Sunday, November 14, 2010

Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 7: International Hits

IMG_7239

Khi số lượng thí sinh ngày càng giảm dần, và ứng viên nặng ký như Trung Quân vẫn bị loại, các bạn nay đã ý thức việc sơ sẩy trong khâu chọn bài có thể dẫn đến hậu quả ra sao. Chính áp lực ấy giúp họ tập trung, lựa ra những ca khúc phù hợp với phong cách của mỗi người. Do đó, mình tương đối hài lòng trong tuần này, bởi các tiết mục đều từ khá tốt trở lên.

Tuy nhiên, xét tổng thể, hãy còn thiếu "điểm nhấn". Suốt từ đầu mùa giải đến giờ, chưa một moment nào đủ ấn tượng để khiến mình chìm đắm như Vẫn Hát Lời Tình Yêu (Hải Yến) và 60 Năm Cuộc Đời (Phương Vy), hoặc hào hứng như Tôi Thích (Thanh Duy) và Son (Quốc Thiên). Mình không muốn nhắc đi nhắc lại như một chiếc cát-sét bị hư, nhưng các bạn cần thả lỏng hơn nữa. Đừng mang mãi tâm lý đi thi, căng thẳng canh đúng nốt này nốt kia, hay phải luyến láy 80 lần để... khoe trình. Just sing. Please.


IMG_7154

Sẵn đây, bàn đôi chút về chuyện "Làm mới" - con dao 2 lưỡi. Track of my tears (Adam Lambert), Heartless (Kris Allen), You give love a bad name (Blake Lewis), Over the rainbow (Katharine McPhee) và Always be my baby (David Cook) là những phần thi sáng tạo nhất trong vài mùa AI gần đây. Họ thổi linh hồn mới vào ca khúc, thậm chí biến đổi giai điệu và tiết tấu, song vẫn khiến nó trôi tự nhiên chứ không bị gượng gạo.

Tất nhiên, song song vẫn có Todrick Halls, chuyên gia... phá bài bằng những biến hóa chưa hợp lý. Phiêu sẽ rất 'đắt' nếu đúng thời điểm, còn gào rú ngẫu nhiên xuyên suốt đầu - thân - cuối bài ... chỉ tổ làm cấu trúc và tinh thần nhạc phẩm tan nát cả!

Nhưng thôi, Đại Lâm Linh vẫn là thứ âm nhạc đẳng cấp ở Việt Nam, nên bình luận về 2 chữ "đẳng cấp" chỉ bằng thừa. Nhẹ đô hơn, cả nhà có thể mở 'Một cõi đi về' của diva Thanh Lam để hiểu mình đang nói gì. Phiêu đấy, trưng trổ nghệ thuật đấy.


IMG_7168

Bích Phương - From Sarah With Love - SBD 1: Màn trình diễn tốt nhất của Phương từ đầu mùa giải tới giờ, cảm xúc rất thật và đầy đặn. Em biết cách xử lý to nhỏ, như kiểu đang kể chuyện, làm người ta chú ý lắng nghe nội dung em muốn truyền tải. Lối trình diễn mềm mại, nữ tính, nhưng nay đã trưởng thành chứ không còn nũng nịu nữa. Khẩu hình thoải mái hơn rồi. Đoạn cao trào - giọng chưa quyện với bè, hic. Ánh sáng làm mặt em bị tối, vàng, trông già hơn tuổi. Giá như em được ban tổ chức chăm chút kỹ như vài thí sinh khác. Em xứng đáng trụ đến đấy, don't feel bad about yourself. 8/10


IMG_7212

Lân Nhã - Apologize - SBD 3: Bài củ khoai - Tim Urban hát rất tởm, mà ngay Kris Allen cũng chưa làm mình hài lòng. Nhã tiếp tục phát huy vũ đạo (?) cùng nón, hơi kỳ kỳ, nom chuối hơn cả tuần rồi. Nửa đầu nghe hơi mệt, nhưng nửa sau khá khẩm hơn, khi Nhã dùng giọng thật chứ không chơi giả thanh nữa. Nhã đã cứu 'lời xin lỗi' bằng sự quyết liệt và ngọn lửa cháy bừng vào cuối ca khúc. Phew... 6.5/10


IMG_7232

Lều Phương Anh - How Do I Live - SBD 4: Đợt này cô ấy dịu dàng quá, rất ra dáng tiểu thư, hehe. Trang điểm nhẹ nhàng, quyến rũ và sang trọng. Tóc tai và áo váy đã đâu vào đấy, liên quan hết rồi nhé, phần nhìn vậy là ổn. Cơ mà Lều Phương Anh đâu chỉ có thế? Tone giọng rất đẹp của Lều vẫn hiệu quả khi trình bày một nhạc phẩm tiếng Anh, nghe từ tối qua mà hiện giờ vẫn văng vẳng trong đầu. Biên tập viên các chương trình đòi hỏi live nên mời Lều sau cuộc thi, vì giọng bắt mic điên đảo í, dày - ấm - vang. Vang một cách tự nhiên chứ không cần rung bần bật lên.

Cách Lều thể hiện dạt dào xúc cảm của một cô gái đang yêu, không quá nức nở như lúc 'Tìm lại giấc mơ' nữa. Giọng Lều còn nét mộc, thô thô, nhưng nghe thành khẩn và nồng nàn. Gợi nhớ tới Mỹ Tâm và Hà Hồ vào những ngày đầu đi hát. Very well-done. 9/10


IMG_7273

Mai Hương - I have nothing - SBD 6: Ối, nhìn em na ná Miến Điện hay Thái Lan chứ hổng giống Việt Nam! Nhưng cũng lạ lạ, tóc dễ thương. Anh xin lỗi vì nhắc đến tuổi của em, nhưng mới 17 mà đã được như này; chờ đến lúc đóa hoa ấy nở rộ, hẳn hương sắc sẽ còn bay xa! Rất tự tin, bản lĩnh và đầy sức trẻ.

Nửa đầu bình tĩnh và tinh tế hơn. Đến cao trào, dường như em đắm chìm quá nên lặp lại câu "Don't you dare walk away from me!" tới 2 lần (hay cố tình?), làm giảm hẳn hiệu ứng của nó. Nhưng xét về tổng thể, vẫn thích! Em là thí sinh dung hòa nhất hiện tại. I wanna hear more from you. 8.5/10


IMG_7306

Đăng Khoa - Somewhere Over The Rainbow - SBD 7: Phiên bản này nghe thư giãn như trong phim 50 First Dates rất oki, nhưng để mang ra thi cử thì hơi đều đều, thiếu cao trào. Cơ mà, mình cũng từng bảo Khoa chỉ cần làm những điều vừa sức còn gì? Hì hì. Em tiến bộ so với bản thân, cụ thể là trong cách ngân rung và chuyển giọng. Vẫn ăn ảnh, song Khoa cần biểu cảm bằng khuôn mặt thêm tí nữa. 7/10


IMG_7144

IMG_7171

IMG_7229


* Ảnh đợt này do BTC cung cấp.

Tham khảo:

Hiện nay, nhiều kênh mạng xã hội đang bị chặn, dẫn đến việc theo dõi blog khó khăn. Do đó, mình quyết định đăng tải bản full các bài viết khắp hệ thống blog Robbey. Hãy chọn đường link thuận tiện nhất cho nhu cầu duyệt web của bạn. Enjoy!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply |
Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment