Saturday, October 2, 2010

Từ điển Idol - Kỳ 1: Bảng Phân Vai

1

Như vậy là ngay đêm đầu tiên của vòng studio, Vietnam Idol đã thành công trong việc tạo dựng kịch tính (drama), khiến khán giả xem đài phải râm ran xung quanh chuyện Đăng Khoa và Đức Anh lọt vào top 10. Đồng ý rằng, chất giọng của 2 bé 9x này khó đọ lại mấy anh bạn kia, nhưng kết quả không quá khó hiểu đối với những ai theo dõi Idol series gần chục năm trời.

Đăng Khoa sở hữu ngoại hình gần gũi với tweens, còn Đức Anh lại là thí sinh duy nhất thể hiện vũ đạo: 2 bạn này đã nắm chắc vé vào vòng Gala, thậm chí không cần đợi MC công bố. Nên nhớ, Idol không phải nơi để xếp hàng khoe giọng, mà là một reality show có phân vai rõ ràng. Khi đóng trọn vai trò của mình, bạn sẽ chiến thắng.

Cùng điểm sơ qua một số định nghĩa quen thuộc nhé! The pretty boy, the sex bomb and the bitch.


6

OMG HE'S SO CUTE!!!

The pretty boy: Cậu trai xinh xắn, giọng yếu nhưng có sức hút sân khấu nhất định, dễ hớp hồn teen girls và teen gays. Đây là nguồn thu về tin nhắn của đơn vị tổ chức (Đăng Khoa).

The ballad prince: Hoàng tử tình ca, chất giọng giàu tình cảm và tính khá lành, nhưng lại ít bứt phá khi vào sâu (Xuân Linh, Phi Trường, Lân Nhã).

The frau bait: Mồi nhử các bà nội trợ.
* Frau (số nhiều: frauen) ám chỉ mấy chị trung niên ở nhà rảnh quá, hổng có việc gì làm, lấy điện thoại nhắn tin bình chọn cho trai suốt ngày. Gout của frau tuổi dao động từ 25 - 30, già già bụng bự, giọng trầm khàn, như Taylor Hicks, David Cook hay Lee DeWyze. Toàn winners không nha, đừng xem thường sức mạnh của frau! Nhưng đó là ở phương Tây, còn Việt Nam? Err... Văn Viết chăng?


5

GIRL POWER

The teenage girl: Thiếu nữ tuổi teen khiến các bé gái đồng cảm và bầu liên tục, như Jordin Sparks hay Katie Stevens. Giám khảo sẽ nhận xét đại loại: "Em bao nhiêu tuổi rồi? 16 à? Tuyệt vời quá!" Hê hê, Phương Ly hay Văn Mai Hương?

The sex bomb: Cô gái gợi cảm để cánh mày râu thẳng đứng cũng phải ghé mắt vào màn hình - Katharine McPhee và Trà My chẳng hạn.

The blonde: Tóc vàng hoe ngớ ngẩn. Nàng sẽ có những đoạn thoại cực thú vị với giám khảo, vì toàn ông nói gà - bà nói vịt. Kellie Pickler đã giúp mùa thứ 5 AI đậm chất giải trí. Ở ta chưa có vai này.

The diva: Đen, béo, ngoại hình kém sức hút (tại thời điểm thi thố). Ngoại trừ Fantasia, các chị diva còn lại đều bại trận, vì toàn bắt chước bậc tiền bối như Whitney hay Tina Turner. Hải Yến, Thu Hà, sắp tới sẽ là Nguyễn Phương Anh?


7

HMM... THAT'S DIFFERENT

The strange one: Nhân vật kỳ lạ, khác biệt về cả ngoại hình lẫn cách hát, để lại ấn tượng mạnh ngay lần xuất hiện đầu tiên. Fantasia nè, Thảo Trang nè.

The awkward one: Do amateur, nên nhiều bạn có cách trình diễn khá... ngộ nghĩnh. Sự 'khác biệt' không nằm trong tính toán, càng khiến khán giả tò mò mỗi tuần: Thanh Duy, Hà Minh Nguyệt.

The nerd: Mọt sách, đeo kính cận, rất... ngố trên sân khấu. Nếu giọng tốt sẽ tạo nên bất ngờ thú vị. Tiêu biểu nhất: Giáo viên Clay Aiken. Trung Quân đủ nerdilicious?


3

WHY IS SHE STILL THERE???

The bitch: Thí sinh thực lực trung bình nhưng cố ra vẻ, thích đôi co với giám khảo, thích đổ thừa ban nhạc, hoặc lý do lý trấu biện minh cho phần trình diễn chưa tốt của mình. Trong nội bộ thí sinh, bitch thường bình phẩm không mấy hay ho về các bạn, nhưng gặp nhau vẫn giả lả một nụ cười thảo mai. Nếu khâu biên tập biết chắt lọc chi tiết, vai bitch sẽ được khán giả nhớ lâu không kém the winner. Điển hình là Tatiana Del Toro, dù bị loại từ tận top 30 (AI season 8) nhưng ấn tượng thật... khó phai.

The hated one: Bitch có thể... dễ thương, nếu 'điên tự nhiên' và bị loại sớm như Tatiana. Có vài ca khó đỡ, càng vào sâu càng khiến khán giả nổi đóa, chẳng hạn Cẩm Tú (VI season 2). Liệu Thu Trang mùa này sẽ lập được thành tích tương tự?


2

GENRE STEREOTYPE

The fake rocker: Không một rocker thực thụ nào lại đâm đầu vào cuộc thi đậm tính thị trường như Idol. Tuy nhiên, vẫn có vài anh "rock giả cầy" khá thành công trong thời gian qua: Daughtry, David Cook, Lee DeWyze,... Họ sở hữu chất giọng khàn khá tốt, nhưng toàn được bình chọn bởi frauen chứ không phải rock fans.

The country singer: Ca sĩ hát nhạc đồng quê để chiều lòng dân phía Nam. Nhẽ ra nên cho 1 bạn miền Tây chuyên trị nhạc Cẩm Ly vào nhỉ?

The entertainer: Thí sinh đậm chất giải trí, có khả năng vũ đạo và làm chủ sân khấu tốt: Duy Khánh, Thanh Duy, Đức Anh.


4

ZERO TO HERO

The unexpected winner: Nếu để người chiến thắng hiện ra lộ liễu quá, chương trình sẽ giảm hẳn sự thú vị. Do đó, dù hạt giống mạnh đến mức nào, ban giám khảo cũng cố 'dìm' trong những vòng đầu. 2 mục đích: Thứ nhất để thí sinh biết nhược điểm và khắc phục, thứ 2 để khán giả không chủ quan và vẫn bình chọn. Mức độ khen càng về sau càng tăng dần lên, để người xem cảm nhận được sự trưởng thành của thí sinh. Cả Phương Vy và Quốc Thiên đều được Đông Tây áp dụng cùng công thức, hehe.

—————

Tham khảo:

Hiện nay, nhiều kênh mạng xã hội đang bị chặn, dẫn đến việc theo dõi blog khó khăn. Do đó, mình quyết định đăng tải bản full các bài viết khắp hệ thống blog Robbey. Hãy chọn đường link thuận tiện nhất cho nhu cầu duyệt web của bạn. Enjoy!

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment