Saturday, February 19, 2011

Konnichiwa!

10673-rising-sun-naval-a-new

Nhật Bản, hay còn được biết đến qua tên gọi "xứ sở mặt trời mọc", hiện là một cường quốc với sức ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới. Mặc dù hình thành từ những hòn đảo nhỏ, đất chật người đông, lại không được thiên nhiên ưu đãi; song nền kinh tế Nhật Bản vẫn hiên ngang đứng thứ 3, chỉ sau 2 ông trùm Mỹ và Trung Quốc.

Oh, tất nhiên những thông tin "khô khan" trên chẳng thể làm Nhật Bản trở nên thú vị. Hãy tự vấn lại xem, chúng ta hứng thú với Nhật Bản qua những phương tiện và yếu tố nào?


doraemon_JUGUETES_CAT

1. Manga:

Tuổi thơ của 8x và 9x Việt Nam gắn liền với những quyển truyện tranh. Làm sao cưỡng lại nổi những chuyến phiêu lưu kỳ thú của nhóm Doraemon, Ranma và Inuyasha; những tràng cười khoái trá với mấy trò ngố của Arale, Maruko và Shinchan; cùng những trận đấu "xạo dã man" từ Dragon Balls, Yugi-Oh! và Law of Ueki?

Dẫu nội dung mỗi bộ manga đều khác biệt, các tác giả Nhật thường có 1 điểm chung: lòng tự hào dân tộc. Trẻ nhỏ hay được thuyết phục rằng Nhật Bản chính là quốc gia có đội bóng mạnh nhất (Captain Tsubasa), nhà khoa học tài ba nhất (Dr. Slump, Nobita, Agasa) và những chiến binh cừ khôi nhất (Yaiba, Astroboy, Sailor Moon). Đặc biệt, đây cũng là nơi bị yêu quái tấn công nhiều nhất! Hahaha.

Càng lớn, bạn sẽ càng nhận ra các tình tiết trên toàn là hư cấu, hoặc gọi vui là "nổ". Tuy nhiên, trí tưởng tượng phong phú ấy không hề phản cảm, ngược lại càng lôi cuốn chúng ta chú ý đến Nhật Bản nhiều hơn. Ngày bé, khi bắt gặp câu hỏi "Quốc gia nào bạn muốn ghé thăm nhất?" trong các bài tập tiếng Anh, câu trả lời của mình luôn là: JAPAN.


TondeBuurinCDFront

2. Anime:

Nếu manga là ngọn lửa nhen nhúm, thì anime càng làm bừng cháy giấc mơ Nhật, bởi nó giàu màu sắc, âm thanh và mô tả lối sống cụ thể hơn.

Xem hoạt hình Nhật, ta chứng kiến họ chào nhau thế nào, cách dùng bữa và uống trà ra sao, học sinh tới trường tham gia những hoạt động gì, vv. Song song, phong cách thời trang của giới trẻ Nhật được phản ánh rõ nét, luôn bật lên cá tính nhân vật. Khoản này hổng phải "hư cấu" đâu nha. Ngày trước, nhà mình bán kem nên cũng nhiều dịp được đón tiếp các cô bạn trẻ xứ hoa anh đào. Khuôn mặt họ chưa hẳn "đẹp" theo cách nhìn phổ thông, nhưng ai nấy đều sở hữu style rất riêng, rất cuốn hút.

Qua anime, từ núi Phú Sĩ đến tháp Tokyo đều trở nên lung linh hơn. Đấy là chưa kể đến những cảnh hoa anh đào rơi, thiếu nữ xúng xính diện kimono xuống phố, những lễ hội truyền thống... Đẹp từng milimet!


hopconvit

3. Quảng cáo!

"Sơn Nippon - Sơn đâu cũng đẹp" với mấy em bé lúc lắc mông luôn là một trong những quảng cáo đáng yêu nhất!

Khi đã muốn giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng, thì nên để họ thoải mái và mỉm cười khi xem chúng, chứ không phải ngáp dài rồi chuyển kênh.

Văn hoá Nhật đến Việt Nam cùng Goo.N
http://www.youtube.com/watch?v=5qXwb8pnaHo

Gần đây, Goo.N đang viral một TVC dễ thương cực: nào sumo, nào ninja, nào geisha, nào sushi, nào harajuku... tung tăng giữa lòng Sài Gòn. Xem xong, mình như dậy hẳn fantasy thưở bé, muốn sang Nhật chơi quá chừng! Mỗi tội, Google xong mới biết đây là thương hiệu... tã lót. Úi chà, đành nhường lại giấc mơ cho các mẹ vậy. ^_^


fuji-mountain

Hồi nhỏ, papa hay bảo truyện tranh toàn... nhảm nhí. Cơ mà, chính nhờ mấy cái nhảm nhí đó, văn hóa Nhật mới phổ biến ở Việt Nam và trên khắp thế giới đó chứ. Chúng ta thường dị ứng với các thể loại kiến thức bị nhồi nhét vào đầu, vậy cứ để nó ngấm vào tự nhiên, há chẳng phải tốt hơn sao? Why so serious?


cherry_blossom_1600x1200

Cherry blossom - Sakura - Hoa anh đào.


SUMO-JAPAN/

Sumo grand champion.


Zhang_Ziyi_in_Memoirs_of_a_Geisha_2_1280

Chương Tử Di trong Hồi ức một Geisha.


gwen_stefani_and_harajuku_girls-1734

Gwen Stefani và Harajuku girls. ^^


captain_tsubasa_by_carlinx

Captain Tsubasa - Subasa.


sailor-moon-wedding-bride

Sailor Moon - Thủy thủ mặt trăng.


DragonBall05

Dragon Balls - 7 viên ngọc rồng.


Dr slum

Dr. Slump và Arale.


blackjack

Black Jack - Bác sĩ quái dị.


detective_conan_007_1024f

Detective Conan - Thám tử lừng danh.


Ranma++272722RanmaWall

Ranma 1/2 - Cô bé giỏi võ.


yaiba001

Yaiba.


fondo01

Shinchan Crayon - Cậu bé bút chì.


maruko_013

Nhóc Maruko.


Robbey-Sushi0001

Robbey-Sushi0002

Robbey-Sushi0003

Sushi do đại ca Đằng Phương đãi nè, hehe.


Robbey-Sushi0004

Trứng cá.

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment