Monday, February 7, 2011

Tangled

Tangled-2010-Mega-Poster-3

Tangled đánh dấu bộ phim hoạt hình thứ 50 của ông trùm Disney's, và nếu mình nhớ không lầm, đồng thời là sản phẩm cổ tích đầu tiên được dựng 3D bởi Walt Disney Animated Classics. Ý tưởng được hình thành từ câu chuyện cổ tích về nàng công chúa tóc dài Rapunzel, nhưng tất nhiên, thay đổi nhiều so với phiên bản gốc để phù hợp với giới trẻ hiện đại.

Xu hướng "phụ nữ vùng lên" vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong Tangled. Liên tiếp trong nhiều sản phẩm gần đây, các nàng công chúa đều chủ động trong việc quyết định số phận của mình, không còn bị động như Snow White hay Sleeping Beauty nữa. Ta có thể chứng kiến qua Ariel, Belle, Mulan, Giselle, Tiana và giờ đây là Rapunzel. Mình thích cách Disney's luôn biến sách vở gần gũi với đời thực, song đồng thời không đánh mất niềm tin vào phép thuật và những điều kỳ diệu.


tangledposter-082610


"Mớ bòng bong" ở đây chính là mái tóc thần của Rapunzel, mấu chốt cho toàn bộ mọi rắc rối từ đầu đến cuối.

Ngày xửa ngày xưa, mặt trời đánh rơi giọt nắng trong lành xuống trần gian, từ đó mọc lên đóa hoa có khả năng chữa lành mọi bệnh tật và vết thương. Gothel vô tình phát hiện ra nó, và giữ làm của riêng để nuôi dưỡng ước mơ trẻ mãi không già.

Nhiều năm sau đó, hoàng hậu ngã bệnh lúc mang thai, và phương thuốc duy nhất là bông hoa bí ẩn kia. Do Gothel đậy hoa không kỹ, quân lính đã tìm thấy nó, và mang về nấu canh cho hoàng hậu dùng. Khi khỏe lại, bà hạ sinh một bé gái, đặt tên Rapunzel. Gothel đột nhập vào lâu đài, nhìn mái tóc óng ánh của Rapunzel và hiểu ngay quyền năng đã được truyền sang cô bé. Mụ cắt một lọn tóc, nhưng lập tức nó biến thành màu nâu và mất hết phép thuật. Rốt cục, mụ bắt cóc đứa trẻ và nhốt trên tòa tháp cao, nuôi nấng như thể nó là con gái mụ.

Vợ chồng đức vua rất buồn khổ. Mỗi năm vào sinh nhật công chúa, thần dân trong vương quốc đều thả lên trời hàng nghìn đèn lồng, hy vọng một ngày chúng sẽ dẫn đường cho công chúa quay về nhà.


tangled_rapunzel_poster_20

18 năm sau, Rapunzel nay đã trưởng thành, và chỉ có mỗi chú tắc kè Pascal bầu bạn. Nàng vui sống tại tòa tháp, nhưng vẫn ước ao nhìn thấy thế giới bên ngoài, đặc biệt là chuỗi ánh sáng lung linh vào đêm nàng sinh ra. Gothel gạt phăng lời khẩn nguyện, bảo rằng ngoài kia toàn lũ "ghê gớm", luôn tìm cách tước đoạt khả năng của Rapunzel.

Song song thời điểm ấy, đoàn trộm lãnh đạo bởi Flynn Rider vừa cuỗm được vương miện từ lâu đài. Trong lúc trốn chạy, Flynn bỏ rơi bọn thuộc hạ và ẩn náu tại tòa tháp của Rapunzel. Vừa bước vào, Flynn đã bị nàng phục kích bằng... cái chảo, bất tỉnh nhân sự luôn. Rapunzel ép buộc cậu dắt đi xem "chuỗi ánh sáng", xong rồi mới hoàn trả cho vương miện.

Cuộc phiêu lưu bắt đầu từ đây. Họ phải chống lại vai u thịt bắp từ bọn côn đồ, cũng như đầu óc tinh quái đầy mưu toan của Gothel.


Tangled-tangled-15472740-900-589

Điểm khác biệt trong tựa phim, ắt hẳn nhiều Disney fans đã kịp nhận ra, lần này không còn danh tính hay biệt hiệu của công chúa ở tiêu đề nữa. Ban đầu, phim được quảng bá với tên gọi Rapunzel Unbraided, sau đó đổi thành Rapunzel, và cuối cùng lại hóa Tangled.

Lý giải cho việc này, đạo diễn Nathan Greno và Byron Howard bảo rằng bộ phim có đến 2 nhân vật chính, chứ không chỉ Rapunzel. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình lại phản đối, cho rằng đây là chiêu tâm lý trong chiến thuật marketing. Cách đây 2 năm, The Princess and the Frog ra đời với sự tán dương nồng nhiệt, song Disney không hài lòng với doanh thu (dù vẫn lời đấy nhé!). Do bộ phim có 2 chữ "công chúa", nên mấy cậu trai trẻ cho rằng nó quá nữ tính, và từ chối đi xem cùng bạn gái. Đấy, thế nên bi chừ Disney tung hỏa mù bằng... Tangled.

Cá nhân mình thích nó mang tên gốc Rapunzel hơn, nhưng Tangled cũng ok, từa tựa Enchanted.


TangledMovieDesktopWallpaper7

Nhiều bạn cùng lứa với mình chắc chưa quên Mandy Moore? Sau thành công nhất định qua 2 album teen-pop, Mandy đã lột xác hoàn toàn với âm nhạc trưởng thành hơn ở những dĩa hát gần đây. Nàng sẵn sàng hy sinh doanh số, tính "thị trường", đổi lại nhận được nhiều lời động viên từ giới chuyên môn.

Lần trở lại này cho thấy một Mandy chín chắn, chất giọng giàu cảm xúc và chiều sâu, dù vẫn trong trẻo như thưở nào. Lúc mới nghe, mình chưa ấn tượng ngay. Nhưng xem phim xong và nghiền ngẫm soundtrack nhiều lần, mình ngày càng ngấm hơn, đặc biệt tâm đắc bản song ca I See The Light giữa Mandy Moore và Zachary Levi. Cả nhà nghe thử nhé!

Tangled - OST


Tangled

Bí ẩn sau mớ tóc.


tangled_wallpaper_05

Tóc cũng chính là vũ khí đắc lực của cô nàng.


tangled_still_020

Chú ngựa Maximus hung hãn.


Tangled-offical-wallpapers-tangled-17286316-1680-1050

Flynn | Eugene - tướng cướp điển trai.


tangled_pascal_1920

Pascal - nhỏ mà có võ.


rob 002

Robbey ta đây cũng bon chen, hehe.

[Xuân Tân Mão] Tết Bạn
[Xuân Tân Mão] Mùng 1 – Đường hoa Nguyễn Huệ
[Xuân Tân Mão] Mùng 1 – Ngày Gia Đình
Tết, Hoa và… Meo Meo

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment