Sunday, September 26, 2010

Vietnam Idol 2010 – Top 16 – Lack of HYPE

1

Độ 'hype' (tạm dịch là hào hứng) của khán giả năm nay dành cho Vietnam Idol đến thời điểm này vẫn chưa cao bằng 2 mùa trước.

Quay về 2007 - Em bé Idol rốt cục đã chào đời tại Việt Nam. Dù còn nhiều bỡ ngỡ, song chính sự mộc mạc nhất định ấy lại khiến chương trình gần gũi hơn với đại chúng. Ngọc Ánh từ anh nông dân trở thành người hùng. Phương Vy xuất hiện trong trang phục giản dị, không trang điểm, để rồi dần lột xác và bừng sáng như ngôi sao thực thụ trong màn thi cuối.

Nhìn các thí sinh năm nay diêm dúa áo váy, lòe loẹt phấn son ở vòng Theatre, mình ngửi mùi 'toan tính' sớm quá. Tất nhiên, cạnh tranh mà. Chiến thuật cũng tốt thôi, nhưng cẩn thận, đừng đánh mất sự hồn nhiên của cuộc thi và chính bạn.


5

Hãy xét trường hợp cô sinh viên Kelly Clarkson và nàng chăn bò Carrie Underwood - những người chiến thắng thực thụ và sở hữu sự nghiệp âm nhạc bền vững. Lý do? Với tố chất sẵn có, họ nhờ Idol để trau dồi chuyên môn và trưởng thành, chứ không dựa dẫm vào sự lăng xê của ban tổ chức. Đúng, nhà đài có thể vẽ nên những câu chuyện chống lưng (backstory) hấp dẫn làm khán giả quan tâm tới bạn, nhưng chẳng ai đủ khả năng giúp bạn cả đời.

2010 - Các em gà được 'chăm sóc' khá lộ liễu nhờ khâu biên tập, thậm chí phân vai rõ rệt ở top 40. Chắc tại vậy nên nét ngây thơ dường như mất hẳn. Hì, chỉ mong đợi yếu tố bất ngờ...


4

Nói đi nên nói lại. Cần thông cảm cho BHD, bởi muốn vượt qua thành công trước đó của đơn vị khác, áp lực không hề nhỏ. Đã vậy, họ còn chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Sao Mai Điểm Hẹn (Đông Tây) và Ngôi Sao THTH (Cát Tiên Sa) sắp diễn ra song song.

Rốt cục, BHD chọn phương án an toàn, bắt chước khá rập khuôn American Idol. Một số thoại của Phan Anh chẳng hạn, y như được dịch từ Anh -> Việt của Ryan, mỗi tội anh í dẫn chưa tự nhiên bằng. Thiết nghĩ, nhắc Idol là nhớ 2 chữ 'cá tính', MC không ngoại lệ. Thanh Thảo Hugo đã tìm được bản sắc riêng, chứng tỏ điều đó chẳng phải 'bất khả'.

Chi tiết thí sinh hươ tay múa chân trong lúc bạn trình diễn cũng hơi... kỳ cục. Để ủng hộ, chỉ cần gật gù, môi mấp máy theo là đủ rồi. Mấy bé trai cứ bị 'over', nhí nha nhí nhảnh phản cảm chết, lại gây mất tập trung!


3

Khâu âm thanh dường như có vấn đề... Dư echo? Cùng một video, lúc ban giám khảo nhận xét nghe bình thường, nhưng mỗi lần thí sinh cất giọng, nhạc nền và tiếng ồn lại lấp đi mất.

Tất nhiên, sẽ nhận xét chính xác hơn nếu được nghe trực tiếp. Trở ngại tiếp theo chính là phim trường quá xa. Nếu vòng Gala chưa dời vào Hòa Bình hay sân khấu tương tự tại trung tâm, đảm bảo 100% Idol sẽ mất thế thượng phong vốn có so với các đối thủ. 2 mùa trước râm ran, phần lớn nhờ bà con Sài Thành chịu khó đến tận nơi theo dõi hàng tuần, sau đó 888. Nên nhớ, Idol hướng tới khán giả, đừng làm khó.

Dẫu còn nhiều điểm chưa hài lòng, mình vẫn mong đợi ở Vietnam Idol hơn là 2 cuộc thi khô khốc kia. Nhiều nhân tố mới - nếu khai thác đúng mực sẽ rất hiệu quả và thú vị. Ekip BHD cố lên nhé.


2

PS: Trước khi bình luận về top 10 nam, mình mạn phép cười nhạt trước bình luận thông minh của Ngô Tuấn từ báo Pháp Luật:

“Phương Vy, Thảo Trang, Hoàng Hiệp, Quốc Thiên - những ca sĩ từ cuộc thi - đều được khán giả trẻ biết đến. Thế nhưng chất giọng lẫn phong cách của những ca sĩ này chỉ được giới chuyên môn đánh giá là thường thường bậc trung.”

Hoàng Hiệp là ai vậy? Tự chế à? Nhỡ thiếu trình độ thẩm định, cũng nên rèn luyện kỹ năng research bằng Internet. Bởi, phóng tin gì amateur quá, chắc thể loại... thường thường bậc trung.

* Ảnh minh họa nhằm giúp bài viết bớt căng thẳng.

—————

Tham khảo:

Hiện nay, nhiều kênh mạng xã hội đang bị chặn, dẫn đến việc theo dõi blog khó khăn. Do đó, mình quyết định đăng tải bản full các bài viết khắp hệ thống blog Robbey. Hãy chọn đường link thuận tiện nhất cho nhu cầu duyệt web của bạn. Enjoy!

Facebook | Wordpress | Yume | 360 Plus | Zing Me
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment