Monday, April 18, 2011

Phụ Nữ Thời Đại: Trò Chuyện với Robbey

Robbey vừa có bài phỏng vấn trên tạp chí Phụ Nữ Thời Đại, số 110 phát hành ngày 18-4-2011, cả nhà nhớ mua ủng hộ nhé.

Tác giả là một cậu em, từng hợp tác trong vài chiến dịch marketing, và hiện làm việc tại một trong những công ty truyền thông hàng đầu thế giới. Ku Nam đang thực hiện chuỗi bài về kinh doanh qua blog, và mình rất hân hạnh được làm khách mời đầu tiên. ^_^

Bài viết có nhắc đến Nokia và cty của mình là Robbey Communications, đồng thời ảnh minh họa nằm trong photoshoot quảng cáo cho netbook Samsung. Không hề cố tình đưa vào để PR đâu nha! Nói trước để mọi người khỏi soi. Đơn giản vì hình đẹp và những thông tin cụ thể ấy cần thiết cho phần trả lời thôi.


Robbey-Interview05

Đời sống việc làm

Cơ hội kiếm tiền của "hot blogger" (Kỳ 2)
BẢO NAM

TRÒ CHUYỆN VỚI ROBBEY - một trong những "hot blogger" nổi tiếng để hiểu rõ hơn về cơ hội kiếm tiền của công việc này.

Từ bao giờ, anh có ý định biến trang cá nhân của mình thành một công cụ kiếm tiền? Trước đây anh có nghĩ đến việc sẽ “hái ra tiền” từ những bài viết chia sẻ của mình?

Hoàn toàn không. Viết lách vốn là đam mê từ bé của tôi, nên mọi thứ ban đầu đơn thuần chỉ là sự chia sẻ. Trước khi blog ra đời, tôi thường email cho nhóm bạn, chỉ để kể về những trải nghiệm trong ngày. Do đó, lúc bắt đầu blogging ở 360, tôi đã nhanh chóng có ngay vài trăm người quan tâm, vì họ quen đọc những gì tôi viết rồi.

5 năm trước, một công ty phụ trách truyền thông của Nokia tiếp cận tôi để ký hợp đồng quảng bá sản phẩm mới. Tôi còn rất bỡ ngỡ, nhưng tất nhiên là hứng thú ngay với lời đề nghị hấp dẫn: 3 triệu cho một entry. Sau này, tôi nhận "sô" thường xuyên hơn, nhưng luôn đảm bảo sản phẩm cần phù hợp với mình.

Theo anh, đây có phải là một công việc dễ dàng? Và để thành công thì người viết cần phải có những kỹ năng và yếu tố gì?

Nghe thì dễ, nhưng bắt tay vào làm mới thấy khó. Độc giả vốn hay nghi kỵ những thông tin mang tính chất PR, thậm chí ghét cả 2 chữ “quảng cáo”. Do đó, blogger cần chọn lọc những sản phẩm với các tính năng thiết thực, hữu dụng cho đời sống đối tượng độc giả của mình.

Người viết đừng nên tham. Nhận nhiều quá mà không đảm bảo chất lượng bài vở, hoặc nội dung quá phô, sẽ dẫn đến tình trạng phản cảm và mất dần độc giả. Tiếp đó, họ cần đích thân sử dụng sản phẩm, đừng chỉ truyền đạt thông tin từ khách hàng. Nói cách khác, giữa blogger và độc giả cần có sự tương tác, chứ đăng bài lên rồi “mặc kệ nó” thì hiệu quả chắc chắn không cao. Tôi nghĩ, tôi thành công vì tôi thực sự quan tâm đến cả độc giả lẫn đối tác.


DSC_9208

Cạnh tranh trong thị trường viết blog có gay gắt và khắc nghiệt không? Và làm thế nào để anh khác biệt hóa và nổi bật hơn các đối thủ khác của mình?

Dù hot bloggers chẳng có bao nhiêu người, nhưng vẫn tồn tại sự cạnh tranh. Lâu lâu, tôi lại nghe những trường hợp phá giá, hoặc cố tình đẩy giá của tôi lên quá cao để khách hàng không muốn cộng tác. Vài blogger tiêu cực thậm chí thêu dệt nhiều scandal, hoặc những lời đồn thổi về đời sống cá nhân của tôi. Đó là cách cạnh tranh thiếu lành mạnh. Cũng may, tính tôi xưa nay thẳng thắn. Nếu ai có thắc mắc gì, cứ liên hệ trực tiếp, tôi luôn sẵn sàng hồi đáp đúng – đủ và lịch sự.

Tôi muốn khẳng định vị trí của bản thân bằng những nỗ lực, những cố gắng của chính mình hơn. Đến tận nay, khi khai thác bất kỳ đề tài nào, tôi vẫn nghiên cứu và đọc rất nhiều. Tuy nhiên, để khối kiến thức ấy đưa vào bài viết không bị khô khan, tôi thường trình bày lại theo cách của mình: Dễ hiểu với số đông, đồng thời pha thêm chút hài hước để người đọc không cảm thấy nặng nề. Ngoài ra, tôi cũng nghe nhiều người nhận xét, cá tính tôi thể hiện rõ nét và mạnh mẽ qua từng câu chữ. Tôi tin là giọng văn hơi hướm ‘Mr. Big Personality’ đã giúp tôi nổi bật so với các đối thủ.

Việc anh cho ra mắt công ty truyền thông của riêng mình vào năm ngoái thể hiện viết blog thật sự “ăn nên làm ra” hay là một nỗ lực để chuyên nghiệp hóa “công nghệ” viết blog?

Công ty Robbey Communications của tôi tập trung vào mảng tiếp thị trực tuyến, song đồng thời cũng đã tổ chức khá nhiều sự kiện lớn nhỏ. Tuy nhiên, khi tổng kết cuối năm, tôi nhận ra rằng các chiến dịch marketing qua mạng xã hội vẫn thu về lợi nhuận cao hơn. Vì sao? Vốn liếng ở đây chính là chất xám của tôi và đội ngũ nhân viên, cộng tác viên. Chúng tôi gần như không cần trang bị gì quá nhiều: Máy vi tính, vài dụng cụ văn phòng phẩm, thế thôi.

Khác với ngày xưa, tôi không phải chạy chương trình một mình nữa. Tôi thường nhận show cho cả các bạn khác, và đang nắm trong tay nhóm bloggers hiệu quả nhất hiện nay. Chúng tôi đã cùng nhau chạy nhiều dự án thành công, thậm chí vượt trên cả mong đợi của khách hàng.


ava2

Anh có nghĩ viết blog thật sự là một công cụ hái ra tiền hiệu quả? Anh có kế hoạch đào tạo hay phát triển cho ngành công nghiệp dịch vụ này không?

Viết là một nghệ thuật. Muốn đào tạo cũng được, nhưng trước hết đòi hỏi niềm đam mê. Nếu lao đầu vào chỉ vì muốn kiếm tiền, bạn đâu nhất thiết trở thành hot blogger? Tôi nghĩ cứ để mọi thứ tự nhiên. Đào tạo dạng lò luyện, dần dà các bài viết trở nên giả tạo, mất hay.

Nhiều blogger nổi tiếng trên thế giới có thể kiếm đến 1 triệu USD/năm. Anh có tham vọng đạt được điều đó trong tương lai không?

Tham vọng đâu bao giờ có điểm dừng. Khi đạt đến con số 1 triệu ấy lại mong nhiều hơn ấy chứ. Quan trọng là ta cần xác định mục tiêu từng giai đoạn, chứ đừng mơ mộng xa vời quá mà bỏ lỡ những cơ hội ngay trước mắt.

Cảm ơn anh.


Robbey-Interview

Hình bìa Lý Nhã Kỳ.


Robbey-Interview01

Robbey-Interview02

Robbey-Interview03

Robbey-Interview04

Sẵn tiện, mình thấy mấy bộ trang phục dầu xả này ấn tượng mà ta? Hay tại Hà đẹp sẵn nên mặc gì cũng đẹp?

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment