Tuesday, March 15, 2011

Black Swan - Thiên Nga Đen

Gorgeous_New_Black_Swan_Poster_1290002831(1)

Lâu lắm rồi, mới được thưởng thức một bộ phim vừa giúp ta thỏa mãn giác quan, vừa đọng lại nhiều trong tâm tưởng. Đặc biệt, với những nghệ sĩ đang lao động nghiêm túc, ắt hẳn sẽ thấm sâu thông điệp mà Black Swan muốn gửi gắm.

Tất nhiên, một vũ công ballet thông thường sẽ chẳng thể tạo nên kỳ tích như Nina. Nhưng ở đây, nàng đại diện cho niềm đam mê mãnh liệt, rực cháy, và sẵn sàng hy sinh tất cả để chạm đến đỉnh cao nghệ thuật.



Black Swan (17)

Như đa phần ứng viên Oscar, Black Swan sở hữu 'dark elements', đưa ta khám phá những miền tối, những góc khuất trong cuộc sống. Tuy nhiên, không vì thế mà nó quá 'khó hiểu', nếu bạn để ý lắng nghe lời thoại và quan sát quá trình chuyển biến của nhân vật. Mình tâm đắc câu này:

"Perfection is not just about control. It is also about letting go. Surprise yourself so you can surprise the audience."

"Hoàn hảo không chỉ nằm ở sự kiểm soát. Đôi khi cần quên hết các nguyên tắc. Làm chính bạn ngạc nhiên thì mới làm khán giả ngạc nhiên được chứ."

Thật khó để dịch sát nghĩa cụm từ "let go", dù mình từng đôi lần dùng nó để khuyên nhủ em yêu. "Letting go" trái nghĩa với giữ chặt, gò bó; nhưng cũng khác với từ "buông thả" trong tiếng Việt. Nó miêu tả trạng thái bay bổng, tự do, thoát khỏi những lề thói thông thường giữ chặt bạn xuống mặt đất.

Nói cách khác, nếu thuộc bài, bạn sẽ hả hê với điểm 10 trong tập. Nhưng khi bạn bộc phát toàn bộ khả năng mà chẳng gợn chút toan tính, hạnh phúc tột đỉnh nhận được sẽ là sự thăng hoa. I call that - the state of letting go. Ai chưa lần nào đánh mất bản thân, sẽ chẳng bao giờ tìm thấy nó.


2010_black_swan_006


Được đạo diễn bởi Darren Aronofsky tài ba, Black Swan phản ánh câu chuyện đương đại về Hồ Thiên Nga (Swan Lake), với nhiều tình tiết liên quan mật thiết tới tác phẩm kinh điển từ Tchaikovsky.

Nina Sayers là một vũ công trẻ, hoạt động tại một cty biểu diễn ballet danh giá ở thành phố New York. Cô sống cùng bà mẹ khó chịu - người từng thất bại trong sự nghiệp ballet, và bà luôn tìm cách điều khiển mọi khía cạnh trong cuộc đời của con gái. Khác với bè bạn đồng trang lứa, Nina gần như xa lạ hoàn toàn với thế giới tiệc tùng, hội họp. Cô quen dần với sự đơn độc, thiếu vắng người đàn ông bên cạnh, thậm chí chưa từng biết thủ dâm. Vì sao? Mẹ cô sẵn sàng mở cửa bất kỳ lúc nào, dù là phòng riêng hay nhà vệ sinh.

Nina hồn nhiên, mong manh dễ vỡ tựa cách hoa, gần như lựa chọn hoàn hảo cho vai White Swan (Thiên nga trắng) mà chẳng cần suy nghĩ. Tuy nhiên, đạo diễn Thomas Leroy lại muốn duy nhất một vai chính cho vở Swan Lake, nghĩa là người vũ công cần trình bày xuất sắc cả 2 vai trò: White Swan và Black Swan (Thiên nga đen).

Dành trọn tình yêu cho môn ballet, Nina chỉn chu trong từng động tác, nhưng chính kỹ thuật khô cứng ấy đã trói buộc mọi cảm xúc của cô. Đúng như Thomas nhận xét, Nina bấy giờ chưa đủ cá tính, quyết liệt, và ham muốn nhục dục để lột tả thành công vai Black Swan. Nhưng khi bị đặt vào thế cạnh tranh với các đối thủ, Nina càng tập trung cao độ hơn. Áp lực và những vết thương trên cơ thể khiến cô liên tục gặp ảo giác, và nàng thiên nga trắng đã dần dà trút bỏ lớp áo ngây thơ...


black_swan_movie_poster_01

Natalie Portman hoàn toàn thuyết phục mình với vai diễn. Tâm lý nhân vật vô cùng phức tạp, song Nat đã truyền tải hết sức trọn vẹn và tự nhiên, qua lời thoại cũng như ngôn ngữ hình thể. Cô để người xem phải yêu, phải cảm thông, phải tội cho Nina... để rồi thán phục vào phút cuối, chứ không nhìn em bằng ánh mắt thương hại hay ác cảm.

“I felt it – Perfect – I was perfect.”

Nina thốt lên đầy kiêu hãnh, và em có quyền như thế. Nina đã chạm đến 2 chữ hoàn hảo. Natalie đã chạm đến 2 chữ hoàn hảo! Giải thưởng Oscar trao cho cô gái vàng ấy chẳng thể xứng đáng hơn.

Trong liên tục 6 tháng trước khi khởi quay, Nat đã dành 8 tiếng mỗi ngày cho việc tập ballet. Chắc chắn rằng, để thể hiện lôi cuốn như thế trên màn ảnh, quá trình rèn luyện ấy đã diễn ra khắc nghiệt chả kém nhân vật Nina chút nào đâu.

Mừng cho nàng rốt cục đã sở hữu vai diễn để đời.


Black Swan 1

Mình có thể dõng dạc khẳng định rằng: Black Swan là bộ phim hay nhất năm 2010.


7007347979588392855

Black-Swan-Retro-Poster2

Black-Swan-Poster-2

Posters theo hướng retro.


black-swan_poster

Poster này chắc ăn thị trường hơn - Nat quá đẹp!


black_swan_movie_image_natalie_portman_011

Reflection... Who is that girl I see?


black_swan_review

Vincent Cassel vào vai Thomas Leroy.


black-swan-movie-photo-041

Mối quan hệ "thầy trò" đầy rối rắm.


black-swan-movie-photo-07

Lily (Mila Kunis) - Đối thủ + Ham muốn thầm kín của Nina.


black-swan-movie-photo-10

Winona Ryder vào vai Beth, một ngôi sao hết thời.


Black-Swan-Movie-Widescreen-Wallpaper

The white swan must die...

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment