Wednesday, January 12, 2011

Rừng Na Uy - Sex và nhiều-hơn-thế!

124

Những buổi sáng thứ 5, Galaxy thường dành để công chiếu phim mới trước giới ký giả, hot bloggers và cinefans đình đám. Thực ra không phải lần nào mình cũng đi, nhưng Rừng Na Uy thì khó bỏ qua được, vì đã một dạo bị ám ảnh bởi những trang sách... Mình muốn xem cách đạo diễn Trần Anh Hùng đưa tác phẩm ấy lên màn bạc, hy vọng sẽ tìm thấy sự tương đồng trong cảm nhận. Đến nơi, thật bất ngờ khi rạp đông hơn nhiều so với mọi khi. Đang hào hứng nghĩ thầm, hóa ra nó không quá khó nuốt với giới trẻ, bỗng dưng vô tình nghe lời bàn tán từ một nhóm bạn: "Ê, nhiều cảnh sex lắm nha tụi bây." Trời, hèn chi!


01

Hiểu được bối cảnh của Rừng Na Uy đã là một thách thức lớn với khán giả Việt, đặc biệt nếu bạn chưa đọc sách. Câu chuyện được diễn ra ở Nhật vào thập niên 60, giai đoạn mà sự phát triển của công nghiệp và độ ảnh hưởng sâu rộng của văn hóa phương Tây góp phần đốn ngã các giá trị truyền thống, tác động mạnh mẽ vào đời sống thanh niên Nhật Bản. Sự bấp bênh trong tư tưởng, hẫng hụt trong lối sống thường nhật đã đẩy nhiều người trẻ vào bước đường cùng. Tình dục hay tự sát chính là 2 motip xuyên suốt bộ phim, như để miêu tả cách giải thoát bản thân khỏi sự tăm tối và bế tắc.

Toru Watanabe, Kizuki và Naoko thân thiết với nhau từ thưở bé. Tình cảm giữa Kizuki và Naoko ngày càng phát triển, song Toru không mấy ngại ngần, dù anh thầm yêu Naoko. Mọi thứ diễn ra êm đẹp cho đến khi Kizuki bất ngờ tự kết liễu vào sinh nhật thứ 17. Kể từ đó, Toru nhìn đâu cũng thấy u ám, và Naoko như mất đi một phần của chính mình. Khi gặp lại, cả 2 dành nhiều thời gian cho nhau hơn, vỗ về nhau để cùng vượt qua bi kịch ấy. Đêm Naoko tròn 20, nàng càng tỏ ra mong manh hơn bao giờ hết, và đã quan hệ lần đầu tiên trong đời với Toru. Cảm xúc lẫn lộn, Naoko sau đó quyết định bỏ học và an dưỡng tại một nơi hẻo lánh.

Nội dung quyển sách quá dài và nhiều tình tiết để gói gọn trong 133 phút của bộ phim, hoặc vài dòng tóm tắt. Ở đây, mình chỉ muốn chia sẻ đôi chút, dành cho những bạn hứng thú với một trong những tác phẩm văn học đương đại thành công nhất của Haruki Murakami mà thôi.



09

Toru Watanabe giữ vai trò dẫn chuyện, nên đất diễn nhiều nhất. Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa đủ phác họa rõ nét tâm tư cậu trai trẻ này. Người xem dễ nhầm lẫn Toru bắt cá 2 tay, hoặc quá thoải mái về sex, luôn sẵn sàng mỗi khi được đề nghị (?!). Dù cố gắng chèn vài cảnh sinh viên biểu tình vào đầu phim, song đạo diễn Trần Anh Hùng chưa giúp người xem thấu hiểu mối liên quan mật thiết giữa thời đại và nhân vật: Chuyện chăn gối sẽ giải quyết được gì?

Tương tự, Reiko lượn lờ như... bóng ma qua thềm, khá mờ nhạt. Lúc thì vô duyên chen vào đoạn hội thoại giữa Watanabe và Naoko, lúc thì chơi đàn và hát ngớ ngẩn, cuối cùng mò đến tận ký túc xá của Toru vì... muốn ngủ với cậu, ngay sau khi Naoko vừa mất. Nên hiểu sao về nhân vật này? Xin chú thích: Reiko vốn là nghệ sĩ dương cầm, sống hạnh phúc cùng chồng và con trai. Một lần nọ, học viên nữ đồng tính đã giở trò đồi bại cùng cô giáo, để rồi quay ngược lại đổ oan cho Reiko. Bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, chị đã bỏ lên núi sống tại viện an dưỡng. Có lẽ do thời lượng không cho phép, quá khứ của Reiko hoàn toàn bị cắt bỏ.


163434_495724593087_5033830

Trần Anh Hùng thành công hơn trong việc tạo nên sự tương phản giữa 2 nhân vật nữ chính: Naoko đại diện cho sự lạnh lẽo và cái chết, còn Midori biểu trưng cho sức sống và niềm hy vọng. Naoko luôn xuất hiện với những gam màu trầm, thoại ít. Càng về sau, ánh sáng của Naoko càng leo lắt, như báo trước kết thúc buồn cho cô gái bạc phận.

Trong khi đó, Midori là hiện thân của sự nổi loạn, luôn bừng sáng với nụ cười tươi tắn trên môi. Nàng đa sắc, lắm lời, thậm chí... huyên thuyên về sex mà chả biết ngượng! Mình thích Midori, bởi nàng gợi nên sự liên tưởng tới bản thân, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng lạc quan yêu đời. Giá như em được thêm tí đất để bộc lộ cá tính nhỉ?

Nhìn chung, để hoàn toàn thỏa mãn với bộ phim thì chưa hẳn, song xét nhiều lý do khách quan và chủ quan thì Rừng Na Uy vẫn là một bộ phim hay và đáng xem. Hy vọng, bạn sẽ theo dõi từ đầu tới cuối rồi tìm đọc sách nếu chưa hiểu, chứ đừng chỉ vào coi những "cảnh nóng" rồi bỏ về giữa chừng. Lướt qua vài bài báo so sánh nó với... phim cấp 3, mình thấy băn khoăn quá.


02

03

04

05

06

07

08

10

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

25

26

27

28

29

30

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment