Friday, April 15, 2011

My Brand - Thương Hiệu của Tôi

Robbey_8948

Thỉnh thoảng vẫn nhận được thắc mắc, sao blog cậu... quảng cáo nhiều thế? Hmm, dẫu đó là sự thật đi chăng nữa, liệu có đáng để than phiền?

Thiết nghĩ, chẳng phải cá nhân nào trong xã hội cũng có thể sống thật với bản thân, làm những điều họ thích. Nếu hạnh phúc trong công việc, tại sao không chia sẻ cho bạn bè cùng vui nhỉ? Nên nhớ, chỉ khi tinh thần thực sự sảng khoái, hiệu quả và năng suất mới đạt đến mức tối đa.

Mình không ngại thừa nhận việc sử dụng mạng xã hội như một phương tiện để xây dựng thương hiệu cho bản thân, công ty và khách hàng. Tuy nhiên, mình thích cách tiếp cận nhẹ nhàng, tinh tế; chứ không cố tình "đập" vào mắt người xem. Hình thức tiếp thị này thiên về PR, branding hơn là quảng cáo thông thường.


Robbey_8918

Nếu blog Robbey chỉ dựa trên những mẫu quảng cáo với câu từ trau chuốt, hoa mỹ, ắt hẳn đã không nhận về nhiều lượt xem và yêu thích đến vậy. Tìm đến một hot blogger, đa phần vì cá tính độc đáo của hắn. Mình chả dại "mất chất" để kiếm nhanh vài đồng bạc, thiệt hại về sau sẽ nặng nề.

Thế, mức độ marketing như nào là cân bằng cho blog? Không có lời giải đáp chuẩn xác, bài toán ấy phụ thuộc vào mỗi hot blogger. Riêng mình chọn lọc sản phẩm rất kỹ càng: Chúng cần ít nhiều liên quan tới đời sống, thói quen và sở thích của mình. Nếu sản phẩm chưa phù hợp, mình sẵn sàng nhường cơ hội cho bạn khác. "Ôm show" cho lắm vào, hiệu quả kém thì thật... đáng buồn. Đã quyết định viết về bất kỳ đề tài nào, mình chắc chắn sẽ đào sâu tìm hiểu nó. Độc giả bây giờ rất tinh ý, hời hợt thì đừng mong đón nhận sự đồng cảm từ phía họ.


Robbey_8944

Mình viết, cơ bản vì đam mê. Một số bạn từng gửi email, hỏi mình rất thẳng thừng, làm sao để... kiếm tiền từ blog được như anh? Khi nghe câu trả lời ngắn gọn: "Thời gian", họ tỏ vẻ không mấy hài lòng, như thể mình giấu nghề. Haizz.

Theo dõi các mạng xã hội, ta dễ dàng nhận ra những blogger liên tiếp giật tít gây sốc, nhằm tạo nên sự chú ý nhanh chóng. Sai lầm của họ là sự nóng vội. Khi bạn đã đặt nền tảng nội dung dựa trên scandal, chắc chắn người ta ghé blog bạn cũng vì scandal. Đến lúc bạn muốn quay về con đường chính đạo (để thu hút các nhà quảng cáo), tình trạng sau đây sẽ diễn ra:

1. Độc giả thích tin sốc: Nhạt, bỏ qua.
2. Độc giả nghiêm túc: Cái trang đó thấy ghê, ai thèm vào.

Branding là như thế, quan trọng ngay từ những bước chập chững đầu tiên, và đòi hỏi cả quá trình lâu dài cho một thương hiệu uy tín.

Bạn tưởng đùng một phát, Robbey trở thành hot blogger và ra mắt công ty? 5 năm rồi đó, cả nhà ơi. Bao nhiêu lần bị hack tài khoản, mất blog, rồi chia tay 'đại gia' 360 nữa chứ. Robbey vẫn đứng dậy, làm lại từ đầu, đến nay vẫn đều đặn thu hút hơn 40,000 lượt truy cập mỗi ngày trên khắp hệ thống blog. Nhận về sự quan tâm đáng trân trọng ấy, trước hết nhờ vào nền tảng thương hiệu vững chắc.


Banner-629-x-279

Để tìm hiểu thêm về branding (xây dựng và phát triển thương hiệu), bạn có thể tham gia khóa học tại BMG International Education. Nhân kỷ niệm 12 năm thành lập trường và khai trương cơ sở mới, BMG quyết định tặng 100 học bổng (1,000,000đ/suất) dành cho 100 bài viết hay về thương hiệu.

Ứng viên tham dự cần viết một bài luận ngắn (từ 500 - 1000 từ), gồm ba phần như sau:

1. Kể tên thương hiệu bạn yêu thích. Tại sao bạn lại yêu thích thương hiệu đó?
2. Viết về định hướng nghề nghiệp tương lai của bạn.
3. Viết về bạn trong vòng 20 từ.

Hãy viết bài trực tuyến và nộp tại đây, hạn chót ngày 30/04/2011.

Học bổng áp dụng cho các khóa sau:

* Digital Marketing chuyên nghiệp
* Marketing ứng dụng chuyên nghiệp
* Chuyên viên PR chuyên nghiệp
* Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
* Giám đốc khởi nghiệp kinh doanh


A5_1

A5_2

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment