Wednesday, April 13, 2011

RIO 3D phiên bản lồng tiếng Việt - Đặc sắc hơn mong đợi!

Úi chà, mình đang phát cuồng lên vì Rio, chưa biết nên bắt đầu từ đâu nhỉ? Hôm ra mắt, mỗi phóng viên chỉ nhận duy nhất một vé mời thôi, nên em yêu đến nay vẫn chưa xem nữa. Thế là có cớ để mua vé thưởng thức lại rồi, công nhận đáng đồng tiền.


Rio-poster1

Trước khi bàn về nội dung, ắt hẳn mọi người đều đã biết RIO là phim hoạt hình 3D đầu tiên tại Việt Nam được lồng tiếng? Khoan hãy lắc đầu lè lưỡi. Là một đứa luôn chỉnh chế độ tiếng Anh - cả âm thanh lẫn phụ đề - khi mở DVD, tất nhiên mình chả mặn mà gì lúc mới nghe thông tin này.

Chính bởi thế, mình hoàn toàn bất ngờ trước sự uyển chuyển vượt mong đợi của Minh Tiệp, Minh Hằng, Đại Nghĩa và nhóm diễn viên lồng tiếng. Thật ấn tượng! Phần phiên dịch không chỉ đúng về ngữ nghĩa, mà còn xuất hiện những câu thoại 'rất Việt Nam' hợp tình hợp cảnh, ví dụ như: "Tôi hiểu anh ta nói gì tôi chết liền!" Cả rạp cười ồ lên lập tức. Hiệu ứng ấy chắc chắn chẳng thể có được từ phụ đề.

Thêm vào đó, nhiều bài hát cũng được dịch sang ngôn ngữ ta. Chúng truyền tải thông điệp khá chuẩn xác, lại khớp về vần điệu nữa chứ. Mình không nghĩ chất giọng Lân Nhã hay Minh Hằng quá xuất sắc, nhưng họ đều đã hoàn thành nhiệm vụ một cách thuyết phục. Các bạn có thể tham khảo bản mp3 demo và trailer dưới đây, song đừng vội đánh giá, vì âm thanh nổi ở rạp 'đã' hơn gấp trăm lần í!

Lân Nhã và Minh Hằng - Hot Wings (Demo)

Một lần nữa, Megastar tiếp tục thành công trong vai trò tiên phong.


Rio_wallpaper

Rio nhận về phản hồi tích cực từ giới phê bình lẫn khán giả. Cánh báo chí cho rằng, đây là sản phẩm đầu tiên từ xưởng vẽ Blue Sky Studios có thể sánh ngang Disney's Pixar. 'Ông trùm' nên bắt đầu lo sợ cho vị trí của mình đi, các đối thủ đuổi kịp tới nơi rồi đấy! Trước khi bàn tiếp, mời cả nhà đọc qua tóm tắt sơ lược nhé.

Lớn lên từ nhỏ dưới bàn tay chăm sóc của cô chủ Linda (Leslie Mann, Tuyết Trinh), anh chàng vẹt đuôi xanh Blu (Jesse Eisenberg, Minh Tiệp) dường như trở nên thuần hóa hoàn toàn. Cậu dị ứng với cuộc sống tự nhiên, thậm chí chẳng biết bay! Tưởng chừng Blu là chú vẹt đuôi xanh duy nhất sót lại trên thế giới, bỗng dưng một ngày nọ, họ được nhà khoa học Túlio (Rodrigo Santoro, Đức Thịnh) thông báo rằng: Blu vẫn còn đồng loại tại thành phố Rio De Janeiro.

Sau nhiều đắn đo, rốt cục họ quyết định lên đường tới Brazil, nhằm mục đích gìn giữ giống nòi cho loài vẹt đuôi xanh. Thế nhưng, thậm chí lửa tình chưa kịp nhen nhóm, cả Blu lẫn cô nàng vẹt mới quen Jewel (Anne Hathaway, Minh Hằng) đều bị bắt cóc bởi bọn buôn lậu chim. Nhờ sự giúp đỡ của những người bạn mới quen, đôi uyên vẹt đã vượt qua mọi thử thách để trở về với Linda.


RIO_Generic_1C_HR

Nội dung vậy thui sao? Ơ, quan trọng vẫn là chuyến hành trình trước lúc về đích đấy chứ! Hãy cùng Blu thưởng ngoạn một khu rừng đầy màu sắc, một bãi biển thiên đường, một đô thị sầm uất, và cuối cùng là lễ hội Carnivale - chặng đường tràn ngập những cảm xúc xen lẫn sự hài hước từ các nhân vật sống động.

