Saturday, October 23, 2010

Vietnam Idol 2010 – GALA – Top 10: Free Style

Đúng dự đoán ban đầu, sự xuất hiện của Diễm Quỳnh ở cương vị giám khảo bị dư thừa, và mình sẽ vui hơn nếu chị đồng hành cùng Phan Anh làm MC. Đoán chừng, chị muốn "gợi nhớ" khán giả hình tượng mà chương trình hướng đến mỗi thí sinh, nhưng đáng tiếc là hơi giả lả và gượng ép.


PVy

Xin dành lời khen cho vị khách mời đầu tiên: Nguyễn Ngọc Phương Vy aka. Idol thành công nhất sau cuộc thi. Được yêu cầu đánh giá thí sinh chỉ trong 1-2 câu, song Vy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn cả mong đợi. Theo lời Vy chia sẻ, em ghi chép kỹ càng, chứ không chỉ hời hợt cho xong. Cô nàng cũng nói riêng cảm nhận về từng bạn, và quả thực, chúng mình sở hữu nhiều quan điểm giống nhau đến bất ngờ. ^^

Như mình từng bật mí, death spot sẽ thay đổi tùy theo từng vòng. Trong top 10, đó chính là số 4. Quay lại 2007, Ngọc Bích SBD 04 đã dừng cuộc chơi sau đêm thi đầu tiên. 9 năm tổ chức American Idol, đã 7 lần vị trí thứ 4 bị loại hoặc rơi vào bottom 3. Biểu hiện của sự dìm hàng (de-pimp) càng trở nên rõ nét hơn qua lời nhận xét của giám khảo dành cho Bích Phương tối nay. Đừng nghĩ đó là ngẫu nhiên. Một format thành công trên toàn thế giới thì khoảng trống dành cho sự ngẫu nhiên ít ỏi lắm. Do đó, fans của em này cần vote cật lực, bởi khả năng Bích Phương chia tay Idol phải trên 70%.


IMG_4060

1. Đăng Khoa - Anh Trôi Về Em: Hôm nay làm thủy thủ cơ đấy. Cần thừa nhận, Đăng Khoa 'ăn phim' nhất trong tất cả, khuôn mặt điển trai theo kiểu diễn viên. Nếu chú Dũng khùng muốn tiếp tục làm phim musical teen, cơ hội Khoa được chọn vào vai chính sẽ rất cao. Tiến bộ nhiều so với... Phố Cổ, song kỹ thuật hãy còn non, lên cao rất vụng. Hmm. Cảm nhận được nỗ lực, sự thành khẩn và niềm đam mê của em. Muốn chứng kiến Khoa trưởng thành xuyên suốt cuộc thi. 5/10


IMG_4089

2. Phương Anh - Chới Với Tôi Ru Tôi: Em chọn bài hợp giọng, dù vài chỗ chênh vênh nhưng nhìn chung khá ổn. Đã biết điều tiết ngân rung hợp lý. Ai bảo ngoại hình béo ú là bất lợi? Em di chuyển thoải mái, nét mặt lại rất phiêu đấy chứ. Dù sao, mình thấy em hợp với những ca khúc chậm và mid-tempo hơn. Hãy đầu tư vào chiều sâu, vì anh biết em có. 8/10


IMG_4095

3. Lân Nhã - Buồn Ơi Chào Mi: Giọng bản năng khỏe khoắn, nhưng vận dụng kỹ thuật khá miễn cưỡng, mất đi nét mộc mạc cần thiết (để tham khảo, mời nghe phiên bản của Ngọc Ánh). Mình hơi bất ngờ khi clip giới thiệu của Lân Nhã cho biết, em có biệt danh Hai Lúa?! Đừng nói em được nhét vào vai này năm nay nha. Ha ha. Vẫn muốn Nhã sáng tạo như em đã từng, chớ nghĩ an toàn sẽ chiều lòng số đông. 6/10


IMG_4108

4. Bích Phương - Hôm Nay Anh Đến: Đẹp đẹp đẹp đẹp đẹp đẹp đẹp đẹp đẹp! Lộng lẫy, quý phái, như hoa hậu đi hát! Giọng Phương cao, kỹ thuật khá, nhưng hình như hơi nhão (có lẽ do khẩu hình?). Em là thí sinh duy nhất bị lai láng tràn trề cảm xúc xuyên suốt cả tiết mục. Phương nên chú ý camera hơn một chút, và tự tin lên, đừng để những lời chê quật ngã. 6/10


IMG_4146

5. Trung Quân - Căn Gác Trống: Quân cố chọn bài chiều khán giả, nhưng rõ lần này không hợp lắm, em thiếu hẳn sự thoải mái trong cách hát. Khi cố gắng "làm quá" như thường khi, em để lộ khuyết điểm. Về chất giọng bẩm sinh, Quân ăn đứt cả hội, em chỉ cần Tỉnh Táo. Khả năng "cá nhân hóa mọi thứ" của em rất đáng khen, mình tiếc vì em không xuất sắc chứ không phải em dở. Btw, trang phục và đầu tóc đều rất Quân, hợp! 7/10


IMG_4168

6. Vương Linh - Người Đến Bên Tôi: Ôi... Chắc nhiều bạn cũng như mình, chờ xem mỗi tuần anh Linh này biến hóa thời trang tóc ra sao. Như một phiên bản nam của Rihanna! Linh bảo bài ni R&B, mà mình nghe bản phối cứ như... Maroon 5, còn phần trình diễn vẫn trôi tuột. Hic. Vương Linh đừng nên tập luyện quá nhiều rồi... trả bài, cần CẢM ca khúc hơn nữa để truyền tải trọn vẹn đến khán giả. 5/10


IMG_4182

7. Lều Phương Anh - Tìm Lại Giấc Mơ: Khen hay chê, mình tin Lều luôn được chờ đợi, vì cổ lạ! Cất giọng lên nhận ra ngay. Theo Simon, đó là điều quan trọng nhất của một nghệ sĩ đương đại, khi showbiz hiện tràn lan những ca sĩ na ná nhau. Điều Lều cần làm là sưu tầm những ca khúc để phát huy nét lạ ấy. TLGM khá hợp, và Lều thể hiện với sự thổn thức như chực... òa vỡ! Rất tình. Nhưng đừng để một màu, 2 tuần ballad rồi. Còn việc sáng sân khấu, bán vé được, blah blah - chú Dũng khùng không phải người duy nhất nhìn ra điều đó, từ Ngô Bá Lục đến Mèo Ác đều nhận xét tương tự. 8/10


IMG_4209

8. Đức Anh - Em Muốn: Kính Gaga, trang điểm kiểu Adam Lambert và vẽ quả tim trên tay? Đây là lựa chọn từ phía BTC nên mình miễn nhận xét.


IMG_4236

9. Mai Hương - Khoảng Trời Của Bé: Tham khảo các diễn đàn và mạng xã hội, mình thấy Hương được so sánh với nhiều sao teen trời Tây: Jordin Sparks, Miley Cyrus, Charice... Riêng hôm nay, mình liên tưởng ngay Kelly Clarkson - và đó là một lời khen! Thích lựa chọn của Mai Hương nhất luôn, hợp tuổi mà lại khoe được giọng, Thùy Chi live thua đứt đuôi nhé. Khó nhất là tiết tấu, nhanh và dồn dập, thế mà Hương đã xử lý nhịp phách rất vững vàng và bản lĩnh. Trẻ trung, dễ thương, tóm gọn là mình khoái! 9/10


IMG_4280

Trước khi kết thúc entry, mình xin dẫn lời nhạc sĩ Đức Trí từng nhận xét về Vy: "Phương Vy không phải giọng hát vừa cất lên đã chinh phục người ta liền, nhưng có hồn. Ngoài ra cô ấy đầy đủ tư chất để xây dựng hình ảnh."

Từng nghe Vy vu vơ hát My All (Mariah) trên một chuyến đi, đồng thời nhiều lần thưởng thức các đêm nhạc Phương Vy ở phòng trà, mình hiểu quãng âm và khả năng phiêu của em đến đâu. Đã thắc mắc vì sao tất cả các ca khúc trong Vol. 1 Lúc Mới Yêu đều được trình bày với sự mỏng manh, dễ vỡ, sau đó mới biết đó là ý đồ của anh Trí.

Nhạc Đức Trí không phải để giằng co, cấu xé, kịch tính hóa. Bên trong mỗi ca khúc đều là một câu chuyện, cần được truyền tải bởi lối tâm tình nhẹ nhàng.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy Phương Vy hiếm khi mang Những Lời Buồn lên sân khấu, dù cô bé rất yêu nó. Không nhất thiết mọi nhạc phẩm hay đều trở thành hit, hoặc đem ra thi thố - đâu cần đánh đổi tinh thần ấy bằng nụ cười kém liên quan của chị Siu?

Gào. Rú. Thét. Ú ớ. Ôi. Những lời buồn...

Mình sẽ tìm nghe lại To make you feel my love của Kris Allen để yên giấc. What's simple is true.

—————

Tham khảo:

Hiện nay, nhiều kênh mạng xã hội đang bị chặn, dẫn đến việc theo dõi blog khó khăn. Do đó, mình quyết định đăng tải bản full các bài viết khắp hệ thống blog Robbey. Hãy chọn đường link thuận tiện nhất cho nhu cầu duyệt web của bạn. Enjoy!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment