Saturday, February 26, 2011

Tên Tây đáng lên án?

Anh Thành Nhân vừa viết một bài phê bình những nghệ sĩ có nghệ danh lai căng, rằng họ dù “Da vàng, mũi tẹt” nhưng lại lòe thiên hạ bằng những cái tên... chẳng có chút hồn Việt nào. Nếu đúng như mình nhớ, thì đây hổng phải lần đầu tiên anh í khai thác đề tài này. Vậy liệu nó có thực sự đáng lên án hay không?


IMG_6874

Xuất phát một cái tên...

...chưa hẳn đã nhằm mục đích gây chú ý, chứng tỏ sự sành điệu. Ví dụ như trường hợp Noo Phước Thịnh, chữ Noo đó thuộc ngôn ngữ nào mà cho rằng nó... sính Tây? Theo mình biết, đây đơn giản là tên ở nhà của cậu chàng, và viết Noo để phân biệt với Nu - nickname đồng âm của nữ ca sĩ Đông Nhi.

Trẻ con bây giờ học ngoại ngữ rất sớm. Thói thường, trong tiết học đầu tiên, giáo viên sẽ cho chúng tự chọn tên tiếng Anh để sử dụng trong lớp. Vì thế, ngay từ năm 4 tuổi, mình đã có "tên Tây" là Mike - viết tắt của Michael, và sử dụng nó suốt quãng thời gian khá dài.

Tuy nhiên, khi đặt chân sang Mỹ, mình lại muốn sử dụng tên thật. Điều này ban đầu gây khó dễ cho dân bản địa, vì đố ai phát âm đúng chữ Mẫn. Đối với họ, việc đọc sai tên người khác có khi là sự xúc phạm lớn đấy! Chúng mình thảo luận sơ qua trong buổi sinh hoạt đầu giờ, và rốt cục, họ nhất trí gọi mình là Man Le (phát âm đúng kiểu 'manly' luôn đấy, sợ thế, haha). "Why not? It is such a cool name anyway." Ừ thì hay thật, nhưng cứ phải giật mình thon thót mỗi lần ai đó thốt lên "Oh man" (Trời ơi).

Đấy là may mắn nhé.

Thử hỏi những bạn tên Dung, tên Phúc, tên Bích còn khiến thiên hạ trố mắt ra sao?


IMG_6862

Như một thói quen

Khi diễn đàn ra đời, đa phần mọi người đều chọn nickname khác với tên thật, để bớt tính nghiêm trọng khi 8 chuyện online. Forum đầu tiên mình tham gia là trang PTNK, đăng ký Michael bị "đụng hàng" nên mình điền luôn Robbie, vốn là thần tượng số 1 lúc bấy giờ. Quyết định đó hoàn toàn ngẫu nhiên. Chưa bao giờ mình nghĩ, cái tên Robbie sẽ gắn kết sâu sắc, thậm chí giúp mình gầy dựng nên danh tiếng và sự nghiệp.

Kể từ đó, mình tham gia mọi hoạt động viết bài, mua bán online, hay đi từ thiện offline, đều sử dụng tên Robbie. Vừa ngắn gọn, vừa dễ nhận ra với cộng đồng mạng. Về sau, mình biến tấu lại thành Robbey, để tránh nhầm lẫn mỗi dịp mình muốn viết về gã nổi loạn người Anh kia.

Vậy nên, mình rất thông cảm với những ai quyết định gắn kết bản thân cùng một tên gọi mới, cho dù Tây hay Tàu. Kể cả Thủy Top hay Gào Thét, đều từ forum ra chứ đâu? Quen gọi nhau vậy rồi, giờ bảo đổi cũng khó.


IMG_6857

Có mất gốc hay không?

Anh Nhân đưa ví dụ một số nghệ sĩ trong nước và quốc tế không cần đổi tên để vươn tới đỉnh: Đó là lựa chọn của họ. Chẳng nhẽ đình đám với danh xưng khác khai sinh lại là cái tội? Trung Quốc có Jackie Chan, Hàn Quốc có G-Dragon, Mỹ có Lady Gaga (dịch vui là... bà điên), dân chúng đâu ai than phiền gì?

Theo mình nghĩ, chỉ trừ khi bạn cố tình chối bỏ tên tuổi thật, điều đó mới đáng xem xét lại. Kiểu như ra đường gọi "Dung ơi Dung ơi" thì cố tình làm ngơ, mà "Hey Denise" mới chịu quay đầu chào í.

Cái tên phụ huynh đặt cho, tất nhiên có những ý nghĩa tốt đẹp của nó, điều này sao dám quên? Tuy nhiên, nếu việc dùng một cái tên mới dẫn tới thành công, con trẻ vẫn có quyền tự hào đấy chứ? Đâu phải dễ dàng xây dựng nên một thương hiệu?

Thời phong kiến qua rồi, nghĩ thoáng chút xíu sẽ nhẹ lòng hơn. Sao lại còn chuyện cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó? Hãy để chúng quyết định lấy tương lai và số phận, bắt đầu từ cái tên. Ai mắng nhiếc hay kỳ thị chỉ vì tên gọi khác biệt, đó là thử thách nó cần vượt qua, đừng can thiệp.

Vấp té và đứng dậy trên đôi chân của mình, còn hơn để người khác cõng cả đời. Sở hữu một cái tên bất kỳ, còn hơn tồn tại như cái bóng vô danh, để cái tên khai sinh dù hay cách mấy cũng sớm chìm vào quên lãng.

PS: Baggio mang 2 dòng máu Pháp + Việt nha anh Nhân, đầy đủ là Baggio Saetti.

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment