Sunday, January 9, 2011

Chặn Facebook - Đúng hay Sai?

1

Như vậy là sau nhiều đợt gây khó khăn cho người sử dụng, đến nay, các ISP Việt Nam đã chính thức đồng loạt chặn Facebook.

Theo nguồn tin quốc tế AP, 2 nhà cung cấp Internet lớn nhất nước ta - FPT và VNPT - đều khẳng định chính phủ đã chỉ thị cho họ chặn trang mạng xã hội này. Viettel và SPT users cũng... chào thua. Nghĩa là từ những ngày cuối năm 2010, nếu không sử dụng 'mẹo vặt', ta chẳng còn cách nào kết nối với bạn bè trên Facebook.

Tuy nhiên, bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn lại phủ nhận thông tin trên, nên đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến việc Facebook bị... cấm cửa.


3

Vài bạn phỏng đoán rằng, do các phần tử “phản động” dùng Facebook để liên kết đám đông, tập hợp tuyên truyền chống phá nên chính quyền cần ngăn nguy cơ ấy lại càng sớm càng tốt. Cách đây không lâu, một profile mạo danh Hồ Ngọc Hà đã đăng tải hàng loạt video clip đả phá, khiến nữ ca sĩ đình đám được một phen đau đầu.

Liên lạc với Facebook không hề dễ dàng và nhanh chóng như đội ngũ Yahoo! 360 Plus, Yume, Zing Me hay Tamtay. Mỗi đợt báo xấu (report), trung bình 2 tuần sau mới nhận phản hồi, và quá trình giải quyết rất nhiêu khê do bất đồng ngôn ngữ.

Khoan hãy bàn yếu tố “phản động”, nhiều thành viên đã lợi dụng sự “bất đồng ngôn ngữ” này để cho ra đời hàng loạt hội nhóm tiêu cực, nhằm mục đích bôi nhọ, công kích, xúc phạm các cá nhân và tập thể thông qua kênh Facebook. Nếu vô tình đặt chân vào trang anti, bạn dễ dàng bắt gặp những câu từ tục tĩu, thô thiển, những lời lẽ khiếm nhã, thậm chí những bức ảnh ghép rất... nham nhở. Các hành động ấy được quy vào tội cyber bullying, song Facebook khó lòng gỡ xuống hết, bởi họ có hiểu nội dung nói gì đâu?

Từng làm việc với Facebook staff, mình thấy họ rất tận tình trong việc ngăn chặn tiêu cực trên Facebook. Vấn đề là nhiều bạn trẻ hãy còn quá thiếu ý thức, vì thỏa mãn thú vui nhất thời mà ngày càng làm cho Facebook trở nên kém lành mạnh. Một tờ giấy trắng tinh, nhỏ giọt mực vào, đương nhiên mọi cặp mắt sẽ đổ dồn vào vết nhơ ấy.

Thử hỏi, giả dụ bạn nắm quyền hành trong tay, nhìn thấy con cái mình tham gia mấy hội anti Kênh 14, Lona, "thím Hà" và kéo bè lũ (trên chục nghìn!) chửi bới nhặng xị trong đó, bạn sẽ nghĩ gì? Bạn có thể chả bao giờ đọc tin trên K14, chả biết Bảo Thy là ai và chả ưa gì Vũ Hà, song đâu nhất thiết phải ngậm máu phun người? Cách tẩy chay tốt nhất là đừng đọc đừng nghe, đừng sử dụng sản phẩm, hết. Đừng để những người "lớn", các bậc phụ huynh vô tình nhìn thấy mấy trang Facebook phản cảm, rồi đánh giá cả cộng đồng chứ. Bạn phản đối cách mấy, mà bạn không cam kết bản thân dùng Facebook vì mục đích tích cực, hiệu quả chăng?


2

Một tin vui là Facebook chưa bỏ rơi hẳn thị trường Việt Nam. Họ đang tuyển nhân sự hoạt động ngay tại Hà Nội, với điều kiện bao gồm: thông thạo 2 ngôn ngữ Anh - Việt, biết “lắng nghe và học hỏi”, đồng thời có khả năng giải thích những thách thức ở Việt Nam cho trụ sở chính, cũng như gợi ý cách khắc phục những thách thức này. Ngoài ra, bạn cần kinh nghiệm làm việc với đại diện chính phủ (khoản này khó nhất nè).

Facebook cũng có kế hoạch mở văn phòng ở nước ta, song trước hết, họ cần tìm ra ứng viên phù hợp cho chức vụ Quản lý Chính sách và Phát triển cho thị trường Việt Nam. Nhân vật này sẽ lãnh đạo mọi hoạt động giao tiếp của công ty với các nhà hoạch định chính sách; và đảm bảo trang mạng xã hội này có thể truy cập được từ Việt Nam.


4

Chia sẻ vài thông tin vậy đã. Bây giờ mình sẽ chỉ đường cho các độc giả nhà Robbey vào Facebook nhé. Đã thử qua nhiều cách, nhưng vẫn xảy ra trường hợp "kén mạng", tốc độ kém, hoặc chỉ xem chứ không thể comment. Phương pháp sau đây đơn giản và hiệu quả nhất:

UltraSurf là phần mềm dễ sử dụng, giúp bạn đổi địa chỉ IP và truy cập vào các trang web bị chặn. Tải UltraSurf.

Sau khi giải nén, bạn chỉ cần chạy file u96.exe là tha hồ băng băng lướt web bằng trình duyệt IE hoặc Google Chrome. Trong trường hợp mạng bị đơ hoặc quá chậm, hãy nhấn Retry và chờ status chuyển sang "Successfully connected to server". Have fun!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment