kiêng và tập gym mỗi ngày. Giảm 20 cân, khỏe khoắn, 3 năm ở nước ngoài chưa bao giờ bước chân vào bệnh viện.

Food - I love. Eating - I can control. Gluttony - perhaps not my deadly sin.


resized_DSC_0002


5. Greed - Tham Lam

Hmm. Không có một chút "greed" trong người thì khó làm nên chuyện gì được. Mình chưa đến mức lên chùa tu, nhìn thấy cái áo đẹp chẳng hạn, đương nhiên vẫn muốn sở hữu nó chứ. Làm cách nào thì tùy thuộc vào mỗi người, nhưng phải có ham muốn thì mới nảy sinh ra động lực được.

Mình thích được nhận quà. Lúc trước, ai cho gì cũng lấy, vui lắm. Mình sống vô tư mà. "Họ thích mình, họ tặng quà cho mình". SAI! Họ muốn gì ở mình, họ tặng quà cho mình. Tin rằng người tốt vẫn tồn tại, nhưng ở xã hội này, đa số đã mờ mắt vì vụ lợi lẫn nhau rồi. Đơn giản như mỗi lần mình khen ai, lập tức sẽ có kẻ nghĩ rằng mình... nhận tiền. Cảm xúc cũng được quy ra hiện kim hết nhỉ? Mai mốt sẽ bảo trả tiền xu, để mình có cơ hội ném thẳng vào mặt bọn dở hơi, xem tiền có nặng như bánh xe bò không.

Money - I have. Material world - I can walk away from. Greed - I doubt if it's my deadly sin.


resized_DSC_0018


4. Envy - Đố Kỵ

Do môi trường. Giai đoạn mình đố kỵ nhiều nhất là những năm tháng trường chuyên lớp chọn. Bạn hiểu rõ nhất những đối thủ của bạn là ai chứ - và không có sự khoan nhượng. Khi ba mình khen cô bạn thân viết về gia đình đọc xúc động hơn mình - Tức lắm, cố thay đổi kiểu hành văn nhưng chả cách nào tuôn ra được chất như vậy. Đã không nhận thấy rằng, thế mạnh của mình là sự phóng khoáng, hồn nhiên, và sáng tạo trong câu chữ. Ngu ngốc nhỉ? Phải mất một thời gian phân tích mới thấu được.

Kể từ đó, mình chưa từng phải mất thời gian với những gì mình không thích, tranh giành những thứ không thuộc về mình. Vả chăng, mình cũng không muốn gia đình mình xào xáo, để mình có những đổ vỡ trong cuộc đời. Bi kịch làm nên nghệ thuật mà. Tại sao mình phải cần?

Fair Competition - I am always hyper about. Fighting over stupid shit - too blah. Envy - not really my deadly sin.


resized_DSC_0023


3. Wrath - Giận Dữ

Mình nóng tính, điều này ai cũng thấy. Mọi cảm xúc của mình đều được thể hiện ầm ĩ, mình không giấu được điều gì qua nét mặt, và mình sẽ không để yên chuyện nếu chướng tai gai mắt.

Nhưng mình không để bụng. Chỉ những ai dồn nén, nuôi hận trong người mới có cơ hội nhồi máu cơ tim khi về già. Haizz. Mình đơn giản hơn thế. Nhắc thì nhớ (đâu phải bị mất trí?), bằng không thì chả lưu tâm mình mới càu nhàu về cái gì ngày hôm qua. Có vài trường hợp chửi bới mình, nghĩ rằng mình khi gặp sẽ sợ, sẽ hăm he, đại loại sẽ phản ứng này nọ. Duh, thường bộ RAM đã xóa mấy chuyện không đâu ra khỏi đầu từ trước rồi. I've got a life. Đó là vì sao mình hay nói mấy đứa thích chửi nhăng cuội "get a life", bởi chúng nó cứ mất thời gian sống thay người khác. Mình thậm chí chưa đủ thời gian cho bản thân & những người xung quanh.

Touch me - you're going down. But anger - I can manage. Wrath - might be, but probably not my deadly sin.


resized_DSC_0029


2. Sloth - Lười Nhác

Trễ nải và chây lười - đây là những tật xấu nhất của mình. Thế nên, mình không phù hợp với các công việc đòi hỏi kỷ cương nghiêm khắc, làm theo khuôn khổ này nọ. Trừ những lúc làm chủ, áp dụng luật chỉ tay 5 ngón thì ok haha.

Không phải là chưa từng khắc phục. Lại nhắc tới giai đoạn du học, mình luôn luôn hoàn thành bài vở, càng khó càng hứng thú. Dậy sớm, không bỏ lớp, điền một đống hồ sơ để nhận học bổng. Siêng vãi lúa. Nghĩ lại thời kỳ đó, đúng là một thử thách.

Nhưng mình không muốn làm người hoàn hảo, nếu vậy thì thành Chúa mất rồi. Sống cần thiết nhất là sự thoải mái. Mình thích làm công việc sáng tạo, và luôn đề nghị khách hàng đưa deadline sớm hơn 1-2 ngày so với thời gian họ cần sản phẩm, để mình có thời gian... chây lười hehe.

Hard working - I can be, I just don't want to be. If my life depends on it - I will be. Sloth - somewhat close to my deadly sin.


resized_DSC_0028


1. Pride - Kiêu Hãnh

Kiêu hãnh hay kiêu ngạo? Tự hào hay tự phụ? Đều là Pride, yup, chỉ một chữ Pride mà thôi.

Mình hoàn toàn tự hào về ngoại hình của mình, kiến thức của mình, cá tính của mình, alter ego Robbey của mình, gia đình mình, bạn bè mình, tất cả những gì mình sở hữu. Nói như Hồ Ngọc Hà, chỉ mong mọi thứ "mãi như bây giờ". Thế là đủ. Đừng hỏi thế giới có xoay quanh mình hay không. Nếu nó xoay quanh người khác, mình cũng chả bận tâm. Bởi chỉ những gì xung quanh mình mới quan trọng.

Mình quan niệm, mỗi người là một tiểu hành tinh, cứ tự phát triển thì hệ mặt trời sẽ càng thêm rực rỡ. Va chạm nhau làm gì? Mình không thích gây chiến với ai khác, bởi mình đủ kiêu hãnh để nhận thấy: I am better than that.

Confidence - absolutely. I have things that others might not have, especially one thing: SELF-ESTEEM. But some might hate me for that, can't help it. Insecure People exist. Pride may be my deadly sin, so I should watch out.


resized_DSC_0032


Photographer: Niceman
Retouching & coloring: Robbey

No comments:

Post a Comment