Wednesday, October 20, 2010

Vietnam Idol 2010 – Diễm Quỳnh, luật SAVE và ...?

d7

Hẳn Idol fans đã lướt sơ qua những đổi mới trong mùa thi năm nay trên một số kênh tin tức rồi. Mình cũng vừa soi xong 18 trang thông cáo báo chí, lâu lâu chớp chớp mắt khi vấp những từ như Stulyst (Stylist), hoặc ca sĩ Uyên Thảo (Nguyên Thảo), vv. Haizz, ngắn gọn súc tích là tốt nhất, càng dài dòng càng dễ mắc lỗi.

Gọi là mới, nhưng mình nghĩ chỉ mới ở Việt Nam thôi, chứ vẫn rập khuôn American Idol vài mùa gần đây. Liệu những quyết định này đúng hay sai, khi ratings của phiên bản gốc cũng đang trên đà tụt dốc? Kara Dioguardi từ một nhạc sĩ ít người biết, bỗng dưng bị anti dữ dội khi ngồi vào ghế nóng. Luật SAVE càng khiến khán giả phẫn nộ hơn, vì cho rằng chương trình xem thường quyết định của họ.

BHD và VTV khá liều lĩnh khi áp dụng những thử nghiệm thất bại từ chính AI, nhưng biết đâu đón nhận từ khán giả Việt sẽ khác?


d1

The 4th Judge - Giám khảo thứ 4

Khoan hãy đánh giá chuyên môn, từng giám khảo Idol vốn được phân vai cụ thể, mỗi người một nhiệm vụ riêng. Ta đã quá quen với Randy ba phải, Paula động viên và Simon khó chịu. Kara vào cuộc - khi sướt mướt như Paula, lúc chặt chém như Simon, khiến người xem lúng túng và thiếu hẳn thiện cảm với 'lính mới'. Kara gắng quá sức, song tung hứng kém ăn ý, rốt cục đã bị sa thải khỏi bộ máy Idol.

Ở Vietnam Idol, nhiệm vụ của Diễm Quỳnh là "đưa những nhận xét sắc sảo về ứng xử giao tiếp và khả năng thu hút của từng thí sinh". Vậy thì chị giữ vai trò chuyên gia sẽ hợp lý hơn chứ nhỉ? Chỉ sợ rằng, phần bình luận của anh chị sẽ lấn sang giờ hát của các em, và khi nói xong thì chẳng còn ai nhớ thí sinh đã hát gì nữa.


d6

The CD

5 mùa đầu của AI, dĩa này bán rất chạy, lọt vào hẳn top 10 Billboard. Về sau, lượng bán ra ngày càng giảm mạnh, thậm chí không đủ sức đặt chân vô top 50. BHD hẳn rất tự tin vào sức hút của dàn Idol năm nay nhỉ?

Nhưng nếu không xét tới khía cạnh lợi nhuận, đây là một ý tưởng hay giúp các em lưu giữ kỷ niệm về một cuộc chơi trong đời.


d9

The Live Band

Hmm... Nếu ban nhạc đủ hoành tráng, nghe sống sẽ đã tai hơn thiệt. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì mình chưa biết nha, bởi chưa bao giờ hài lòng hoàn toàn với các liveband ở Bài Hát Việt, Tiếng Hát Truyền Hình, Sao Mai Điểm Hẹn, vv. Đặc biệt ở những bản R&B, thường là phối không ra.

Thôi thì cứ hy vọng.


d8

The Mentors - Hướng dẫn từ người đi trước.

Mình nghĩ phần này sẽ thú vị đây, vì chưa lường trước mỗi nghệ sĩ chia sẻ kinh nghiệm như nào đâu. Hy vọng sẽ không bị gài kịch bản, mất vui, hehe.


d2

The SAVE Rule

Luật mới của Vietnam Idol năm nay. Thí sinh nhận được ít tin nhắn bình chọn nhất sẽ phải ra về. Tuy nhiên, nếu trình bày xuất sắc ca khúc chia tay, Ban giám khảo có quyền giữ thí sinh đó ở lại. Trong vòng GALA sau, 2 bạn có lượt bình chọn thấp nhất sẽ phải dừng cuộc chơi. Đặc quyền SAVE chỉ sử dụng một lần duy nhất xuyên suốt 10 vòng GALA.

Cá nhân mình chả tha thiết vụ này, vì nó phản ánh đúng tinh thần "cố đấm ăn xôi".

a. Thí sinh được cứu chưa bao giờ vươn tới nổi top 3, họ chỉ là con cờ gây kịch tính và trụ thêm tầm 2 vòng nữa. Sau khi 'thoát chết', họ toàn hát như cầu xin sự thương hại, mất hẳn khí phách ban đầu. Matt Giraud và Michael Lynch chẳng hạn - nếu dừng đúng lúc đã để lại ấn tượng đẹp hơn, càng vô sâu càng đuối!
b. Thử tưởng tượng, top 6 còn Lân Nhã, Vương Linh, Bích Phương, Đức Anh, Trung Quân và Mai Hương. Giả sử Vương Linh tuần đó hay xuất thần, nhưng do fanbase yếu nên vẫn bay, và giám khảo quyết định 'cứu' chàng. Đến vòng tới, Trung Quân và Mai Hương đồng loạt out để... gây sốc. Chậc, dư luận sẽ rần rần, ắt hẳn ban tổ chức hí hửng lắm nhỉ? Đố bạn, bấy giờ ai sẽ sở thành bia để thiên hạ ném đá?

Note: Đừng nghĩ được tâng được khen là an toàn, hạt giống hay cây trái đều rơi rụng như thường, miễn sao điều đó lợi cho rating.


d11

Túm lại, năm nay mình sẽ quan sát đường đi nước bước của ban tổ chức, hơn là tập trung vào thí sinh.

Bởi Idol không đơn thuần là một cuộc thi hát, nó còn là trò chơi tâm lý. Bạn chỉ làm chủ ván cờ khi hiểu đối phương thực sự muốn gì. ^_^


d3

—————

Tham khảo:

Hiện nay, nhiều kênh mạng xã hội đang bị chặn, dẫn đến việc theo dõi blog khó khăn. Do đó, mình quyết định đăng tải bản full các bài viết khắp hệ thống blog Robbey. Hãy chọn đường link thuận tiện nhất cho nhu cầu duyệt web của bạn. Enjoy!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment