Wednesday, February 3, 2010

H2Teen Spring Gift – Part 2: Wavin' Flag

DSC_0115

Lâu rồi Tùng Dương không xuất hiện trên blog mình, tự dưng nhớ đến câu "Vắng mợ chợ vẫn đông." Đương nhiên, thành ngữ không nên hiểu theo nghĩa đen, "chợ" và "mợ" chỉ là cách nói ví von.

Dạo gần đây, vài nghệ sĩ dường như vĩ mô hóa sự ảnh hưởng của bản thân, cho ra những phát ngôn khiến mình phải... bật cười. Nào là giữ gìn sự trong sạch cho showbiz Việt, nào là cơn lốc nhạc thị trường đang bao phủ dòng nhạc chính thống. Giờ hỏi thử một câu, nhạc của bộ 3 Mỹ Tâm - Hồ Hà - Hồ Hương là chính thống hay thị trường?

"Tôi thấy công chúng đang bị hỏng đi. Vào quán cafe, ngồi taxi, bật TV lên... ở đâu cũng thấy rặt một loại âm nhạc rẻ tiền... Công chúng đang bị thuốc bởi các kênh âm nhạc bán sóng nhan nhản trên truyền hình. Ca khúc với ca từ ngô nghê, rác rưởi lấn lướt quá nhiều... Trong khi đó, nhiều tờ báo vẫn cổ xúy và lăng xê những giá trị ảo. Tôi không oán trách, nhưng có nỗi lo lắng rằng, nếu tình trạng này kéo dài, thị hiếu công chúng sẽ bị hỏng."



Thời nào cũng có nhân tài và sản phẩm chất lượng, hươ đũa cả nắm là điều không nên. Vả chăng, cuộc sống vốn là sự sàng lọc, mỗi người tự chọn lựa những gì phù hợp với bản thân. Các tiền bối thời... La Mã thường lo lắng, "Giới trẻ mai đây sẽ ra sao?", thế nhưng bây giờ chúng ta vẫn tồn tại và phát triển, đương nhiên không theo cách mà các vị lão thành mong muốn. We are who we are.

Lady Gaga hát được như Mariah Carey? Rihanna có bằng một góc Whitney Houston thời sung sức?

Thôi quay về Việt Nam. Tưởng tượng mí bé hot boy đều... đóng khố ra đường, chắc vui mắt phết nhỉ? Giá trị dân tộc mà, đúng không?


DSC_0124

Dương à,

Ít ra những Thanh Lam, Cẩm Vân còn có thời để ta dùng từ "qua thời". Xin lỗi chứ, so trong nội bộ các Sao Mai, Dương đã từng ảnh hưởng mạnh đến giới trẻ như Anh Khoa, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải chưa?

Giá trị ảo? Chà, giá trị của Dương cũng do báo chí bơm phồng lên như cái bánh xe thôi. Cảm giác hụt hẫng khi không được nghe tiếng hát của chính mình trên taxi hay ở quán café? Dễ hiểu mà. Nãy giờ tôi chưa phát biểu "giọng Tùng Dương dở ẹt" nha. Công bằng mà nói, Dương sở hữu giọng bản năng cực tốt, nhưng Dương đã làm được gì với nó? Đến tận nay, chỉ cảm được mỗi Quê Nhà, thực sự đáng nghe lại nhiều lần. Còn lại...

Ông bà mình không nghe nhạc Tùng Dương.
Ba mẹ mình không nghe nhạc Tùng Dương.
Mình không nghe nhạc Tùng Dương.
2 cậu em mình càng không nghe nhạc Tùng Dương.

Thế mà mình nghe Björk và Hà Trần đấy.


DSC_0116

Các chị diva xứ Việt, ai cũng sẵn trong túi một loạt bài hit, cất giọng lên là nhận ra ngay. Nghĩa là họ được thị trường chấp nhận! Dương không được chấp nhận, đó là vấn đề của Dương, đừng quay sang nói khán thính giả thế này thế kia.

Dĩa của Dương bao nhiêu tiền? Chắc chưa tới 100K đâu nhỉ? Vẫn mua được đấy, không đắt quá đâu. Nhưng nếu rinh về nhà mà hông nghe, cũng chả biết tặng ai, rốt cục nó hơn gì rác rưởi? Mình chỉ nói logic thôi.

Là nghệ sĩ, nên hiểu cái khó của đồng nghiệp, khinh người thì họ có xem trọng mình không?


DSC_0141

Thế này, tôi không phải một con robot. Tôi thích nghe Robbie Williams, Michael Bublé, Kanye West để chiêm nghiệm sự đời. Tôi thích mở Britney Spears, Beyoncé, Hồ Ngọc Hà để lấy năng lượng cho một ngày mới. Tôi thích nghe Mỹ Linh, Phương Vy, Diana Krall khi cần sự thanh tịnh. Và không thể phủ nhận, tôi thích nghe Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Phương Trinh, vv. để cảm nhận những làn sóng mới mẻ.

Tôi không thích nghe nhạc Tùng Dương, vì nó chả giúp ích gì cho đời sống của mình. Gout của tôi chắc bị hỏng rồi nhỉ? Nhắc đến Dương bấy nhiêu thôi, để độc giả biết bạn chưa... giải nghệ. Bây giờ, mời cả nhà hãy dẹp gánh nặng ấy sang một bên, tiếp tục tận hưởng không khí H2Teen Concert nhé!

Những hình ảnh của MC Thanh Tú, Ốc Thanh Vân, Phương Vy, Baby J Trúc Diễm, Anh Khoa, Rapsoul, Anh Khang, Wanbi, Phương Trinh, Chí Thiện, Ngô Kiến Huy, cùng các em học sinh trường THPT Nguyễn Du.

No comments:

Post a Comment