Tuesday, November 30, 2010

Vietnam Idol 2010 – When Reality Gets Real

IMG_8173

"Giả dụ Phương Vy, Chí Thiện, Nguyên Thảo, Quang Dũng và Hồ Ngọc Hà lọt vào top 5 trong một cuộc thi do khán giả bình chọn, chưa chắc ai rụng trước ai nha."

Khi mình treo status bông đùa này, nhiều độc giả đã dự đoán... Nguyên Thảo dừng cuộc chơi, ai dè lại trùng khớp trường hợp Uyên Linh vài giờ sau đó. Điều này hợp lý thôi. Thực tế cho thấy rằng: Với chất giọng bình thường, 'thần chết teen' vẫn đắt show ca nhạc, phim ảnh và quảng cáo hơn hẳn nàng họa mi đến từ Đà Lạt. Để tồn tại trong showbiz, đòi hỏi nhiều yếu tố, và giọng ca chỉ là một trong số đó.

Ngay cả những cuộc chơi như American Idol, việc những thí sinh da màu đẳng cấp diva sớm bị loại giữa đường, nay đã quá... quen thuộc. Không chỉ các chị to béo đâu nhé, hát hay và sở hữu sắc vóc như Trenyce hay Syesha vẫn chia tay như thường, đơn giản vì cách chọn bài hoặc xử lý của họ... trật rơ với gout đại chúng ở thời điểm hiện tại.


IMG_8226

Trước khi bàn tiếp, mình muốn nói đôi chút về 2 chữ "kịch bản", vì nhiều người cứ vô ý hoặc cố tình hiểu sai. Bất kỳ chương trình nào trên toàn thế giới này đều cần kịch bản, không có thì loạn à? Tất nhiên, kịch bản hay dở ra sao, đủ khiến khán giả hào hứng / tò mò chưa lại là một việc khác.

Trên sân khấu Idol chẳng hạn, thí sinh A hát vị trí thứ mấy, ánh sáng đánh như nào, anh guitar yên vị phía trong hay ra ngoài ngồi cùng, vv. - đều thuộc về kịch bản. Bạn nghĩ bấy nhiêu yếu tố chưa đủ tác động đến phần thi ư? À, quên mất, còn 4 giám khảo nữa. Chắc chắn họ không phải "bù nhìn biết nói" rồi, mọi khen chê đều ảnh hưởng đấy chứ!

Mình luôn diễn đạt theo ý trên, kèm theo dẫn chứng và phân tích cụ thể, chả hiểu sao cứ bị nhầm lẫn sang nghĩa "thao túng phiếu bầu"?! Dàn xếp là lời tố cáo khá nặng, mình dư hiểu điều đó. Bản thân mình vẫn bình chọn vài tin mỗi tuần mà, nếu biết chắc 100% FIXED thì phí tiền làm gì?


IMG_8246

Đứng trên cương vị nhà sản xuất, việc phân vai, chọn hạt giống, hoặc nhắm vài thí sinh cho ngôi vô địch là... bình thường. Dù vậy, chả phải lúc nào các bác cũng thỏa ý nguyện đâu. Ví như mùa thứ 5 của AI, hạt giống số 1 vốn là Chris Daughtry. Xui xẻo thay, bao lời khen cũng chẳng cứu được chàng ở top 4. Ngược lại, dù bị đổi bài ngay phút chót, thêm Simon liên tục dìm hàng, Taylor Hicks vẫn đăng quang trước sự ngỡ ngàng của bao dân Mỹ.

Đến thời điểm này, mỗi thí sinh đều đã sở hữu fanbase khá vững. Thiết nghĩ, các bạn cứ bỏ ngoài tai nhận xét của giám khảo, mở TV lên xem đúng giờ, sau đó nhớ bình chọn, thế là xong. Chả "chiêu thức" abc nào có thể ảnh hưởng đến tình cảm của bạn dành cho thần tượng cả.

