Monday, April 11, 2011

Về YuMe và Mạng Xã Hội tại Việt Nam

Chị Nikita vốn là phóng viên tự do, đồng thời là một trong những blogger chuyên nghiệp tại trang Yume. Sau buổi họp báo ra mắt chương trình viết blog nhận nhuận bút, chị đã phỏng vấn mình vài câu ngắn gọn về mạng xã hội ở Việt Nam. Tới hôm nay mới thấy Boo Boo gửi link sang, đăng lại cho mọi người đọc chung nhé. ^_^


01

* Lời dẫn dắt của Nikita khiến mình ngượng chín mặt.

Robbey: Hot blogger bị phiền phức không kém gì các sao

Robbey, cái tên không xa lạ trong giới blogger Việt những năm qua. Ấn tượng của tôi về anh chàng đẹp trai này là vui vẻ, cởi mở và rất đáng yêu. Robbey viết chăm chỉ, đều đặn và điềm đạm. Các bài viết của anh chàng hotboy này khiến người đọc an tâm và không quá sốc như nhiều người viết blog khác. Chính vì thế, Robbey sở hữu lượng fan đông đảo và được nhiều bạn đọc tín nhiệm.

1. Là một hot blogger về mảng giải trí nhiều năm qua tại Việt Nam - từ khi mạng xã hội thâm nhập, bạn nghĩ gì về sự phát triển của blog hiện nay?

Robbey: Blog là xu hướng của thời đại. Cho dù 360 sụp đổ, cho dù nhiều kênh blog đang rất khó vào, thì blogger vẫn tìm mọi cách để về với ngôi nhà online của mình và bạn bè mỗi ngày. Vì sao? Blogger đã hình thành thói quen phát biểu và trao đổi cảm nhận, chủ kiến về các đề tài; chứ không chỉ bị động đón nhận thông tin qua báo đài như trước đây.

Blog đề cao tính cá nhân, và sự phát triển của mạng xã hội giúp kết nối các cá nhân ấy lại gần nhau hơn.


02

2. Một hot blogger, với uy tín và danh dự như một nhà báo, thậm chí bạn còn nắm trong tay lắm thông tin "bí mật" chỉ chia sẻ riêng tại blog. Bạn có quá nhiều ưu thế, quyền lực, điều đó khiến cho bạn nổi tiếng và quan trọng. Còn những phiền phức thì sao?

Robbey: Blogger dù nổi tiếng hay đình đám cách mấy, thì cũng chỉ là một cá nhân, và họ vẫn có quyền đưa ra những nhận định và cảm xúc cá nhân. Điểm khác biệt với phóng viên là họ dễ dàng tiếp cận độc giả hơn. Họ là người thật việc thật, cùng những hình ảnh thật và hoạt động thật, người đọc sẽ dễ dàng tin tưởng hơn là một bút danh... lạ hoắc. Chính vì thế, khác với phóng viên thông thường, một hot blogger có thể gom về cho bản thân rất nhiều bạn trên mạng, và fans nữa. Khi sở hữu cho mình lượng độc giả trung thành, nghĩa là họ đang nắm quyền lực nhất định trong tay.

Nhưng sự "hot" ấy cũng là con dao 2 lưỡi. Khi người đọc bất đồng quan điểm với blogger, nếu quá khích, họ sẽ dễ dàng xúc phạm trực tiếp cá nhân ấy. Dù sao, ít ra họ đã biết mặt mũi, danh tính blogger đó, chứ không phải "chửi trổng" một phóng viên abc, trong trường hợp bức xúc. Từ đó, dẫn đến tình trạng antifan luôn tìm cách phá phách đời tư blogger cũng như bạn bè, người thân của họ. Phiền phức không kém gì các sao, nhỉ?


ava10

3. Bạn là một blogger chuyên nghiệp trên Yume với nhiều bài viết hay về âm nhạc và phim, có phải đó là 2 lĩnh vực bạn yêu thích? Bạn dành thời gian để nghiên cứu các đề tài đó như thế nào, khi nay đã viết blog như một công việc?

Robbey: Âm nhạc, điện ảnh và thời trang đều thuộc về đam mê của Robbey. Mà cái gì mình đã thích, sẽ tự động tìm hiểu, nghiên cứu chứ không phải vì danh lợi hay tiền bạc. Mình đọc, xem, nghe rất nhiều mỗi ngày, và viết như một thói quen.

4. Triển vọng về mạng xã hội ở Việt Nam và blog nói riêng?

Robbey hiện sở hữu một cty truyền thông. Khi chạy chương trình online marketing, khách hàng thường cần nhóm blogger khoảng 10 - 20 người viết chuyên nghiệp để truyền tải thông điệp họ muốn gửi gắm khắp các mạng xã hội. Có cầu ắt hẳn cần có cung. Trong tương lai, mạng xã hội Việt Nam sẽ còn phát triển rộng và sâu./.


Robbey-Yume0001

Ra đời cách đây hơn một thập kỷ, với định nghĩa ban đầu là nhật ký điện tử, Blog đã thoát khỏi giới hạn chia sẻ cảm xúc cá nhân để trở thành phương tiện truyền tin tuyệt vời trong thế giới đầy ắp thông tin hiện nay. Bên cạnh các tờ báo online, ngày càng nhiều netizens chọn thêm việc cập nhật nội dung từ Blog. Trang cá nhân của các Hot Blogger luôn thu hút lượng độc giả không nhỏ, bởi cách viết gần gũi, thân thiện và độ tương tác cao với người đọc.

5 năm trước, khi công tác tại VON (Vietnam Online Network), mình từng chứng kiến những bước đầu hình thành mạng xã hội Yume. Đây là giấc mơ lớn, bởi bấy giờ 360 đã chiếm gần hết sự quan tâm của blogger, mẩu bánh nhỏ còn lại phải cạnh tranh với YoBanBe. Công nhận, dân Việt Nam ta giỏi chịu đựng, Yahoo! lỗi tưng bừng cũng chả nỡ bỏ rơi 360. Yume dù liên tục cải tiến vẫn không chiêu dụ được hiền tài, cho đến khi...

Đùng phát, 360 sập, và YoBanBe bị Vinagame khai tử không lâu sau đó. Blogger lâm vào cảnh hoang mang tìm nhà mới, và thời thế đã mỉm cười cùng Yume. Ban đầu, đa phần tìm tới Yume như chỗ sơ-cua, song song sử dụng "đồ ngoại" như Multiply, Wordpress, Blogspot, Opera... Họ sợ đến một ngày nào đó, Yume sẽ biến mất cùng tất cả cảm xúc, suy nghĩ, sẻ chia, như YBB từng làm họ thất vọng. Tâm lý "hàng Việt không đáng tin" í mà. Biết là kỳ, nhưng thông cảm được.


Robbey-Yume0002

Trong những buổi gặp gỡ và thăm dò bloggers, đại diện Yume luôn hứa chắc chắn sẽ bảo vệ đứa con tinh thần của họ. Đồng thời, mọi ý tưởng hay đều được tham khảo và áp dụng nhanh chóng, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Thành công đáng kể đầu tiên của Yume là sự hình thành blog portal ngay tại trang chủ www.yume.vn. Những bài viết xuất sắc được chọn lọc kỹ càng, sau đó sắp xếp một cách khoa học theo 12 chuyên mục: Giải trí, Đẹp & Thời trang, Đời sống, Sáng tác, Công nghệ thông tin, Blog Ảnh, Blog Video… giúp ta dễ dàng phân loại và tìm thấy thông tin cần thiết.

Đó là lợi ích dành cho những ai mê đọc blog, còn với người viết thì sao?


Robbey-Yume0003

YuMe lần lượt giới thiệu các chương trình sau, như sự công nhận dành cho những đóng góp và thông tin giá trị mà Blogger chia sẻ cùng bạn đọc.

- Viết Blog Nhận Nhuận Bút.
- Giải thưởng hàng tháng: Blogger Triển Vọng và Bài Viết Xuất Sắc.
- Giải thưởng hàng tháng dành cho Blog Ảnh và Blog Video.
- Giải thưởng thường niên Blogger Awards với tổng trị giá lên đến 250 triệu.

Vào ngày 01/03/2011, chương trình Viết Blog Nhận Nhuận Bút đã chính thức ra mắt tại Mạng Thông Tin Blog YuMe. Đây là chương trình lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Thông qua đó, những entry đặc sắc của Blogger sẽ nhận được một khoản nhuận bút, như một sự công nhận của cộng đồng và tập thể YuMe.

Sau một tháng thử nghiệm thành công, chương trình Viết Blog Nhận Nhuận Bút đã chứng tỏ sức hút mãnh liệt, khi nhận về phản hồi tích cực từ các thành viên. Mỗi ngày, hàng ngàn blogger đã đăng ký tham gia nhận nhuận bút, trong đó gồm rất nhiều bài viết chất lượng từ các cây bút có tên tuổi.

Khoản nhuận bút sẽ được chi trả thông qua ví điện tử MobiVí mỗi tháng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi đối với các thành viên ở xa. Để tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình Viết Blog Nhận Nhuận Bút, cả nhà có thể tham khảo tại: http://blog.yume.vn/nhuan-but.html.


Robbey-Yume0004

Team YuMe - Chị Nikita đứng ở góc phải.


YuMe

Giao diện trang YuMe.


_ng Thân Tr_ng Phúc - Giám __c Qu_ __u t_ DFJ - VinaCapital - __n v_ __u t_ c_a M_ng Thông Tin Blog YuMe

Ông Thân Trọng Phúc - Giám đốc Quỹ đầu tư DFJ - VinaCapital - Đơn vị đầu tư của Mạng Thông Tin Blog YuMe.


__i di_n M_ng Thông Tin Blog YuMe và __i di_n Nhà __u t_ VinaCapital - ông Thân Tr_ng Phúc (áo tr_ng, bên ph_i)

Đại diện Mạng Thông Tin Blog YuMe và đại diện Nhà đầu tư VinaCapital - ông Thân Trọng Phúc (áo trắng, bên phải).


(T_ trái qua) Bà H_i Y_n (G_ Ti_p Th_) - Bà Thanh Xuân (Tr__ng Ban Biên T_p) - _ng _ông Hi_u (G_ S_n ph_m)

(Từ trái qua) Bà Hải Yến (GĐ Tiếp Thị) - Bà Thanh Xuân (Trưởng Ban Biên Tập) - Ông Đông Hiếu (GĐ Sản phẩm). (Gọi ông bà nghe già quá xá! )

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment