Sunday, February 7, 2010

Ngọt Ngào (Falling In Love)

RobbeyNu0001

Thời gian trôi qua, vẫn còn nguyên những ngọt ngào xưa

Ngồi tựa vai anh nhớ ngày ấy, lúc em thẹn thùng...

Vào đêm hôm ấy gió và mưa cuốn đi nàng trăng
Rồi anh đã đến dưới màn mưa khẽ hôn nhẹ nhàng...

Ngày rồi ngày qua ngắm hoàng hôn, đón ánh nắng lên.
Chợt lòng em xao xuyến hạnh phúc cho phút giây bình yên
Oh… I’m falling in love with you.

Đông Nhi - I'm Falling In Love With You

Những dòng trên mở đầu cho 3 đoạn trong ca khúc Ngọt Ngào - my current favorite.

Thời gian gần đây, nhạc sĩ ít khi chịu thêm lời 2. Một bài thường bao gồm Verse - Bridge - Chorus, cứ thế lặp lại... 3 lần. Hoặc họ cạn ý tưởng, hoặc viết bừa để bán ra hàng loạt, gom tiền về. Thế nên, đừng ngạc nhiên khi thấy nhiều sáng tác mới khá hời hợt, na ná nhau. Một số trường hợp lại nhầm tưởng: đối nghịch nhàm chán là... điên khùng, trộn mớ đại ngôn nhăng cuội với chất nhạc ma quái, ném vào mặt thính giả rồi bảo "Đẳng cấp đấy". Cho xin!



RobbeyNu0002

Nghệ thuật đến từ cuộc sống hằng ngày, khi bạn biết chắt chiu cảm xúc.

Muốn truyền đạt thành công đến khán giả, trước tiên phải nắm thông điệp mình đang trình bày, do chẳng ai muốn nghe những cái máy hát tròn trịa cả. Nhiều ca sĩ trẻ hiện nay kiêm luôn vai trò sáng tác, đó là điều đáng khích lệ, vì chỉ bản thân mới hiểu đứa con tinh thần rõ nhất.

Tuy nhiên, kết quả không giống nhau - bởi viết lách vốn thuộc về năng khiếu. Một em theo "nhạc sang" từng trao đổi với mình, "Viết như tụi nó dễ ợt à, lấy beat nước ngoài xong ngồi... chế, kiểu đó một ngày em làm... chục bài cũng được." Chậc, thế mà đến nay em í vẫn chưa ra lò được hit nào đóng mộc tên mình, thậm chí chả có hit. Ví dụ khác: Như Ý lên báo đì đùng về những "lời ca ngợi" của các nhạc shỡi dành cho, đến lúc Anh Có Phải Người Đàn Ông Tốt phát ra, chới với! Bôi bác đố đỡ được. Khen đểu mà tưởng thật.


RobbeyNu0007

Ca từ ổn nhất thuộc về Thủy Tiên và Đông Nhi. Tuy nhiên, đúng như một số người... bắt lỗi, Tiên vẫn base giai điệu dựa trên nhạc quốc tế khá nhiều. Mình đánh giá Nu cao hơn, vì tất cả các ca khúc của em ấy đều nguyên bản (original), ra lò hơn chục bài rồi mà đố anti hô hào 2 chữ "đạo nhạc".

Nu còn chịu khó tìm tòi sáng tạo, ít khi
lặp lại bản thân. Gần đây nhất là cách chạy chữ theo kiểu hát nói trong Bối Rối, và rõ nét hơn ở Ngọt Ngào, khiến mình liên tưởng đến Natasha Bedingfield và Lily Allen. Chất giọng của 2 cô gái này không được các nhà phê bình đánh giá xuất sắc, họ vẫn tỏa sáng bởi narrative lyric (lời ca mang tính chất dẫn chuyện).

Tất nhiên, so sánh trực tiếp sẽ khập khiễng, vì Đông Nhi chưa bàn về đề tài xã hội và chính trị nhiều như họ. Cơ mà, đâu cần thiết, dính dáng vô mấy cái đó chỉ mệt người. Ý mình ở đây là - mỗi bài hát của Nu là một câu chuyện, dẫn dắt khéo léo qua các phân đoạn, cuối cùng "máu chảy về tim" ở điệp khúc.



RobbeyNu0006

Đọc lời, sẽ thấy rõ Ngọt Ngào chính là phần tiếp nối của hit Bối Rối, khi cô gái nay đã hạnh phúc với tình yêu ngồi ôn lại những kỷ niệm xưa. Nu tâm sự, "Em không có thời gian để yêu, nhưng bù lại rất giàu... trí tưởng tượng. Em thường đưa ra nhiều tình huống, đặt mình vào vị trí nhân vật, và viết." Những giây phút rung động và mơ ước của con bé như trải dài qua từng lời ca.



RobbeyNu0004

Tạm thời như thế đã.

Một số hình ảnh từ buổi họp FC Đông Nhi cuối năm, video tớ song ca cùng Nu Nu, đồng thời thể hiện Ngọt Ngào theo phong cách acoustic.

No comments:

Post a Comment