Sunday, August 21, 2011

Nhân trường hợp Triệu Quang Huy chê MV Selena Gomez

3

Trò chuyện với nhiều nghệ sĩ thời gian gần đây, mình thường nghe họ nhắc đến tình trạng bão hòa trong âm nhạc Việt Nam. Mọi hoạt động, từ ra mắt album cho đến tổ chức liveshow, đều vì tình yêu với nghề, chứ khó hy vọng sẽ "lời đậm". Huề vốn thôi đã mừng!

Gần đây nhất là liveshow Hồ Quỳnh Hương, dù được khán giả và các nhà chuyên môn đánh giá cao về cả phần nghe lẫn nhìn, song vẫn không giúp chị thăng lên một vị trí mới. Ồn ào được vài tuần, chị Hương tiếp tục chìm vào quên lãng cùng những lời khen tặng. Trong khi đó, vài em chỉ cần ăn mặc hở hang, khoe mông khoe ngực là lập tức xuất hiện khắp các mặt báo. Dùng vốn tự có vẫn hơn đầu tư bạc tỉ, nhỉ? Điển hình như Trang Nhung, chả hiểu tài năng của nàng nằm ở lĩnh vực nào? Diễn viên, người mẫu hay ca sĩ? Sau sự cố... lòi vú, nàng khóc lóc kể khổ vài câu và lập tức bay lên chiếu trên. Thần kỳ phết! Trước đó, mình thề chẳng biết Trang Nhung là ai.

Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Trước tình hình thiên hạ đang thèm khát sự tranh cãi, im lặng chẳng khác nào tự giết chết mình? Do đó, dù đạo diễn Triệu Quang Huy một mực phủ nhận động cơ "đánh bóng tên tuổi", mình thấy lý lẽ anh đưa ra hơi thiếu thuyết phục. Quang Huy là người tài, song nếu anh không lớn tiếng chê ekip thực hiện MV của Selena Gomez, mình sẽ không biết anh là ai.


18

Nếu Như Anh Đến (Triệu Quang Huy) - Behind-the-scene Documentary

Đầu tiên, hãy tham khảo clip "tài liệu" được tải lên Youtube. Biên tập rất kỹ lưỡng, rào trước rào sau đàng hoàng, nên chắc chắn nó không mang tính chất "vô tư" rồi.

Intro: "Những quan điểm tiêu cực trong phim này hoàn toàn là quan điểm cá nhân của tôi. Hoàn toàn không liên quan gì đến ca sĩ Văn Mai Hương, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường và nhạc sĩ Huy Tuấn."

Chính vì dự đoán trước dư luận sẽ phản ứng thế nào, anh Huy mới phải chú thích vài dòng như thế chứ nhỉ? Dù sao, anh cũng là người đứng sau hậu trường, thiên hạ ném đá một lúc cũng... chán. Chứ đối với ca sĩ, bề nổi vẫn quan trọng nhất, hình ảnh trong sáng của Mai Hương càng không nên dính dáng tới scandal. Huy hiểu rõ điều đó, nên mình tin chắc anh cũng chuẩn bị tinh thần "đỡ đạn", và biết cách ứng phó ra sao rồi.


selenagomezthescenelove

Bênh vực Selena một chút (dù chắc chắn ngôi sao tuổi teen này không cần, hehe).

Anh Huy soi tiểu tiết nhưng không hề nhìn tổng thể - việc này khiến mình khá hoài nghi trình độ chuyên môn của anh. Thế nên, mình đã nghĩ ngược lại: Hay anh ta cố tình chê bừa để khuấy động dư luận?

Selena Gomez - Love You Like A Love Song (official video)


Ý tưởng video clip của Selena rõ mồn một, trẻ con xem cũng hiểu: Cô bé này đang ở quán "hát với nhau", nhưng khi giai điệu vang lên, cũng là lúc tình yêu đưa cô du hành vượt cả thời gian lẫn không gian.

Đầu tiên, Selena dạo bờ biển cùng một anh chàng hippie. Tiếp đó, cô quay về châu Âu thời phục hưng (để ý sẽ nghe giai điệu bỗng dưng hơi hơi cổ điển, phù hợp với nội dung "like a symphony"). Cảnh kế là chạy xe trong không gian ảo, gợi nhớ đến các clip futuristic của Nhật Bản (để ý phụ đề tiếng Nhật). Cuối cùng, cô dùng một thanh kiếm ánh sáng màu hồng để đập vỡ trái tim giấy (thay vì ngựa giấy) theo truyền thống Mexico.