Riêng Lều có bị dìm ở tuần trước hay không? Tự các bạn đánh giá. Và cô ấy vẫn rơi vào bottom 2 đấy thôi. Nhưng điều đó cho thấy, sức mạnh của khán giả đủ khả năng chiến thắng những vị "cầm cân nảy mực". Diễm Quỳnh chắc như đinh đóng cột Lều bị loại, tùy chị, ước muốn chả thay đổi được hiện thực. Ráng chờ tuần sau nha. ^^


IMG_8253

Mình sốc hơn khi giám khảo đồng ý để Đăng Khoa bỏ cuộc ngay sau lúc công bố kết quả. Sốc thật sự! Bởi tiền lệ này chưa từng diễn ra ở bất kỳ phiên bản quốc tế nào. Đang thắc mắc, chả biết quyết định này có đúng format của Fremantle không nữa? Chưa kể những bé tween đã dành dụm tiền bình chọn, chỉ mong thấy mặt Khoa trong tuần sau... Nếu sự ràng buộc không rõ ràng, nhỡ 2-3 thí sinh tuyên bố nghỉ giữa chừng, chương trình banh luôn sao? Đang đợi câu trả lời từ BHD.

Về kịch tính, xét riêng trong đêm nay, thí sinh và khán giả đã được dịp trải qua đủ cung bậc cảm xúc. Sự hụt hẫng của Diễm Quỳnh, nét sượng sùng trên khuôn mặt Uyên Linh... Khen hay chê? Lần đầu tiên thừa nhận, BHD thực hiện tập vừa rồi đúng chất 'reality'.


IMG_8258

Ý kiến đợt này phong phú lắm, đọc hoa hết cả mắt...

http://www.facebook.com/robbeypage/posts/107116802692720

Xin trích dẫn blogger Dương Nguyễn Ngọc Anh:

Điều thứ 1: Mình hoàn toàn không đồng ý với cách nói của Quang Dũng. Tại sao lại kêu khán giả có vấn đề? Khi bầu chọn thuộc hoàn toàn về khán giả? BTC chương trình nghĩ như thế nào khi 1 trong 4 vị giám khảo coi thường người xem đến như vậy? Cứ phải bầu chọn đúng với ý của BTC thì khán giả mới không có vấn đề à?

Điều thứ 2: Tại sao Đăng Khoa lại có sẵn mic để nói lời chia tay? Đó là kịch bản được xếp đặt sẵn? Mà nếu có sắp xếp kịch bản như vậy, thì bản thân mình thấy dở thật. Sao không để cho Uyên Linh hát chia tay. Rồi hãy cho Đăng khoa nói sau. Sao cứ nhất thiết Đăng Khoa phải cắt ngang như vậy thì mới được? Nếu mình là ban tổ chức thì mình sẽ không cho em ấy nói bất cứ 1 điều gì cho đến khi Uyên Linh hát để thuyết phục BGK cả. Đồng ý là Khoa vướng phải scandal và chất giọng của Đăng Khoa bình thường. Nhưng điều đó đâu có nghĩa là nó ảnh hưởng đến cuộc thi mang tầm giải trí nhiều hơn chuyên môn ca hát? Riêng mình thấy, ngày hôm nay em ấy làm vậy là đúng. Ít nhất em cũng cho mọi người thấy rằng mình là một người có lòng tự trọng.

Điều thứ 3: Thái độ của Diễm Quỳnh. Mình không ngờ 1 nhà báo như chị lại có thái độ như vậy. Sao phải hụt hẫng và bất ngờ quá mức khi nghe tin Uyên Linh bị loại. Mình buồn cười khi so sánh thái độ mà hôm thứ 7 trước chị đã nói về Lều sau khi xem phần biểu diễn của cô ấy. So với ngày hôm nay, sao thấy trong đó là cả 1 sự thiên vị vậy?


IMG_8280


Đăng Khoa đã tự chọn cho bản thân điểm dừng đẹp.
Kiên cường lắm, cậu nhỏ.


IMG_8292

Nhấp Nhô nay chỉ còn 1.


IMG_8307

Cứng cáp như Lân Nhã còn rơi nước mắt.


IMG_8328

Siu Black không ngoại lệ.

Tham khảo:

Hiện nay, nhiều kênh mạng xã hội đang bị chặn, dẫn đến việc theo dõi blog khó khăn. Do đó, mình quyết định đăng tải bản full các bài viết khắp hệ thống blog Robbey. Hãy chọn đường link thuận tiện nhất cho nhu cầu duyệt web của bạn. Enjoy!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment