Wednesday, December 22, 2010

Eat. Pray. Love.

eat-pray-love-movie

Gã kia ngày này sang tháng nọ cầu khấn: "Xin Chúa hãy cho con trúng độc đắc, một lần thôi cũng được."
Rốt cục, đấng tối cao đã chịu không nổi, hiện lên và bảo: "Ta cũng xin con đấy. Con phải mua vé số đã chứ!"

Câu chuyện hài hước ấy xuất phát từ Ý, đất nước đầu tiên trong chuyến hành trình tìm lại thăng bằng trong cuộc sống của nhà văn Elizabeth Gilbert.

Quả thực, vận may không hẳn từ trên trời rơi xuống. Hơn ai khác, chính bạn nên kích hoạt giấc mơ của mình, sau đó hãy mong chờ sự giúp đỡ từ những người xung quanh.


5149706645_6183f6250a_o

Thú thực, mình không mấy tập trung khi xem Eat Pray Love do Julia Roberts thủ vai chính. Phim khá dài - khoảng 2 tiếng. Thay vì mở từ đầu đến cuối, mình xem phân nửa trước, tìm hiểu về quyển sách cùng tên, rồi mới theo dõi nốt phần còn lại.

Thật khó xếp EPL vào nhóm chick-flick hay rom-com (romantic comedy), bởi nó quá khác biệt. Nhưng... tại sao cần phân loại? Thêm lần nữa, Julia Roberts đã dùng sự duyên dáng kỳ diệu để khiến mình hứng thú với bộ phim. Nếu là diễn viên khác, chắc mình đã bỏ cuộc giữa đường... EPL không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn.

Diễn biến chậm rãi, nhiều khoảng lặng... đủ để nâng niu sự chiều chuộng bản thân.


1281475624-eat-pray-love
Eat

'Bel far niente' = the beauty of doing nothing

Khái niệm tận hưởng cuộc sống của người Ý biến Rome trở thành thiên đường cho những chú heo lười, như mình chẳng hạn. ^o^ Hầu hết phân cảnh diễn ra tại bàn ăn, nơi Liz quây quần cùng bè bạn. Nhìn cách cô xoay xoay nĩa quanh từng lọn mì mà... chết thèm. Pizza nữa chứ!

- Tôi đã tăng 5 cân...
- À, vậy thì đến lúc mua jeans rộng hơn rồi.
- Nhưng...
- Yên tâm. Có bao giờ anh ta bỏ đi khi bạn cởi đồ ra không?

Ừ nhỉ? Mà bỏ đi thật thì... càng tốt chứ sao, đâu xứng đáng với bạn?

Mình từng rất to béo. Lúc sang Mỹ, do quay cuồng với việc học và làm thêm nên sụt hẳn 20 ký. Về tới nhà, người thân suýt chút chẳng nhận ra. Nếu bàn về chuẩn mực lý thuyết, rõ ràng 'bắt mắt' hơn xưa nhiều, nhưng điều đó không làm mình thay đổi trong mắt gia đình và bè bạn. "Với tui thì ông vẫn là tên Mẫn mập ngày nào" - câu nói đó đã làm mình vui cả buổi.

Đến cuối ngày, mọi hào nhoáng chỉ là phù phiếm, nếu quý nhau thì hãy quý những gì từ bên trong.


eat_pray_love02

Pray

Nhiều người thắc mắc về lý do Liz rời Rome và bay sang Ấn Độ. Tự dưng ai lại bỏ lối sống hưởng thụ để tới một đất nước nghèo khó, điều kiện ăn ở đầy khó khăn? Nhìn Liz bị muỗi cắn te tua khắp người, cũng tội. Sáng sáng, cô dậy sớm để vào thiền viện tụng kinh, song chả mấy khi chú tâm. Lúc thì lo ra vạch tiếp kế hoạch cuộc đời, khi lại ngủ gà gật...

Tâm chưa tĩnh, sao mà tu được?

Cuối cùng, Liz nhận ra đấng tối cao nằm ngay bên trong mình, chứ chẳng phải ở những câu kinh xa lạ. Để tâm tĩnh, cần biết tha thứ cho bản thân.

Sướng một chút... Cực một chút... Nhờ đó mới hiểu ta đang đứng ở đâu, nhỉ? Sướng quá, ta sẽ quên trân trọng. Khổ quá, ta lại tự trách mình trách đời. Nên giữ thăng bằng hơn là nghiêng về thái cực nào.

Lời nguyện cầu... thực ra hiệu nghiệm lắm. Mình không theo đạo, nhưng vẫn thường thắp nhang cho ông bà, khấn vài câu mà trong lòng thấy rõ sự bình yên. Trút hết nỗi lo, trút hết gánh nặng, bạn chỉ hoàn thành tốt công việc khi nhẹ đôi bờ vai.


5149706495_c721a454e9_o

Love

Bali lung linh như xứ sở thần tiên, không ngạc nhiên khi Liz quyết định quay lại sau một năm. Tại đây, Liz đã học tập, vui chơi, kết bạn, vận động từ thiện hỗ trợ cho gia đình cô thầy thuốc địa phương... Quan trọng nhất, nàng đã trúng tiếng sét ái tình, sau thời gian dài kiêng cử các mối quan hệ yêu đương. Tuy nhiên, Liz hãy còn bị ám ảnh bởi những thất bại xưa, điều đó làm cô rụt rè khi Filipe muốn tiến thêm vài bước.

Và rồi... cô đã vượt qua mọi suy tính, chạy theo tiếng gọi của trái tim.

Mình thích ý nghĩa xuyên suốt: Thoải mái trong chính cơ thể bạn, tự do thực hiện ước mơ, tự do bay đến phương trời mới. Ngoài bản thân, chẳng điều gì níu kéo bạn lại được.


eat_pray_love_11


Hôn nhân. Sự nghiệp. Danh tiếng. Liz tưởng chừng sở hữu tất cả những gì cô muốn, nhưng đó không phải điều cô cần. Tự mua cho bản thân 3 tấm vé đến Italy - India - Indonesia (trùng hợp thay, đều bắt đầu bằng chữ 'I'), Liz đã tự thay đổi cuộc đời của mình.

Eat,
Pray,
and Love.

3 easy steps.


Robbey-Domino0001

Robbey-Domino0002

Pizza at Domino's last weekend.


Robbey-Domino0003

Shuu heo.


Robbey-Domino0005

Robbey-Domino0006

Buổi trưa đông dữ dội, đa phần toàn
học sinh quốc tế quanh khu Phú Mỹ Hưng.


Robbey-Domino0007

Robbey-Domino0008

Robbey-Domino0009

Robbey-Domino0010

Ăn có miếng bánh mà diễn vãi hà. Soooo self-indulgent!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment