Sunday, December 26, 2010

Vietnam Idol 2010 – FINALE – Happy Ending

IMG_0861

Nay công chúng đã biết nghe nhạc

"Tôi nghĩ đây là một kết quả xứng đáng. Uyên Linh chiến thắng hoàn toàn thuyết phục các thành viên ban giám khảo cũng như khán giả. Điều đó cũng chứng tỏ rằng thẩm mỹ âm nhạc của khán giả ngày nay không thấp, hay có vấn đề như người ta vẫn nói."

Đến phút cuối, nhạc sĩ Quốc Trung vẫn chốt lại bằng một câu nhận định về khán giả. Nên xem là lời khen, nhỉ? Nhỡ... xui xẻo, giải thưởng cao nhất rơi vào tay Nguyễn Phương Anh, Vương Linh, Trung Quân, Bích Phương, Đức Anh, Đăng Khoa, Lân Nhã, Lều Phương Anh hay thậm chí Mai Hương, chắc tất cả chúng ta sẽ đều mang tội danh "không biết nghe nhạc" cả.

Vì thế, mình xin cảm ơn tập thể fan Uyên Linh đã bình chọn cho "hiện tượng - diva thế hệ mới", bởi nhờ các bạn mà khán giả Việt được thơm lây trên diễn đàn báo chí. Trộm nghĩ, nếu những thần tượng thật sự trong showbiz hiện tại như Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Bảo Thy, Minh Hằng, ... tham gia cuộc thi này, liệu sẽ xếp ở vị trí thứ mấy? Hic, thật đáng lo cho 'thẩm mỹ âm nhạc của khán giả ngày nay'.


IMG_0894

The real Diva

Quay về với thần tượng Uyên Linh. Vài ý kiến cho rằng, mình sẽ buồn, hay thậm chí bực tức khi nghe xướng tên 'mẹ Cám'. Chẹp, chắc họ quên mất rằng, mình là một trong những người đầu tiên đưa ra dự đoán từ sớm: Uyên Linh sẽ chiến thắng năm nay? Trong bài viết dự đoán thứ hạng, mình vẫn đường hoàng đưa em í lên ngôi vị quán quân mà. Bạn nghĩ xem, liệu có nên bộc lộ cảm xúc thái quá khi ít nhiều nắm vững tình hình?

Giọng hát chưa bao giờ là tất cả trong Idol series. Hãy đếm số lần em được diễn out, hoặc chí ít ở nửa cuối. Hãy nhìn xem thí sinh nào được đặc cách, được cứu, được dành cho lời ca tụng nhiều nhất (và bỏ qua hẳn các khiếm khuyết, bởi chúng... không cần thiết). Như đã nói từ đầu, Idol được ví như trò chơi tâm lý dài hạn, lái nó đi thế nào còn tùy thuộc ekip thực hiện.

Để đăng quang, ít nhất bạn cần làm vừa lòng 2 nhạc sĩ: Huy Tuấn và Quốc Trung. Mình đánh giá cao tài năng các anh, nhưng công tâm - những năm gần đây họ chưa ra mắt sản phẩm âm nhạc nào đủ khả năng chinh phục đại chúng. Nếu Uyên Linh (và cả Mai Hương) làm được điều đó thì tốt quá chứ sao? It proves that they are still relevant enough. That's how the pimping process flows.

Nhiều bạn "diva type" tại American Idol hát rất hay, giàu cảm xúc, nhưng thường bị chê tư duy cũ. Đến mức về sau này, chẳng còn ai ngạc nhiên khi vai diva bị loại (?!). Nhưng ở đất nước luôn đi sau như chúng ta, đòi hỏi sự cập nhật đó có vẻ hơi... quá sức, thôi thì cứ "lối cũ ta về" sẽ lành lặn nhất. Cơ mà, Mỹ Linh hơi ác đấy, vừa cất giọng đã khiến bao người chột dạ vì trước đó tâng bốc em kia quá đà. Trong khi Uyên Linh căng cứng, cố với tới các nốt cao, thì Mỹ Linh chạm vào chúng nhẹ như chơi. Bay bay bay, thích thế!


IMG_0888

Hồng nhung và hồng nụ

Mai Hương trình diễn đúng với tuổi, đầy năng lượng và sức sống cùng "Đừng ngồi yên trong bóng đêm". Em hiểu rõ thế mạnh, hoàn thành xuất sắc vai trò chương trình giao phó (cô bé 16-17 tài năng), khổ nỗi Hương chẳng phải 'the chosen one' nên đành chịu thôi. Hơi tiếc giùm cô bé, bởi danh hiệu sẽ làm bệ phóng tốt hơn cho em.

Hồng Nhung trẻ phết nhỉ? Sánh đôi cùng Mai Hương, nhìn tưởng 2... chị em. Bống cũng xuất thân từ ca sĩ thiếu nhi, nên chắc hiểu những gì bé rồng kon đang trải qua. Cảm thấy sự nhường nhịn, ăn ý hơn hẳn.

Điểm nhấn còn lại thuộc về màn kết hợp giữa Siu mẹ và Siu con - Nguyễn Phương Anh. Họ dường như thổi tung cả nóc Lan Anh!


IMG_0977

Idol Format + Media = Rating Boost

Bước ra sân khấu lớn, điều kiện âm thanh loãng, chợt nhận thấy mặt bằng chung của thí sinh Idol chẳng hơn gì dàn Sao Mai Điểm Hẹn. Thế mới hiểu, Idol thành công phần lớn nhờ tuân thủ format gốc: phân vai đa dạng + hát nửa bài + super pimp. Giả sử thay Uyên Linh bằng Mỹ Như hay đại loại, mình nghĩ vẫn sẽ có "hiện tượng" thôi. Idol mà.

Thưở Facebook chưa thịnh hành, thiên hạ đã phát cuồng lên vì Phương Vy, Ngọc Ánh, Thảo Trang, Hải Yến, Quốc Thiên, vv. Fans ầm ầm kéo đến nhà hát Hòa Bình, đêm chung kết đông kín từ trên lầu xuống dưới nhà. Bài review của mình thường lên tới 400 - 500 comments/entry. Với một mạng xã hội tương tác yếu như Yahoo! 360, bấy nhiêu chưa phải hiện tượng? Giờ chỉ Vy với Trang còn chỗ đứng nhất định... Chúng ta hãy dành 3 năm để thử sức bền của các Idol mùa 3 nhé!

Nói đi cũng nên nói lại. Cần khen khâu viral marketing từ phía Click và Unilever năm nay: đẩy mạnh thông tin rất hiệu quả qua các kênh Facebook, Yume, Zing và Youtube; xử lý tình huống khôn khéo nữa. Great job, team!


IMG_0937

Happy ending

Tóm lại, mình rất vui vì Vietnam Idol đã kết thúc, tối qua tự thưởng một chầu Hùng Xíu cùng vài người bạn hehe.

Những ấn tượng đầu khi tiếp xúc khiến mình mất thiện cảm với Uyên Linh, nên việc thắng thua chẳng làm mình thích em ấy hơn. Giá như tất cả chỉ là lời đồn... Hy vọng sẽ đường ai nấy bước, sau này không đụng nhau trong các dự án mình tham gia.

Cuối cùng, mình hứng thú với những hoạt động sắp tới của Mai Hương, Trung Quân, Lều Phương Anh, Siu Con, etc. Who else? Surprise me!!!


IMG_0633

MC Phan Anh.


IMG_0620

Thái Sơn Beatbox - 1 màu sắc thú vị đã hụt top 16.


IMG_0654

Bèo dạt mây trôi – nhóm AnB:
http://www.youtube.com/watch?v=5JKxRvTBCQE


IMG_0678

Giấc mơ Chapi – nhóm Du Mục:
http://www.youtube.com/watch?v=BwOAfvPf_So


IMG_0695

IMG_0703

Những nụ hôn rực rỡ:
http://www.youtube.com/watch?v=ub_mtJUgWos


IMG_0727

IMG_0762

Cô gái tự tin:
http://www.youtube.com/watch?v=hwhAxw7Gtn8


IMG_0774

Trẻ trung và năng động. ^^


IMG_0770

IMG_0773

IMG_0779

Đừng ngồi trong bóng tối – Mai Hương


IMG_0797

Sexy rứa?


IMG_0805

IMG_0803

IMG_0809

Đêm tình nhân – Vương Linh & Bích Phương


IMG_0818

IMG_0822

Phút giây ngọt ngào – Lân Nhã & Lều Phương Anh


IMG_0830

Đăng Khoa rất ăn đèn.


IMG_0836

Dại Khờ – Đức Anh & Đăng Khoa


IMG_0845

IMG_0844

Ly cafe Ban Mê – Lân Nhã


IMG_0849

Căn gác trống – Trung Quân


IMG_0854

IMG_0876

Siu Black – Phương Anh : Khát khao môi hồng


IMG_0883

Một ngày mới – Văn Mai Hương – Hồng Nhung


IMG_0899

Killing it softly with her voice...


IMG_0912

"Em hiểu thế nào là diva chưa?" Trông yêu thế!!!


IMG_0916

Sexy lil lolita.


IMG_0965

Hết phim rùi. ^^

Tham khảo:

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment