Saturday, March 5, 2011

Văn hóa Antifans

Trong Facebook mình hiện nay, không hề tồn tại dấu vết của bất kỳ hội anti nhân vật hay tổ chức nào.

Hồi đó, mình từng nhận lời mời gia nhập "Hội những người phát cuồng vì thím Hà". Thú thực là mới nhìn vào loạt hình ghép, rồi đọc những bình luận châm biếm, cũng thấy... hài vô đối! Nhưng càng về sau, mình thấy mọi thứ càng trở nên quá đà và tự động rút lui. Kể từ đó, mình chưa hề có nhu cầu thành lập hay tham gia một trang tương tự.

Tất nhiên, yêu ghét là quyền của mỗi cá nhân, làm sao ngăn cản cảm xúc người khác được? Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, thì nên thể hiện những cảm xúc ấy một cách văn minh, trong cả hành động lẫn phát ngôn.


Robbey-Gao0001

Nói xa chi bằng nhìn lại bản thân. Mình chẳng phải thánh thần, nên xin thẳng thắn thừa nhận rằng, cũng có vài trường hợp mình không tài nào đỡ nổi.

Riêng trong giới nghệ sĩ, ở thời điểm hiện tại, mình chỉ ác cảm với mỗi Uyên Linh. Vì sao? Nói dài chi bằng ngắn gọn: đã trực tiếp va chạm, và cách hành xử của cô ấy khiến mình cực kỳ dị ứng.

Chuyện đụng độ ở môi trường showbiz không lạ, và đâu phải mình chưa từng gặp cú phốt với ai? Tuy nhiên, nếu đôi bên đều có thiện chí, thì nhầm lẫn nào cũng dễ thông cảm, sai phạm nào cũng dễ xí xóa cho nhau. Bạn thấy đấy, ngay cả anh em trong nhà còn cãi vã, làm sao hy vọng người dưng hiểu ta trọn vẹn được? Nhưng "hiểu lầm" chắc chỉ 2-3 lần thôi, chứ để lắm người choáng váng vì cùng thái độ ấy thì... kỳ quá.

Quay trở lại, nghĩa là mình đủ lý do từ kinh nghiệm thực tế để hổng ưa UL, và không ngại thể hiện ra mặt. Tuy nhiên, mình chỉ phát ngôn trên trang cá nhân của bản thân và bạn bè, thế đủ rồi. Ai bảo thấy nick mình ở các trang anti UL, hãy nhìn kỹ đường link xem nó có dẫn tới Facebook thật của Robbey hay không.

Ngay cả khi đề cập, mình vẫn luôn đảm bảo: Không văng tục, không photoshop bậy bạ, không xúc phạm sang cả bố mẹ hay họ hàng đối phương... Thậm chí, khi các anti thứ thiệt sang nhà mình bôi nhọ UL bằng những câu từ dơ bẩn, mình cũng mạnh tay xóa và khóa nick.


Robbey-Gao0003

Facebook hay blog của mình chưa phải dạng đình đám nhất Việt Nam, nhưng nó vẫn có số lượng người quan tâm theo dõi nhất định. Thế nên, mấy trang khác cũng hay vào quảng cáo. Và mình khẳng định luôn, mọi hoạt động spam link cổ xúy thù địch lẫn nhau đều không được hoan nghênh. Mọi phát ngôn kỳ thị chủng tộc, giới tính, nghề nghiệp... đều miễn thông qua. Không thích ai? Cứ nhẹ nhàng trình bày, lịch sự đưa ra quan điểm riêng.

Như trường hợp em Gào: Từng rất bực em ấy vì những phát ngôn (mình cho rằng) hươ đũa cả nắm, xúc phạm đến tập thể. Mình đã phản ánh bức xúc đó qua kênh blog, và em Gào cũng hăng hái đáp trả. Đôi co online chán chê, Gào hẹn gặp ở NYDC, 2 bên trình bày quan điểm của nhau và rốt cục... huề cả làng. Đừng hiểu sai. Mình không tán thành mọi suy nghĩ của Gào, song mỗi người một hoàn cảnh; lối sống sẽ hình thành nên những quyết định và cách hành xử khác nhau. Nếu so Gào với UL, ít ra Gào biết chịu trách nhiệm và rút kinh nghiệm sau mỗi vụ lùm xùm.

Gào vẫn hay to tiếng tại Facebook, đó là quyền cá nhân của Gào. Nhưng khi trò chuyện hay lâu lâu comment cho mình và các anh chị phóng viên, Gào đều nhã nhặn và lịch thiệp. Chưa hẳn ai "sợ" ai, mà đó là sự tôn trọng tối thiểu. Mình không bênh vực Gào. Nhưng thiết nghĩ, nếu các hội anti thực sự muốn góp ý, liệu thiết lập vây cánh để thi nhau ném đá có phải sáng kiến hay?

Nếu tin vào điều đang trình bày, bạn có thể nhã nhặn trao đổi với tư cách cá nhân. Bạn nói "đúng" mà cổ không tiếp thu? Thiệt cho cổ chứ ai! Bạn dám khẳng định rằng mình chưa bao giờ mắc lỗi, hoặc sống trái ý những người khác? Giả sử sau này bạn nổi danh đình đám, họ kéo cả nghìn quân đến nhà bạn làm loạn lên, bạn sẽ thấy thế nào?

Ừ đúng, "ác cảm" sẽ khó lập tức nguôi ngoai. Và cái sự ghét lắm khi chả đòi hỏi lý do nữa cơ. Nhưng hãy ứng xử sao cho thật tinh tế, văn minh./.


Robbey-Gao0002

Mèo Ác, Hà Trinh MC, Robbey và Shuu.


Robbey-Gao0004

Trong Nhật Ký Son Môi,
ngôn ngữ Gào sử dụng đã bớt "sốc" hơn trước nhiều.


Robbey-Gao0005

Quyển sách thứ 2 đánh dấu sự trưởng thành nhất định.


Robbey-Gao0006

Robbey-Gao0007

Ngô Thanh Vân luôn đứng sau để ủng hộ Gào.


Robbey-Gao0008

Gào khẳng định, sẽ không đánh mất cá tính.


Robbey-Gao0009

Keng - cây bút mạng từng làm dậy sóng trên nhiều diễn đàn.


Robbey-Gao0010

Dường như ai nổi lên cũng bị anti thì phải?


Robbey-Gao0011

Haizz, đành vậy.


Robbey-Gao0012

Em Ngoào giỏi nhiều thứ, nhưng lại ko muốn dấn thân quá sâu vào showbiz. Nghe Mèo Ác bảo nàng muốn làm... giáo viên.


Robbey-Gao0014

Cuốn này ai mượn rồi, chưa đọc hết nữa.


Robbey-Gao0015

Trung Quân giản dị đến chung vui.

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment