Friday, February 12, 2010

[Red Latino] Đoan Trang's Birthday

Robbey-DoanTrang0001

Cách đây không lâu, một ca sĩ đã vào blog mình buông những lời dọa nạt rất khiếm nhã, chỉ vì mình nhận xét nhạc cô ấy dạo ni... chợ quá. Mà chợ thật! Ca từ lảm nhảm về "đàn ông dối gian thiếu chung tình", nghe rợn hết da gà, phí giọng.

Tất nhiên, công bằng mà nói thì chả ai muốn bị chê. Bạn có thể lý luận rằng, những lời chê sẽ giúp ta tiến bộ, nhưng được khen vẫn... vui hơn chớ! Điều đó thuộc về cảm xúc hơn là lý trí. Vả chăng, hiện nay trò bè lũ khá phổ biến, khó sàng lọc đâu mới là lời nhận xét chân thành. Ở blog tớ, cứ yên tâm rằng mỗi nhận định không đến từ sự... thù hận hay cuồng si - tớ chưa phải đi đến bất kỳ thái cực nào vì ai cả.

Nếu bạn chỉ tiếp xúc âm nhạc qua TV hay các trang web (giờ cũng ít người mua CD gốc), không dễ để đánh giá thực lực từng ca sĩ. Về chất giọng, chả phải giọng ai cũng bắt mic. Nhất là đối với khâu âm thanh còn hạn chế ở Việt Nam, truyền tải 80% những gì được thể hiện tại chỗ đã là mừng, thông thường chỉ từ 60 - 70%. Nó khác biệt đến mức như vậy. Do đó, mình ít khi vội đánh giá ai nếu chỉ nghe loáng thoáng trên sóng, phải đợi đến lúc chứng kiến trực tiếp tại nhiều sân khấu. Tùy thể loại, mỗi người thuộc về một không gian âm nhạc khác nhau.


Robbey-DoanTrang0005

Đa phần các ca sĩ có đất để thể hiện trọn vẹn tài năng ở phòng trà, do âm thanh đảm bảo, độ vang tốt, khoảng cách gần gũi với khán giả cũng giúp mọi cảm xúc trở nên thật hơn. Thế nhưng, với Đoan Trang, sân chơi này dường như níu chân nàng lại. Vài lần vào Không Tên, thấy khán giả không mấy hào hứng trước những vũ điệu Latin, vỗ tay khá hời hợt, thậm chí đứng lên ra về. Người ta tìm đến phòng trà thường để nghe dòng trữ tình, thể hiện theo phong cách cũ.

"Trang không thích hát những bài chậm cho lắm, cứ cảm giác nặng nề thế nào. Nếu có, Trang sẽ phối mới lại, trẻ trung hơn."

Điều đó lý giải vì sao. Khi Socola trình diễn ở sân khấu ngoài trời, đúng đối tượng chọn lọc, sức lan tỏa của âm hưởng sôi động ấy tăng lên rõ rệt. Với sự tương tác nồng nhiệt từ người xem, Đoan Trang diễn sung hơn, bật ra được cá tính mạnh mẽ hơn.


Robbey-DoanTrang0024

Nàng không sở hữu chất giọng quá ấn tượng, chân không dài, khuôn mặt xinh xắn dễ thương chứ chưa đạt mức "hút hồn" như nhiều nữ đồng nghiệp. Trụ vững đến ngày nay, một phần vì Trang luôn nghiêm túc trong từng dự án, ra album có concept cụ thể. Mặt khác, ekip xung quanh Trang đều là những người "ăn nằm với nghệ thuật", giúp được nàng khá nhiều về chuyên môn.

Theo dòng Latin khó lắm, vì nó chẳng còn thời thượng nữa (đàn em Quốc Thiên chung một xuồng). Có điều, tập trung vào sở trường vẫn hơn là đánh tùm lum sân, tạo được sức bền trên con đường dài. Nhắc đến Latina, dân nghe V-Pop nghĩ ngay tới Đoan Trang, đó đã gọi là một thành công. ^_^

Hình ảnh và video clip nóng bỏng của Đoan Trang tại Red Latino, Villa FB

No comments:

Post a Comment