Cách đánh màu do vậy tùy thuộc vào cái "feel" cho từng phân cảnh, chứ không phải tím hay vàng hóa vì clip... chất lượng kém (?!).


17

Anh Quang Huy hẳn đã xem clip hậu trường LYLALS (vài cảnh được đưa vào phóng sự phía trên), chắc chắn phải biết Selena có mặt ở bãi biển và cánh đồng, thế sao còn bình luận về chuyện "ghép hình kiểu lộ liễu"? Anh cho rằng ekip của Selena bất tài hay kém thông minh? Tại sao anh không nghĩ, sự "cẩu thả" mà anh phê bình là cố tình nhỉ?

Anh đã bao giờ ngồi quán karaoke? Hẳn còn nhớ phần minh họa trên TV thường củ chuối như nào? Ở đây, họ muốn đưa những sự "sến súa" và "củ chuối" ấy vào clip, nhưng với góc nhìn hiện đại hơn. Mình phát hiện ra điều đó ngay từ lần xem đầu tiên, và đánh giá cao óc hài hước của đạo diễn thực hiện clip. Hollywood đã lắm sự hoàn hảo, điều đó dẫn đến nhàm chán, nên đôi khi họ lấy cảm hứng từ những gì sai sai, lỗi lỗi. They laugh about it and have fun with it!

Vì sao Selena trang điểm đậm? Vì cô ấy muốn tỏ ra chững chạc, già dặn hơn tuổi thật. Bước vào làng giải trí Hoa Kỳ không đơn giản. Teen Mỹ khác teen Việt Nam. Teen Việt có thể vẫn mê mệt các sản phẩm kem dâu, bong bóng, chứ teen Mỹ thích nghe nhạc yêu đương thôi. Để lên sóng phát thanh, để lên MTV và VH1, đòi hỏi ca sĩ phải đủ độ "chín", ít nhất về hình thức. Bằng không, cứ yên phận trên kênh Disney nhé!

Quang Huy từng học tập và sinh sống 10 năm tại Hoa Kỳ, sẽ thật vô lý nếu anh không nắm rõ những điều cơ bản này.


selenagomezthescenelove

In other words, I can read you like an open book, bro.

Mục đích của anh chưa hẳn đã sai, và anh toàn quyền nhận xét về những gì anh không hài lòng. Tuy nhiên, cách dùng từ của anh đôi chỗ hơi bị quá đáng và phản cảm ("hàng chợ", "lẫn lộn giới tính", "học đòi Gaga"), đồng thời tone giọng của anh tỏ ra xem thường những thành công mà anh chưa đạt tới. Not cool, bro. This is not a matter of talent. Nếu anh không tôn trọng đồng nghiệp, thì làm sao đòi hỏi sự tôn trọng ấy đến từ người khác được?

PS: Mình thích cả Văn Mai Hương lẫn Selena Gomez. Mai Hương giọng tốt hơn Selena 10 lần, nhưng Selena lại sở hữu sức hút mạnh khủng khiếp. Mà ở showbiz, tố chất sao còn quan trọng hơn cả tài năng + nhan sắc. Chỉ khi công nhận cái hay từ người khác, ta mới học được những điều cần thiết cho bản thân.

Anyway, I can't deny the fact that this song has been growing so much on me. Love it and love the video as well!

Văn Mai Hương - Nếu Như Anh Đến (official video)


2

4

Nếu Như Anh Đến (Behind the scenes)


5

Văn Mai Hương sáng bừng sức trẻ.


1

Bên cạnh tác giả Nguyễn Đức Cường.


275821_038

12

selena Gomez 'Love You Like A Love Song' VIDEO SHOOT PICS!

selena Gomez 'Love You Like A Love Song' VIDEO SHOOT PICS!

16

15

Selena chững hơn hình ảnh "cô phù thủy nhỏ" ta thường thấy trên Disney Channel.


6

8

9

10

Clip người ta thế này mà bảo "hàng chợ" thì thật...

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena


No comments:

Post a Comment