Wednesday, August 10, 2011

Bạn là Gay và Bạn là Vạn Thứ Khác

Nói chuyện thực tiễn trước. Thật ngớ ngẩn để những người đồng tính "come out" (công khai) ở thời điểm hiện tại.

Dĩ nhiên, so với thế kỷ trước, Việt Nam đã tiến bộ khá rõ nét. Ít ra dân chúng đã mập mờ hiểu khái niệm gay, lesbian, bisexual... Song, mập mờ vẫn chưa đủ, thậm chí còn "nguy hiểm" nếu các khái niệm ấy bị nhầm lẫn.

*
* *

Chẳng hiểu tự bao giờ, "đồng tính" trở thành đề tài nóng bỏng cho cánh báo chí nhà ta bám đuổi dai dẳng, như thể nó tương tự với việc... lộ hàng, bơm ngực, hay vi phạm pháp luật. Nhờ đó, mảng xã hội và sức khỏe lắm khi lá cải chẳng kém khu vực văn hóa - giải trí.

Lần nọ, mình thấy một trang báo chính thống lý giải thú vị như sau: "Do những người đồng tính có bộ phận sinh dục giống nhau, nên họ không thể thỏa mãn nhu cầu của nhau, dẫn đến việc thay đổi bạn tình liên tục và dễ nhiễm HIV." Vẻn vẹn trong 1 câu mà dẫn từ nguyên nhân tới hệ quả... nguy hiểm như vậy đó. Nhưng đừng ngạc nhiên nếu mấy chú ù ù cạc cạc vỗ đùi đắc ý, "Tao biết mà!"

Nếu mình dốt toán, mình sẵn sàng thừa nhận: "Tao dở môn đó lắm", rồi nhờ người khác hướng dẫn thêm, hoặc tự tìm tài liệu để học hỏi. Nhưng đây không phải thói quen của người Việt, đặc biệt đối tượng đã có tuổi. Ừ. Không được bảo các bác kém hiểu biết, hoặc dạy đời các bác, bởi như thế là hỗn. Chữ "hỗn" này hơi khó dịch sang tiếng Anh, gần nhất chắc là disrespectful, nghĩa là thiếu tôn trọng. Nhưng sự tôn trọng với người phương Tây khác lắm, họ phải làm sao để có được nó, chứ chẳng phải sống lâu lên lão làng. Bố mẹ vẫn cần tôn trọng quyền riêng tư của con cái cơ mà.

Chỉ kẻ ngu mới đưa một đứa trẻ khỏe mạnh đi chữa bệnh, tiêm thuốc. Thế mà ối phụ huynh ở ta ngu bỏ xừ ra. Nếu có não và thương con thì nên lẳng lặng quan sát và tìm hiểu, chứ dại gì tiền mất tật mang mà lại khiến con nó ghét cho. Quan trọng nhất trong một gia đình vẫn là sự cảm thông và thấu hiểu. Nuôi gà nuôi heo đi bán kiếm tiền, chứ nuôi con thì niềm vui lớn nhất là con cái thành công và hạnh phúc. Đừng dựng thay cái hạnh phúc đó cho nó, rồi cãi vã, rồi khóc lóc, rồi gia đình trở thành cái... địa ngục trần gian. Tởm phết nhỉ?

Chung quy cũng do giáo dục giới tính ở ta quá kém. Ngu mẹ đẻ ngu con.

*
* *

"Dẹp động đồng tính nữ TP.HCM"
"Bắt mại dâm nam ở Hà Nội"
"Nhận diện người đồng tính"
"Xôn xao đám cưới đồng tính"
"Đồng tính cướp giết hiếp"

Bởi, riết chẳng hiểu mấy tờ an ninh, pháp luật có thù oán sâu đậm gì với dân đồng tính mà liên tục dựng lên những đề tài bôi bác, quy chụp suốt chục năm qua không chán. Em về nhà, bắt gặp vợ ngủ chung với một phụ nữ khác và em trở thành phóng viên An Ninh Thế Giới. Urgh.

Luận điểm quen thuộc:
- Đồng tính nam thích mặc váy.
- Đồng tính nam thích trang điểm.
- Đồng tính nam thích đi hát đám ma.
- Đồng tính nam đau khổ.
- Đồng tính nam lừa tình đại gia xong cướp của giết người.

- Đồng tính nữ ngày trước bị trai đá nên hận tình.
- Đồng tính nữ lao vào ăn chơi như thiêu thân.
- Đồng tính nữ là trào lưu thời thượng.
- Đồng tính nữ lừa dối chồng con.
...

Mệt hàng chưa?

*
* *

Nói đi xong nói lại.

Mấy bạn tự nhận "Tôi là gay" khởi nguồn những tin nhạy cảm cũng không ít.

"Bạn là gay" xong bạn tô son, vận áo the, giả gái đi thi Idol để mua vui rẻ tiền cho mấy triệu dân Việt Nam.

"Bạn là gay" xong bạn độn cam, độn bưởi và tham gia tuyển chọn hoa hậu này nọ.

"Bạn là gay" xong bạn viết tự truyện kể khổ.

Xét khách quan, nếu xã hội này đã chấp nhận chuyện đồng tính là BÌNH THƯỜNG, thì những hoạt động trên chẳng có gì đáng trách. Đằng này, thể loại "ù ù cạc cạc" vẫn quá nhiều, việc làm trò cho chúng hươ đũa như đúng rồi là cực kỳ thiếu tế nhị. Nói cách khác, cho đến khi cánh truyền thông nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung sở hữu tư tưởng văn minh như bạn bè thế giới, nên hạn chế phổ biến các hoạt động... bung lụa (trong trường hợp đó là sở thích của riêng bạn). Tự do khác tự sướng, đừng để ảnh hưởng tới cộng đồng.

Người nước ngoài thừa nhận "Tôi đồng tính", để rồi họ đấu tranh cho quyền hôn nhân, quyền nuôi con, quyền ứng cử và bầu cử, quyền tham gia quân sự, vv. Khác hẳn đấy.

*
* *

Bao nhiêu bạn đồng tính nam dị ứng cách xưng hô cô, chị, thím, dì?
Bao nhiêu bạn đồng tính nữ vẫn tóc dài, váy áo điệu đà?

Bạn đồng tính và bạn là bác sĩ
Bạn đồng tính và bạn là kỹ sư
Bạn đồng tính và bạn điều hành một tập đoàn lớn
Bạn đồng tính và bạn giỏi thể thao
Bạn đồng tính và bạn tự hào vì mối tình mấy chục năm...

Bạn có thể là tất cả mọi thứ, thế thì sao lại giới hạn bản thân bằng 2 chữ "đồng tính"?

Nếu không vì lợi ích to tát cho cộng đồng, thiết nghĩ, việc hô hào "tôi đồng tính" chả để làm gì. Một người đồng tính vẫn có thể làm những gì người dị tính làm, thích những gì người dị tính thích, vươn tới mọi đỉnh cao mà người dị tính muốn vươn tới. Chuyện trên giường thì cứ để trên giường, những người yêu nhau hiểu đủ rồi. Keep in mind:

"Tôi đặc biệt vì tôi đặc biệt. Tôi đặc biệt không phải vì tôi đồng tính, dù đồng tính có thể là một phần của tôi."

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena


No comments:

Post a Comment