Monday, August 29, 2011

Sáng Bừng Sức Sống - Cuộc thi không dàn dựng

27

Mình phải nhấn mạnh yếu tố "không dàn dựng" ngay tiêu đề bài viết, bởi chúng ta đều hiểu đa phần các cuộc thi vài năm gần đây ra sao: Hoặc là "mua" sẵn từ đầu, rồi thí sinh băng băng về đích không trở ngại. Hoặc là làm trò hề, tráo đổi thí sinh bị loại để đẩy lên cái gọi là "hiện tượng".

Ekip thực hiện House of Dreams rất đáng nể, vì chương trình còn quá mới và chưa được cánh truyền thông hỗ trợ nhiều, nhưng họ đã lôi kéo về một lượng fans trung thành cực kỳ đông đảo. Bản thân mình là người làm PR, nên mình ít khi bị "những lời ong bướm" mời mọc lắm. Nói trắng ra, đến giữa chặng đường mình mới bắt đầu xem, và bị cuốn hút đến mức mình phải theo dõi lại từ tập 1.

Khâu tổ chức chuyên nghiệp và đầy tính sáng tạo, phù hợp với giới trẻ, giúp HoD ăn đứt những cuộc thi mang tư duy cũ kỹ như Tiếng Hát Truyền Hình, Sao Mai Điểm Hẹn hay thậm chí Vietnam Idol.


15

Nỗ lực thật!

Cách chọn bài của những cuộc thi trước đây quá nhàm chán, dẫn tới việc thí sinh chuẩn bị "tủ" trước hết ở nhà. Họ hát tốt, hát hay, nhưng thiếu tính đột phá và bất ngờ. Điều này đi ngược hoàn toàn tinh thần của Idol quốc tế, bởi Idol series chú trọng vào khẩu hiệu "zero to hero" - họ luôn tạo điều kiện để khán giả chứng kiến sự tiến bộ của thí sinh sau mỗi màn trình diễn. Đó là cách hiệu quả để phát hiện raw talent (viên ngọc thô), chứ không phải cài sẵn con gà từng trượt lên trượt xuống 800 lần rồi tâng bốc lên mây.

Trước khi xem Sáng Bừng Sức Sống, mình hoàn toàn chẳng biết Gil Lê là ai? Zed là ai? Hải Lê là ai? Hồng Nhung là ai? Thu Trang là ai? Ngoại trừ Thanh Hằng và Mai Phương từng thử sức với 1-2 cuộc thi hát trước đó, còn lại đều đúng nghĩa fresh faces - những lính mới tò te.

Mỗi tuần một thử thách khác nhau: từ Pop, Rock, Dance cho tới R&B, Hip hop; từ quay video clip cho tới thiết kế bìa CD. Đã vậy, bạn không chỉ hát một mình, mà phải hòa quyện cùng 4 thành viên khác. Học tủ có mà bị... tủ đè! Tất cả đều phải cố gắng 200% để hoàn thành nhiệm vụ một cách thuyết phục nhất có thể. Dù đôi chỗ họ hát còn phô, vài bạn nhảy chưa đều, mình vẫn hứng thú chờ xem hơn là nghe một phiên bản "Mùa Đông Đã Qua" trơn tru mà copycat Mỹ Linh toàn tập. Các em hãy còn bé, cho nên mọi vấp váp đều có nét gì đấy... đáng yêu!


10

Fan thật!

Hiện diện tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, bạn mới chứng kiến được không khí cuồng nhiệt đến mức nào. Teen fans đến từ rất sớm, xếp hàng dài trước cổng - 2 tiếng trước khi đêm chung kết bắt đầu.

Ở các cuộc thi khác, ta hay bắt gặp tình trạng thuê fans, thuê cả người nhắn tin. Ngay cả 1 sân chơi "gây mê" như Sao Mai, bài hát lẫn người hát đều nhạt toẹt mà cũng có fan cuồng la í ới là... hiểu rồi. Hoặc như ở Idol mùa 2, băng rôn của "fan" Duyên Anh lại quảng cáo cho một website du lịch, mà theo lời đồn thì nó thuộc về đại gia của nàng lúc bấy giờ --> Không biết đỡ bằng gì?

Với Tiếng Ca Học Đường hay Tiếng Hát Truyền Hình, ban tổ chức thường tài trợ cho những tấm poster để "fan" và người nhà cổ vũ. Đây là một việc làm khá dễ thương, nhưng mỗi lần mình thấy ảnh Hjina Bya (đánh vần đúng không nhỉ?) đu đưa là lại tủm tỉm cười. Như thể có fan thật! Fan giờ này nơi chốn nào để cho ẻm mất tích luôn thế kia? Vietnam Idol mùa 3 còn... vãi hà nữa. Có hẳn 1 người chỉ đạo khán giả, "Khi nào đếm tới số 10 thì đề nghị vỗ tay." WTF? Bởi, xong rồi PR tự sướng là khán giả phát sốt. Xạo sự. Toàn ồn ào nhờ scandal.

BTC SBSS không hề cung cấp tiền bạc hay bất kỳ công cụ nào để fan cổ vũ. Tất cả poster, đèn LED, gấu bông... đều do các FC tự chuẩn bị. Tất cả tiếng cổ vũ, vỗ tay đều tự phát chứ chẳng cần ai "vỗ tay mồi". Tình cảm ấy là thật! Ngay cả fans Thu Trang và Hải Lê dù không đầu tư hình thức nhiều như fans Gil, Zed, Suri và Jenny, họ vẫn sẵn sàng hô tên thần tượng rất to khi công bố kết quả.


19

Original dream team


Kết quả thật!

Tổ chức một chương trình, tất nhiên ai cũng muốn nó diễn ra trôi chảy, kết quả đúng như mong đợi của họ. Ta hay lên án việc sắp xếp, nhưng đôi khi nên thông cảm, có mấy ai can đảm mà "mang con bỏ chợ" đâu? Tuy nhiên, dù kịch bản như nào thì cũng nên tuân thủ luật chơi.

Khi trao đổi với Mr. X, mình được biết người đàn ông bí ẩn đầy quyền lực ấy đã thực sự muốn Gil dừng cuộc chơi, vì em rơi vào nhóm bottom quá nhiều lần. Về lý, hoàn toàn Mr. X có thể loại Gil sau 3 tuần thất bại ở thử thách. Thế nhưng, trước sự khẩn thiết của fans và sự nỗ lực không ngừng của Gil, rốt cục em ấy đã có mặt ở đội hình XV cuối cùng.

Bởi mình biết đội hình trong mơ của ER ban đầu không như chúng ta thấy hôm qua, nên mình càng nể ekip HoD vì cuối cùng đã đưa ra kết quả đẹp cả lý lẫn tình.

Nói chung là hài lòng với Early Risers, House of Dreams và XV. Hy vọng năm sau sẽ còn bùng nổ hơn! ^^


26

Vừa thấy 1 fan gợi ý tên gọi DREAM dành cho FC khá hay - một phần vì nó bao gồm 5 ký tự, một phần vì nó xuất phát từ House of Dreams! Sẵn tiện, mình đã nghĩ ra 5 tính từ mô tả đúng tính cách của 5 cô nàng luôn nhé:

D = Dynamic = Zed năng động, biến hóa trên sân khấu
R = Radiant = Gil Lê rạng rỡ, giàu sức hút
E = Emotional = Hồng Nhung giàu tình cảm
A = Angelic = Hải Lê với chất giọng trong sáng như thiên thần
M = Mature = Thu Trang chững chạc và đầy bản lĩnh

FC tên D.R.E.A.M. Fans là Dreamers. Ý nghĩa phết đấy chứ! ^_^


1

2

3

4

11

16

Vài pix từ báo mạng. Lười quá, chưa đổ ảnh ra nữa.


6

7

2 "chàng trai" được an toàn trước tiên.


13

17

Hồi hộp thật!


12

14

Cảm xúc thật.


9

8

18

The real girlband in a long time.


20

21

22

Y Thanh, Hồng Nhung và Anh Tuấn.


23

Thành viên thứ 6 của XVI, kakaka. Chị trẻ quá!


24

25

Hồ Ngọc Hà và Thanh Bùi phối hợp ăn ý.

Reference:
House of Dreams – Yo Girls nào đã khắc phục khuyết điểm?
House of Dreams Marathon: Tập 8 – Tưng bừng Tiệc Hip Hop
House of Dreams Marathon: Tập 7 – Nhạc Dance và Sức Hút
House of Dreams Marathon: Tập 6 – Acapella và Nhạc Trịnh
House of Dreams Marathon: Tập 5 – Yo Girls phiêu cùng Acoustic
House of Dreams Marathon: Tập 4 – Yo Girls nhảy BỐC LỬA
House of Dreams Marathon: Tập 3 – Yo Girls hát tiếng Anh
House of Dreams Marathon: Tập 2 – Nhóm nhạc chào sân
House of Dreams – Top 10 & My Dream Team

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena


No comments:

Post a Comment