Không giống các thế giới tưởng tượng trong “Ice Age”, “Dr. Seuss’ Horton Hears a Who” hay “Robots”, thành phố Rio de Janeiro trong phim là một địa danh có thật. Đoàn làm phim cho biết, phong cảnh 3D trong RIO “rất chi tiết và không có nhiều khác biệt so với thế giới thực”. Nhóm đã dựng nên một khu vực rộng lớn, bao gồm những ranh giới như núi Corcovado, núi Sugar Loaf, bên cạnh những khu rừng, ngôi làng, đô thị, bãi biển, mặt nước, vv.

Song song, họ còn ghé vườn thú Bronx để quan sát chuyển động và thói quen của loài chim. Nhờ vào sự công phu trong khâu dàn dựng khung cảnh và sự tinh tế trong cách tạo hình, bộ phim đã lột tả trọn vẹn nét đẹp của Brazil. Ắt hẳn sau khi xem xong, khách du lịch sẽ ào ạt ghé thăm vương quốc bóng đá.


RIO

Quay lại với khoản voice-over một chút. Thực ra, mình đã nghe khá nhiều ý kiến trái chiều, khen chê đủ kiểu hết. Nhưng thiết nghĩ, dù bạn hổng thích phim Mỹ "bị" lồng tiếng, ít nhất cũng nên thông cảm cho các bé thiếu nhi - đối tượng chính của RIO. Chúng nó đọc phụ đề sao kịp?

Chất giọng Bắc đặc sệt của Minh Tiệp cũng bị vài người cho là quá 'chọi' so với những vai còn lại (giọng Nam). Riêng mình thấy chi tiết ấy dễ lý giải, bởi Blu đến từ xứ khác mà, đúng hem?

Túm gọn, RIO là bộ phim hấp dẫn dành cho cả gia đình. Chưa tin hả? Mời ngó thử trích đoạn sau đây nha, dễ thương quá trời mà!

3D Rio Lồng Tiếng Việt - Clip 01
.
[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=98DfToyZs_g]


rio-6

Blu do diễn viên Minh Tiệp lồng tiếng. Blu là chú vẹt đuôi dài được nuông chiều từ nhỏ - nhút nhát, sách vở nhưng lại tốt bụng. Trong bản gốc, nhân vật này do Jesse Eisenberg (chàng Mark của Social Network) lồng tiếng.


rio-4

Jewel do diễn viên Minh Hằng thể hiện. Jewel là cô vẹt đuôi dài có cá tính, quyết liệt và tự do. Thoạt đầu Jewel ghét Blu nhưng về sau giữa hai cô cậu nảy nở tình cảm. Trong bản thoại gốc, nhân vật này do Anne Hathaway lồng tiếng.


rio-5

Rafael do diễn viên Đại Nghĩa đảm nhiệm. Rafael là một chú chim toucan khôn ngoan và sành đời, là người đưa ra những lời khuyên giá trị cho Blu và Jewel. Rafael thuộc tuýp nhân vật hay nói triết lý, nhưng đồng thời rất thích đùa, dễ gần chứ không phải kiểu "lên lớp". Trong bản gốc, nhân vật này do George Lopez lồng tiếng.


Rio-film-poster-personnage-01-627x1000

Blu và Jewel.


rio8535x854

Pedro và Nico đánh dấu sự góp giọng của
2 danh ca Will.i.am và Jamie Foxx.


Rio_2

Jemaine Clement vào vai Nigel, con két già độc ác.


RIO_Generic_1D_HR

RIO_Generic_1E_HR

Chuyến phiêu lưu kỳ thú.


blu-and-owner-linda-in-RIO-Small

Rio

06

01

RIOoo

Rio

Rio

Rio

Rio

02

04

03

05

Một vài cảnh trong phim.


Robbey-Rio007

Jewel bị gãy cánh rùi.


Robbey-Rio006

Vé mời được thiết kế độc đáo từ Megastar.


Robbey-Rio001

Minh Hằng đang phát biểu cảm nhận về RIO và vai Jewel.


Robbey-Rio002

Robbey-Rio003

Bé heo liên tục ăn bắp rang. ^o^


Robbey-Rio004

Robbey-Rio005

Anh Minh Tiệp tròn xoe và thân thiện.


RIO_RVSP_small 1

Rio Combo.


megastardotphamoi

Megastar Paragon đang giảm giá vé tận 30% từ nay đến cuối tháng 4! Nhanh chân lên nào các bé.

Rio's Soundtrack

Reference:
The Roommate – Sát Thủ Cùng Phòng
Mars Needs Moms – Sao Hỏa Cần Mẹ

Black Swan – Thiên Nga Đen
The Warrior’s Way – Con Đường Chiến Binh
World Invasion: Battle Los Angeles – Thảm Họa L.A.

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment