Sunday, December 19, 2010

Vietnam Idol - Soạn 2 nếu bạn "biết nghe nhạc" (?)

IMG_0424

2 tuần nay, mình chả buồn review Vietnam Idol. Kể từ sau vụ scandal Đức Anh, mọi sự quan tâm đã đổ dồn sang cuộc thi này, vượt hẳn Sao Mai Điểm Hẹn - Ngôi Sao Tiếng Hát Truyền Hình hay Vietnam's Next Top Model đang diễn ra song song. Lượt truy cập tăng cao, nhu cầu độc giả tăng cao, mình chẳng ngạc nhiên khi bắt gặp nhiều gương mặt phóng viên chịu khó xuống tận quận 9 để làm bài.

Với người ngoài, tiếng ồn đóng vai trò tương tự chất kích thích cho sự tò mò. Nhưng khi thấu rõ nội tình, hiểu điều gì đang diễn ra, hứng thú mình tụt hẳn. Thế mới biết, lúc theo dõi truyền hình thực tế, đừng nên chứng kiến Behind The Scenes... Chẹp, giá như ai cũng sắc sảo và tinh tế như Tyra Banks, mình sẵn sàng để cổ dắt mũi. Đằng này...


IMG_0277

Khán giả, bloggers, hay thậm chí các nhà báo nằm ngoài ekip - họ nhận định sao cũng được. Ban tổ chức phải khác chứ? Thi cử mà giám khảo và các phương tiện truyền thông chính thức từ phía BHD cứ thiên vị, đặc biệt lăng xê 1 người nhất định (nâng cao thế mạnh, giấu đi điểm yếu) - Bạn sẽ vui không nếu ở trong cuộc? Đâu phải Mai Hương và các bạn khác thiếu những yếu tố vượt trội so với Uyên Linh?

Bài viết "Uyên Linh khiến mọi người phát điên" khiến mình thất vọng toàn tập về VTV - đơn vị phát sóng Vietnam Idol 2010. Bỗng dưng thấy rõ sự thiếu chuyên nghiệp! Nếu bài viết đó nằm ngoài tầm kiểm soát của ban tổ chức, hãy còn thông cảm được. VTV cơ mà!

Những lý do bạn không nhắn tin bình chọn cho Uyên Linh – “2” gửi 6358
1. Bạn không coi show tối thứ 7
2. Bạn bình chọn cho Mai Hương hoặc là anti-fan của Uyên Linh
3. Bạn tiếc 3.000đ
4. Bạn không biết nghe nhạc.

Sau nhiều tháng "tin đồn" râm ran "Mai Hương sẽ đăng quang" được rải khắp diễn đàn và Facebook, đây ắt hẳn là... tuyệt chiêu cuối.


IMG_0331

Số báo danh của Uyên Linh được tinh tế chèn vào bài viết (không hề đề cập số “1” của Mai Hương), kèm theo là sự xúi giục bình chọn trắng trợn, thậm chí sẵn sàng xúc phạm những người quan tâm đến chương trình. Điệp khúc "khán giả bất bình thường" được ca nhiều lần từ đầu mùa giải tới giờ, như thể những ai nhỡ vote cho 15 thí sinh còn lại đều... ngớ ngẩn. Ngớ ngẩn 1 vì... không biết nghe nhạc, ngớ ngẩn 10 vì liên tục bị đá đểu mà vẫn tốn tiền bình chọn (?!). Chưa thấy khán giả ở đâu tội nghiệp như ở Việt Nam.

Adam Lambert - nam ca sĩ tài năng và được 'pimped' mãnh liệt nhất lịch sử American Idol - vẫn nhận những lời khen chê xứng đáng và vừa vặn trong đêm chung kết. Fans trung thành của cuộc thi này trân trọng quãng âm rộng, kỹ thuật siêu hạng cùng khả năng làm chủ sân khấu cực tốt của Adam Lambert; song cũng chẳng phủ nhận sự sáng tạo, khả năng làm mới bài hát và cách tiếp cận gần gũi, mộc mạc của Kris Allen. Nhiều hay ít, có công của giám khảo và ban tổ chức.

Làm sao gọi là "happy ending", nếu điều đó chỉ phản ánh sự tâng bốc và dìm hàng lộ liễu từ "phía bên trong" xuyên suốt cuộc chơi? Rõ ràng, ngay cả khi tường thuật đêm diễn, đa phần ký giả đều dùng hành động và lời thoại của giám khảo để làm... căn cứ. Họ đâu phải bù nhìn? Nếu giám khảo American Idol nắm vững những chuẩn mực khác nhau cho nhiều dạng nghệ sĩ khác nhau, thì ít nhất 3/4 giám khảo Vietnam Idol chỉ có một chuẩn mực: Uyên Linh. Em quên lời, lạc đề, không hề gì. Em bị loại, chúng tôi sẵn sàng cứu. Em thoải mái liên lạc, trả lời báo chí cũng chả sao. Mình sẽ ngạc nhiên nếu một thí sinh như vậy xếp nhì về độ "nổi bật".


IMG_0281

Sự công bằng về truyền thông rất quan trọng.

Ở American Idol và X-Factor những mùa gần đây nhất, trang Facebook và Twitter vẫn do đơn vị tổ chức quản lý, và không quá khó để nhận ra điều đó. Số lần cập nhật status / hình ảnh đều như nhau - một phần để thí sinh tập trung vào cuộc thi, phần khác để khán giả đừng quá phân tâm.

Ở Vietnam Idol 2 mùa trước, thí sinh trả lời báo chí đều cần thông qua Đông Tây. Nếu A có bài trên Vietnamnet, BCDE cũng sẽ có bài trên Vietnamnet. Nếu A tự ý trả lời báo giấy, bạn ấy sẽ bị nhắc nhở / kỷ luật (tùy mức độ), đồng thời những thí sinh khác cũng sẽ được một mẩu tin tương tự.

Làm sao đòi hỏi sự công bằng từ phía khán giả, khi chính BTC không công bằng với họ và các thí sinh họ yêu thích? Hay những ai lên tiếng thắc mắc đều do họ... không biết nghe nhạc?

Idol vốn xuất phát từ 2 chữ "thần tượng", bạn bình chọn cho người bạn THÍCH. Thật hài hước khi giám khảo tha hồ vùi dập thí sinh, châm biếm fans của họ, để đến lúc có kết quả lại hả hê: "Haha, định hướng thành công rồi." Mình chờ nghe số lượng phiếu bầu được công bố vào đêm thứ 7 tới.


IMG_0289

IMG_0283

IMG_0294

IMG_0300

IMG_0329

IMG_0350

IMG_0391

IMG_0390

Sự biến hóa vào phút chót của Hương Rồng Kon.


IMG_0302

Uyên Linh - Lựa chọn của "khán giả biết nghe nhạc".

Tham khảo:

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

3 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. dao nay khong thay anh online FB may, cung khong thay anh de cap toi VNidol, em cung dang thac mac ^^ Bay gio doc duoc bai nay thay giai toa tam ly ghe. Moi nguoi cu' UL UL lam em cam thay rat la tam ly bay` ddan`, em thay moi phan tich cua anh deu xac dang', tiec' la moi nguoi bay gio mu. mi. het' roi :D.
    Em Mat Tan Nhang ^^

    ReplyDelete